ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สรุปการประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 6/2554


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ เปิดอ่าน : 8,194 ครั้ง
สรุปการประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 6/2554

Advertisement

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ ๖/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ



• โครงการและกิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ของกระทรวงศึกษาธิการ

ที่ประชุมเห็นชอบให้หน่วยงานใน ศธ.จัดโครงการ/กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ เพิ่มเติมอีก ๗ โครงการ จากที่ได้เคยเสนอรัฐบาลไปแล้ว ๑๐ โครงการ ดังนี้

๑. โครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งดำเนินการเพื่อการกระจายโอกาสสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

๒. โครงการการผลิตวีดิทัศน์เพื่อการประชาสัมพันธ์ ชุดพระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน  โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)

๓. โครงการปรับปรุงและพัฒนาภูมิทัศน์ สบย.๙ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาฯ โดยสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ ๙ (สบย.๙)

๔. โครงการพัฒนาการ์ตูน 3D Animation ไซน์คิดส์ พิชิตปริศนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ดำเนินการโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

๕.โครงการการจัดพิมพ์หนังสือยุวหมอดิน : ธรรมชาติทรัพยากรดินและการจัดการ (Young Soil Scientist : Nature of Resource and Managementเรียนรู้หลักการทรงงาน สืบสานพระราชปณิธานด้านทรัพยากรดินเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อเผยแพร่หลักการทรงงานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแนวพระราชดำริด้านการจัดการทรัพยากรดิน ดำเนินการโดย สสวท.

๖. โครงการเว็บไซต์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนได้ถวายพระพรออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตจำนวน ๙ ล้านคน ตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ ดำเนินการโดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

๗. โครงการกิจกรรมบำเพ็ญยุวกาชาด ประจำปี ๒๕๕๔  เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภก สภากาชาดไทย ทรงพระชนมมายุ ๘๔ พรรษา ดำเนินการโดยสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน

 


 

• โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อรองรับนโยบายารประกาศปีคุณภาพครู

ที่ประชุมเห็นชอบโครงการที่สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.) ได้วางแผนที่จะดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ๖ โครงการ ดังนี้

๑. โครงการพัฒนานักบริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (นบส.ศธ.)

๒. โครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง

๓. โครงการพัฒนาพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษสำหรับผู้บริหาร ที่จะให้การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่ ๑

๔. โครงการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาของประเทศต่างๆ ทั้งในและนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

๕. โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือโครงการ GURU Online

๖. โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาหลักสูตรเฉพาะสาขา ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น ๓ หลักสูตร

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ ผอ.สคบศ.รายงานผลการดำเนินงานเป็นระยะๆ ต่อไปด้วย


 

สพฐ. รายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงในการเปิดสอบแข่งขันบรรจุแต่งตั้งตำแหน่งครูผู้ช่วย

ที่ประชุมได้รับทราบแนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมของ สพฐ.ในการป้องกันการทุจริตจากการที่จะเปิดสอบบรรจุข้าราชการครูตำแหน่งครูผู้ช่วย  โดยได้ให้นโยบายว่าจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนเปิดภาคเรียน คือ การสอบต้องใช้ระยะเวลาให้เสร็จในครั้งเดียว การสอบต้องเป็นระบบคุณธรรม การเปิดสอบเพื่อให้ได้ครูตรงตามวิชาเอกที่จะไปสอน ทั้งนี้ สพฐ.ได้จัดทำแนวทางและมาตรการป้องกันต่างๆ ไว้ดังนี้

๑. มาตรการป้องกันข้อสอบรั่วไหลและทุจริตในการสอบแข่งขัน

- จุดอันตรายในการสอบแข่งขัน  โดยพิจารณาถึง ๑) กระบวนการผลิตข้อสอบต้องเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องสถานที่ใช้ในการผลิตข้อสอบ การแต่งตั้งกรรมการออกข้อสอบและเจ้าหน้าที่ผลิตข้อสอบ การเก็บตัวกรรมการออกข้อสอบ และเจ้าหน้าที่ผลิตข้อสอบ ตั้งแต่วันเริ่มออกข้อสอบจนถึงวันสอบวันสุดท้าย การจัดชุดข้อสอบ การบรรจุข้อสอบเข้าซอง และการเก็บรักษาข้อสอบ ๒) กระดาษคำตอบสูญหาย ต้องตรวจนับจำนวนการบรรจุซองและการเก็บรักษา

