ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมบทความการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ปัญหาอมตะครูไทย เร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่ง


บทความการศึกษา 19 ม.ค. 2558 เวลา 13:05 น. เปิดอ่าน : 7,500 ครั้ง
ปัญหาอมตะครูไทย เร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่ง

Advertisement

โดย...ลิลิต วรวุฒิสุนทร

16 มกราคม เป็น “วันครู” เสียงสะท้อนจากครูไทยที่อยากบอก รมว.ศึกษามากที่สุด ผ่านผลสำรวจล่าสุดจากดุสิตโพล อันดับแรก อยากมีเวลาสอนมากขึ้น ลดภาระงานด้านการประเมิน ตัวชี้วัด เอกสารต่างๆ 83% อันดับ 2.อยากให้มีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ ไม่เปลี่ยนนโยบายบ่อยๆ 81% อันดับ 3 ดูแลสวัสดิการค่าตอบแทนบำเหน็จบำนาญ การสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีให้กับครู 75% อันดับ 4 จัดการศึกษาอย่างทั่วถึง กระจายโอกาสให้เด็กทุกคนได้เรียนอย่างเท่าเทียม 66% อันดับ 5 เร่งแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้นครูขาดแคลน ไม่ตรงตามสาขาวิชาที่สอน 63%

ปัญหาของครูไทยซึ่งมีผลต่อการพัฒนาระบบการศึกษาที่เกิดวิกฤตในรอบหลายปีที่ผ่านมา สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ อดีตประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ บอกผ่านโพสต์ทูเดย์ว่า สิ่งที่ต้องเร่งผ่าตัด คือ เรื่องครู มีผลการศึกษาตอกย้ำให้เห็นว่า นักเรียนคนเดียวกันถ้าเรียนกับครูเก่ง จะมีคะแนนดี เรียนกับครูอ่อน ก็จะอ่อนตามไปด้วย ดังนั้น รัฐบาลต้องจัดระบบคัดเลือกครูที่ดีให้โรงเรียนมีส่วนร่วมมากขึ้นแล้วต่อยอดไปจากนั้น ไปดูระบบพัฒนาครู

“ตอนนี้เรามีโอกาสคัดเลือกครูที่ดีจากคะแนนสอบแอดมิตของครุศาสตร์ อีกทั้งเงินเดือนครูก็ดีขึ้นแล้วไม่แพ้อาชีพอื่นๆ 10 ปีที่ผ่านมาเงินเดือนครูโรงเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพิ่มขึ้น 2 เท่า อัตราการแข่งขันครูในโรงเรียนสังกัด สพฐ.ก็ดุเดือด 100 คน เอาแค่2 คน จึงมีโอกาสที่จะดูดคนเก่งคนดีเข้ามามาก นี่จึงถือว่าเป็นโอกาสที่จะปฏิรูปได้ง่ายมาก"

อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องสำคัญที่ไม่ได้พูดในนโยบายการศึกษา คือ การรับครู ซึ่งในอีก 4 ปีข้างหน้าที่จะมีครูเกษียณมากถึง 1.2 แสนคน จากครูทั้งหมด 4 แสนคน หรือเกือบ 40% ที่ต้องถ่ายเลือดกัน

"ถ้าครูล็อตนี้ไม่ดี เช่น มีการโกงข้อสอบกันระบบก็จะเป๋ไปอีกหนึ่งชั่วคนเลย สมมติครูรุ่นใหม่ไม่ดี กว่าจะเกษียณก็อีก 30-40 ปี รัฐบาลจะต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษให้ได้กระบวนการรับครูที่ดี ทุกวันนี้มันเละมาก ปัญหาใหญ่ของการศึกษาไทย คือโรงเรียนไม่มีทางเลือกให้ได้ครูที่เหมาะกับโรงเรียนเองเลย เขตการศึกษา กระทรวงศึกษาฯ เป็นคนจัดสอบเอง และข้อสอบนี่มีปัญหา แต่ละเขตจะออกอย่างไรก็ได้ตามใจชอบ มันไม่ใช่ระบบที่จะทำให้ได้ครูที่ตรงความต้องการจริง ดังนั้นถ้าระบบรับครูเป็นอย่างนี้แก้ปัญหาไม่ได้เลย"

