ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สมเด็จพระเทพฯเสด็จทอดพระเนตร สุริยุปราคา เมืองจินซานที่จีน


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,237 ครั้ง
สมเด็จพระเทพฯเสด็จทอดพระเนตร สุริยุปราคา เมืองจินซานที่จีน

Advertisement

เสด็จทอดพระเนตร สุริยุปราคา เมืองจินซานที่จีน

Pic_21345

 

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเสด็จทอดพระเนตรปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ณ เมืองจินซาน ประเทศจีน ทรงถ่ายภาพขณะเกิดสุริยุปราคา และทรงเคาะหม้อสแตนเลสที่กงศุลใหญ่ฯ จัดเตรียมไว้ให้ ตามประเพณี...

  ว็บไซต์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยแพร่พระราชกรณียกิจ  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ณ สวนสาธารณะเฉิงซื่อ ซาทัน เมืองจินซาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเวลา 09.36 น. วันที่ 22 กรกฎาคม 2552 โดยทรงทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวงด้วยแว่นตาดูดวงอาทิตย์ ทรงถ่ายภาพขณะเกิดสุริยุปราคา และทรงเคาะหม้อสแตนเลสที่กงศุลใหญ่ฯ จัดเตรียมไว้ให้ ตามประเพณีที่เชื่อว่าการเคาะนี้เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไป โดยมี รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ถวายข้อมูลของปรากฎการณ์สุริยุปราคาครั้งสำคัญนี้





สำหรับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งนำทีมโดย รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการ สดร.  และ ดร.ศรัณย์   โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร. และเจ้าหน้าที่ของ สดร. ได้เดินทางไปสังเกตปรากฏการณ์สุริยุปราคาในครั้งนี้ด้วยโดยได้นำกล้องโทรทรรศน์ไปจัดตั้งสำหรับการสังเกตปรากฎการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเก็บข้อมูลระหว่างการเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาในครั้งนี้ด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์และทางด้านดาราศาสตร์ของประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้แม้ว่าสภาพอากาศจะมีเมฆมากในช่วงแรกของปรากฎการณ์ แต่ก็พอจะสามารถมองเห็นได้บ้าง

 

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ไทยรัฐออนไลน์
  • 22 กรกฎาคม 2552, 18:45 น.
tags:
พระเทพ,ทอดพระเนตร,สุริยุปราคา,จีน พระเทพฯสนพระทัยสุริยุปราคาทรงฉายภาพเก็บไว้
Pic_21290

 

ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนพระทัยปรากฏการณ์สุริยุปราคา ขณะเสด็จฯเมืองจินชาน ประเทศจีน ส่วนคนกรุงผิดหวังท้องฟ้าปิด-ฝนโปรย...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น. วันนี้ (22 ก.ค.)  ที่สนามฟุตบอลโรงเรียนเทพศิรินทร์ กทม.  สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับโรงเรียนเทพศิรินทร์ และสำนักงานเขตป้อมปราบฯ จัดกิจกรรม "สุริยุปราคาเหนือฟ้าเมืองไทย 22 กรกฎาคม 2552" โดยมีการจัดนิทรรศการและกิจกรรมทางดาราศาสตร์และร่วมสังเกตปรากฏการณ์สุริยุปราคา โดยนำกล้องโทรทรรศน์กว่า 10 ตัว โซล่าสโคป ซึ่งเป็นอุปกรณ์ดูดวงอาทิตย์แบบสะท้อน จำนวน 4 ตัว มาตั้งไว้กลางสนามให้ผู้สนใจได้ส่องดูดวงอาทิตย์ 

นอกจากนี้ สมาคมดาราศาสตร์ไทยนำกล้องดูดาวที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้ชมความงามของปรากฏการณ์นี้ด้วย รวมทั้งการสาธิตวิธีการดูสุริยุปราคาด้วยฟิล์มเอกซ์เรย์ แผ่นดีวีดี และมีการแจกแว่นตาดูดวงอาทิตย์ให้กับผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย โดยมี น.ส.ศิรามาศ โกมลจินดา ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ และอาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ บรรยายให้ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนของโรงเรียนเทพศิรินทร์เข้าร่วมชมปรากฏการณ์ธรรมชาติที่นานๆ ครั้งจะมีให้เห็นฟังอย่างใจจดใจจ่อ  

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลา 07.00 น. ปรากฏว่าบนท้องฟ้ามีเมฆจำนวนมากปกคลุม จนไม่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์แม้แต่น้อย แต่ผู้เข้าร่วมชมยังคงรอคอยต่อไป จนกระทั่งเวลา 08.00 น. ได้เกิดฝนตกโปรยปรายลงมา เจ้าหน้าที่ต่างพากันรีบเก็บอุปกรณ์ดูดวงอาทิตย์ เพราะเกรงว่าจะเสียหาย ทำให้ผู้ที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยต่างพากันผิดหวังอย่างยิ่ง

น.ส.ศิรามาส โกมลจินดา ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นสุริยุปราคาเต็มดวงที่มองเห็นได้นานที่สุดในรอบศตวรรษที่ 21 โดยจีนเห็นนานถึง 6 นาที 39 วินาที ส่วนไทยนั้นเห็นเพียงบางส่วนเท่านั้น สามารถมองเห็นในเวลา 07.06 -09.08 น.แต่น่าเสียดายที่ กทม. มองไม่เห็นเพราะท้องฟ้าปิดและมีฝนตกตลอดทั้งช่วงเช้า รู้สึกเสียดายแทนคน กทม.ที่พลาดชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ มีเพียงผู้โดยสารบนเครื่องบินที่บินในช่วงเวลาเกิดสุริยุปราคามีโอกาสมองเห็น เพราะอยู่เหนือเมฆฝน โดยเฉพาะเที่ยวบินไปทางทิศตะวันออกจะมองเห็นได้นานขึ้น เพราะอยู่ในแนวคราสพอดี อย่างไรก็ดี ทราบว่าที่ จ.เชียงราย สามารถมองเห็นได้ชัดเจน  

ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ กล่าวว่า แม้ครั้งนี้จะไม่สามารถมองเห็นได้ แต่ถือเป็นเรื่องดีที่ช่วยกระตุ้นให้คนมาสนใจดาราศาสตร์มากขึ้น และเข้าใจว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ และชาวไทยยังมีโอกาสชมปรากฏการณ์นี้อีกครั้งในวันที่ 15 ม.ค. 2553 ซึ่งเป็นสุริยปราคาบางส่วนเช่นกัน แต่เชื่อว่าจะเห็นได้ชัดเจนเนื่องจากเกิดในช่วงฤดูหนาวและในเวลา 14.00-16.00 น. โดยเกิดขึ้นในประเทศพม่า และ จ.แม่ฮองสอนจะมองเห็นถึง 80% ส่วน กทม.เห็น 20% ส่วนสุริยุปราคาแบบเต็มดวงที่จะสามารถมองเห็นได้เต็มดวงในเมืองไทยจะเกิด ขึ้นอีกครั้งใน 61 ปีข้างหน้า หรือในวันที่ 11 เม.ย. 2613 ซึ่งเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2538  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปรากฏการณ์นี้ถือเป็นลางร้ายของประเทศหรือไม่ น.ส.ศิรามาส กล่าวว่า เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่พบทุกปี ไม่ใช่เรื่องแปลก และหลังจากการเกิดสุริยุปราคาแล้วจะทำให้เกิดคลื่นสึนามิหรือแผ่นดินไหว อย่างที่มีข่าวลือออกมานั้น ตรงนี้ไม่มีหลักฐานอะไรยืนยัน สุริยุปราคาเกิดจากการเรียงตัวของดวงดาว แต่สึนามิเป็นการเคลื่อนไหวของเปลือกโลก ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน  

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างรอชมปรากฏการณ์ดังกล่าวที่สนามฟุตบอลโรงเรียนเทพศิรินทร์อยู่นั้น นายบุญรักษา สุทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ซึ่งตามเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เสด็จฯ ทอดพระเนตรสุริยุปราคาที่เมืองจินชาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ที่ประเทศจีนมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวชัดเจน มีนักดาราศาสตร์จากทั่วโลกมาเฝ้าดูปรากฏการณ์ครั้งนี้จำนวนมาก และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนพระทัยปรากฏการณ์ครั้งนี้มาก และได้ทรงฉายภาพสุริยุปราคาเป็นที่ระลึกด้วย

 


โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 23 ก.ค. 2552


สมเด็จพระเทพฯเสด็จทอดพระเนตร สุริยุปราคา เมืองจินซานที่จีนสมเด็จพระเทพฯเสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคาเมืองจินซานที่จีน

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

อิสสา คือริษยา

อิสสา คือริษยา


เปิดอ่าน 6,236 ครั้ง
น้ำจะท่วมโลกจริงหรือ?

น้ำจะท่วมโลกจริงหรือ?


เปิดอ่าน 6,237 ครั้ง
โลกของเรา

โลกของเรา


เปิดอ่าน 6,236 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ที่เทียว

ที่เทียว

เปิดอ่าน 6,237 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ครบเครื่อง  เรื่อง รถไฟ(ไทย)  ที่นี่
ครบเครื่อง เรื่อง รถไฟ(ไทย) ที่นี่
เปิดอ่าน 6,235 ☕ คลิกอ่านเลย

บทร้อยกรอง คำควบกล้ำ  กร
บทร้อยกรอง คำควบกล้ำ กร
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

10 อาหารสุขภาพ ที่สาวๆ ควรมีติดตู้เย็น
10 อาหารสุขภาพ ที่สาวๆ ควรมีติดตู้เย็น
เปิดอ่าน 6,236 ☕ คลิกอ่านเลย

ขออนุญาต..เผยแพร่ผลงานการแข่งขันทักษะฯ
ขออนุญาต..เผยแพร่ผลงานการแข่งขันทักษะฯ
เปิดอ่าน 6,236 ☕ คลิกอ่านเลย

วิธีเพิ่มสมาธิแบบง่ายๆ
วิธีเพิ่มสมาธิแบบง่ายๆ
เปิดอ่าน 6,236 ☕ คลิกอ่านเลย

การสร้างบุคลิกภาพให้ดูดี..
การสร้างบุคลิกภาพให้ดูดี..
เปิดอ่าน 6,235 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เลือกนอน ให้ถูกท่าทาง
เลือกนอน ให้ถูกท่าทาง
เปิดอ่าน 8,401 ครั้ง

ปิดฉาก!"ไมโครซอฟท์" ประกาศเลิกผลิตวินโดวส์รุ่นใหม่ เน้นบริการ"อัพเดต"แทน
ปิดฉาก!"ไมโครซอฟท์" ประกาศเลิกผลิตวินโดวส์รุ่นใหม่ เน้นบริการ"อัพเดต"แทน
เปิดอ่าน 7,298 ครั้ง

ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"
เปิดอ่าน 11,935 ครั้ง

สมองได้อะไรจากการออกกำลังกายบ้าง?
สมองได้อะไรจากการออกกำลังกายบ้าง?
เปิดอ่าน 11,797 ครั้ง

ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา
ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา
เปิดอ่าน 17,328 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