- การสอดส่องดูแลและป้องกันการทุจริต   ก่อนสอบ จะต้องมีการสอดส่องพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน และบุคคลภายนอกที่มาติดต่อ มีการประชุมกรรมการและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวกับการดำเนินการสอบทุกขั้นตอน จัดรายการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  ระหว่างสอบ  การกำหนดจุดรายงานเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน มีการขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความปลอดภัยสนามสอบ กรรมการกำกับห้องสอบให้มีการสับเปลี่ยนกันในแต่ละวัน การตรวจสอบหลักฐานของผู้เข้าสอบ การตรวจสอบผู้เข้าสอบและจัดสถานที่ให้เหมาะสม การให้ความสะดวกแก่ผู้สื่อข่าวและผู้ที่มาสังเกตการณ์  การจัดสถานที่ให้ผู้ติดตามหรือบุคคลภายนอกไม่ให้รบกวนผู้เข้าสอบ การส่งกระดาษคำตอบให้วางไว้ที่โต๊ะผู้เข้าสอบแล้วให้กรรมการกำกับห้องสอบเป็นผู้เก็บ การดูแลเครื่องมืออุปกรณ์สื่อสารที่รบกวนระหว่างสอบ  หลังสอบ  การนับและเก็บกระดาษคำตอบให้ครบ โดยสามารถประกาศผลให้รวดเร็ว

๒. สพฐ.แจ้งแนวปฏิบัติ ห้ามผู้ที่ดำเนินการเกี่ยวกับการสอบเกี่ยวข้องกับการจัดกวดวิชาหรือสถานกวดวิชา และให้ สพป.และ สพม.เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับการป้องกันข้อสอบรั่วไหล และการทุจริตในการสอบแข่งขันทุกขั้นตอน

๓. สพท.ตั้งกรรมการเพื่อสอดส่องดูแลการดำเนินการสอบ

๔. สพฐ.แต่งตั้งคณะทำงานของส่วนกลางเข้าไปติดตามดูแลให้คำแนะนำ

สำหรับปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมา พบว่า สพท.ยังปฏิบัติไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่น การกำหนดคุณวุฒิ กลุ่มวิชา หรือสาขาวิชาเอก มีกรณีที่ผู้สมัครจบจากสถาบันและสาขาวิชาเอกเดียวกัน บาง สพท.รับสมัครสอบ แต่บาง สพท.ไม่รับสมัครสอบ หรือบาง สพท.ผ่อนผันในการรับเอกสารประกอบการสมัคร แต่บาง สพท.ไม่ผ่อนผัน ทำให้ผู้สมัครร้องเรียน นอกจากนี้ข้อสอบไม่เป็นมาตรฐานเดียวกันในแต่ละเขตพื้นที่ รวมทั้งการเปิดสอบกลุ่มวิชาเอกหลายกลุ่มวิชา หรือกลุ่มวิชาเอกที่ไม่ได้เปิดสอบบ่อย ทำให้มีผู้มาสมัครสอบเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดปัญหาในการแต่งตั้งกรรมการออกข้อสอบ กรรมการกำกับห้องสอบ ซึ่งต้องใช้กรรมการเป็นจำนวนมาก และอาจไม่ได้มาตรฐาน และยากต่อการควบคุมดูแลได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ สพฐ.ได้กำหนดแนวทางแก้ไขว่าควรจะต้องดำเนินการสอบแข่งขันเป็นอำนาจของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอบแข่งขันทุกขั้นตอน โดย ก.ค.ศ.กำหนดหลักสูตรและวิธีดำเนินการสอบให้ถือปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และ สพฐ.กำหนดนโยบาย ปฏิทินในการสอบ  พร้อมทั้งมีการจัดประชุมชี้แจงการดำเนินการสอบแข่งขันให้แก่ ผอ.สพท. รอง ผอ.สพท. และ ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคลของ สพท.ที่ดำเนินการสอบ และจัดทำคู่มือเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการแข่งขันสำหรับ สพท.ต่างๆ  รวมทั้งจะต้องมีการแต่งตั้งคณะทำงานติดตามการดำเนินงานสอบของ สพท. โดยให้คำแนะนำ แก้ปัญหา ติดตาม และรวบรวมปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ


 

โครงการบ้านน้ำใจ กระทรวงศึกษาธิการร่วมสร้างบ้านให้นักเรียน เพื่อช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้าน

จากการที่ ศธ.ได้จัดสัปดาห์เยี่ยมบ้านนักเรียน ทำให้ทราบว่ายังมีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งพบว่าครอบครัวนักเรียนบางคนอาศัยใต้สะพานลอย บ้านเช่าคับแคบ ฯลฯ ดังนั้น ศธ.จึงจัดโครงการนี้เพื่ออุปถัมภ์นักเรียนกลุ่มดังกล่าว และเป็นการทำความดีเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยได้สำรวจนักเรียนที่จะได้รับการช่วยเหลือสร้างบ้านให้จำนวน ๘๔ หลัง ซึ่งขณะนี้ ศธ.ได้มอบบ้านให้ไปแล้ว ๓ หลัง ที่เขตหนองแขม กรุงเทพฯ จังหวัดนครศรีธรรมราช และตรัง และรอการรับมอบบ้านอีก ๖ หลัง รวมทั้งอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก ๗๕ หลัง ซึ่งบ้านแต่ละหลังไม่ได้ใช้งบประมาณของราชการ แต่เป็นงบประมาณที่ได้รับบริจาคจากภาคเอกชน โดยให้นักศึกษาอาชีวะไปช่วยสร้างบ้าน ทั้งนี้คาดว่าภายในเดือนมีนาคม ๒๕๕๔ จะมอบบ้านให้นักเรียนได้ครบถ้วนทั้ง ๘๔ หลัง

ที่มา http://www.moe.go.th/websm/2011/mar/087.html


สรุปการประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 6/2554สรุปการประชุมองค์กรหลักศธ.ครั้งที่62554

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

การประชุมคณะกรรมการปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู

การประชุมคณะกรรมการปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู

เปิดอ่าน 6,353 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
มติ ครม.2 ก.พ.2559 ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
มติ ครม.2 ก.พ.2559 ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
เปิดอ่าน 14,779 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม. 29 พฤศจิกายน 2554
มติ ครม. 29 พฤศจิกายน 2554
เปิดอ่าน 14,807 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม.(1 พฤศจิกายน 2556) ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
มติ ครม.(1 พฤศจิกายน 2556) ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดอ่าน 13,814 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 6/2559 วันที่ 15 มิถุนายน 2559
ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 6/2559 วันที่ 15 มิถุนายน 2559
เปิดอ่าน 14,769 ☕ คลิกอ่านเลย

ความก้าวหน้าปฏิรูปการศึกษา
ความก้าวหน้าปฏิรูปการศึกษา
เปิดอ่าน 6,779 ☕ คลิกอ่านเลย

ครม.อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ศธ. 3 ราย
ครม.อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ศธ. 3 ราย
เปิดอ่าน 28,584 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

คลายเครียด ด้วยการดื่มน้ำ
คลายเครียด ด้วยการดื่มน้ำ
เปิดอ่าน 10,022 ครั้ง

แนะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้คุณ "หมดไฟ" ในการทำงาน
แนะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้คุณ "หมดไฟ" ในการทำงาน
เปิดอ่าน 17,817 ครั้ง

คุณภาพของสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
คุณภาพของสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เปิดอ่าน 41,440 ครั้ง

อาหารเพิ่มน้ำหนักลูก
อาหารเพิ่มน้ำหนักลูก
เปิดอ่าน 11,404 ครั้ง

ไข่กระโดด ไปดูกันครับ วิทย์ล้วนๆ
ไข่กระโดด ไปดูกันครับ วิทย์ล้วนๆ
เปิดอ่าน 12,980 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