นั่นเป็นความเห็นจาก อดีตประธานทีดีอาร์ไอที่ทำวิจัยเรื่องปัญหาระบบการศึกษาไทยเมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ตามจากการรวบรวมปัญหาของครูไทยจากงานวิจัย ข้อเสนอต่างๆในช่วงที่ผ่านมา อาจแบ่งได้เป็น

1. ปัญหาคุณภาพของครูที่ตกต่ำลง2. ปัญหาชีวิตส่วนตัว ครูจำนวนมากมีหนี้สินโดยเฉพาะครูจากภาคอีสาน ทำให้ไม่ทุ่มเทกับการสอนอย่างเต็มที่3. ปัญหาการขาดแคลนครูสะสม ผลิตครูไม่สัมพันธ์กับจำนวนนักเรียน สอนไม่ตรงกับวุฒิ4. ครูรุ่นใหม่ ขาดจิตวิญญาณ ขณะที่ครูรุ่นเก่าไม่ปรับตัว ขาดทักษะด้านไอซีที5. ปัญหาเรื่องค่าตอบแทน สวัสดิการที่ยังไม่เท่าเทียมกันระหว่างครูแต่ละสังกัด

นายศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มองว่า ปัจจุบันครูมีงานอื่น ๆ นอกเหนือจากการสอนมากเกินไปจนทำให้ใส่ใจการเรียนการสอนในห้องเรียนน้อยลง จึงอยากให้ครูให้ความสนใจและใส่ใจนักเรียนให้มากขึ้น

อีกปัญหา คือ การคัดเลือกครู ซึ่งเป็นการจัดการแบบรวมศูนย์เกินไป ครูถูกบรรจุโยกย้ายให้ห่างไกลบ้านที่ตนอาศัยหรือไปอยู่ในที่ที่ครูเองไม่อยากไป ตรงนี้ ควรมีการกระจายอำนาจในการคัดเลือกครูให้มากขึ้นเพื่อสวัสดิภาพของครูเองและหากครูได้อยู่ในที่ที่ตนเองอยากไปก็อาจทำให้คุณภาพการเรียนการสอนดีขึ้นด้วย

นายเขมทัต สุคนธสิงห์ กรรมการพัฒนาระบบคุณภาพการศึกษาด้านอาชีวะ และ สมาชิกสปช. กล่าวว่า 1. ปัญหาของครู คือ ด้านสวัสดิการและความเป็นอยู่ ถือเป็นปัญหาร่วมของครูทั่วประเทศ โดยครูในปัจจุบันมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในแต่ละวัน ส่วนกลางอยากให้การศึกษาของประเทศดีแต่ครูยังมีปัญหาด้านรายได้อยู่ อีกทั้งในต่างจังหวัดก็ยังพบครูที่เป็นหนี้สินล้นพ้นตัวมากมาย จนทำให้ครูออกไปทำสถาบันกวดวิชามากขึ้นเพื่อให้สามารถมีรายได้จากการสอนนอกโรงเรียน ทำให้โอกาสในการทำงานด้านการเรียนการสอนนั้นไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร 2. ปัญหาด้านคุณภาพการเรียนการสอน เป็นปัญหาที่สืบเนื่องมาจากข้อแรก หากครูประสบปัญหาด้านการครองชีพย่อมส่งผลให้คุณภาพในการเรียนการสอนลดลงเพราะครูต้องเป็นห่วงปากท้องของตนเอง

“การสร้างครูที่ผ่านมานั้นในระยะหลังนั้นถดถอยเพราะมีคนอยากเป็นครูน้อยลง จึงควรรีบแก้ไขว่าจะทำอย่างไรจึงได้ยกระดับครูให้มีรายได้ที่มากขึ้นและทำให้ครูอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี”

ในฐานะที่เป็นสมาชิกสปช. นายเขมทัต บอกว่า ขณะนี้ กำลังศึกษาภาพรวมของการศึกษาว่าควรปฏิรูปในด้านใดบ้างและจะเป็นไปในทิศทางใด แต่โดยพื้นฐานแล้วคงจะพัฒนาด้านรายได้ของครูก่อนแล้วปัญหาที่เหลือจะถูกแก้ไขได้เอง

สำหรับความเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน อย่าง นายณัฐกิจ บัวขม ผอ.โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันครูใหม่และครูเก่ามักแยกกลุ่มกันชัดเจน ครูรุ่นใหม่จะเน้นเทคนิคการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นหลัก ส่วนครูรุ่นเก่าจะเน้นสอนเด็กด้วยจิตวิญญาณมากกว่า ทั้งนี้ หากครูรุ่นเก่าและครูรุ่นใหม่ร่วมกันสร้างสื่อการเรียนการสอนจะทำให้การเรียนการสอนนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้
อีกปัญหาจากมุมมองของ ผอ.โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย เห็นว่า ในอนาคตอันใกล้ ครูรุ่นเก่าเกษียณอายุราชการมากขึ้นตรงนี้ต้องเร่งแก้ เพราะครูที่เกษียณไปแล้วไม่สามารถหามาทดแทนกันได้ โรงเรียนต้องสรรหาและใช้เงินของโรงเรียนเองในการจ้างครูใหม่ ซึ่งบางครั้งก็สอนได้ไม่เต็มที่ ค่าใช้จ่ายในการจ้างครูใหม่นั้นก็ไม่ใช้น้อย ๆ โดยทางส่วนกลางเองก็ไม่ได้ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายของโรงเรียนในด้านนี้

นอกจากนี้ ด้านการสอนคุณธรรมจริยธรรมในปัจจุบันนั้น ลำบากกว่าเดิมเพราะสื่อที่ไม่พึงประสงค์สามารถเข้าถึงเด็กได้โดยง่าย อีกทั้งกฎกระทรวงที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเช่นกฎการยกเลิกไม้เรียว หรือกฎให้นักเรียนไว้ผมยาวได้ ทำให้ครูในปัจจุบันต้องสรรหาวิธีใหม่ในการสอนให้เด็กอยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง ส่วน หลักสูตรการเรียนการสอนในปัจจุบันเป็นปัญหาเนื่องจากไม่มีความชัดเจน อีกทั้งยังเน้นให้นักเรียนเรียนมากเกินไป ควรเน้นด้านกิจกรรมให้มากขึ้น แต่ละโรงเรียนจึงต้องพัฒนาแนวทางในการจัดการเรียนการสอนใหม่

จะเห็นได้ว่าครูไทยในปัจจุบันพบเจอกับปัญหามากมายทั้งในและนอกห้องเรียน ปัญหาระดับการเรียนการสอนของตัวเองไปจนถึงปัญหาเชิงนโยบายของประเทศ ดังนั้น ในกระแสปฏิรูป รัฐบาลต้องเร่งแก้ เพราะครูคือ หัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศและต่อระบบการศึกษาไทย ที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการแก้ไขก่อนที่จะตกต่ำดำดิ่งไปกว่านี้

ที่มา: http://www.posttoday.com  


ปัญหาอมตะครูไทย เร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่งปัญหาอมตะครูไทยเร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่ง

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ถ้าผมเป็น "รมต.ศึกษา"

ถ้าผมเป็น "รมต.ศึกษา"


เปิดอ่าน 14,962 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

Smart Thailand

Smart Thailand

เปิดอ่าน 8,572 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59
เปิดอ่าน 33,376 ☕ คลิกอ่านเลย

ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)
เปิดอ่าน 8,646 ☕ คลิกอ่านเลย

หลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะครูแนวใหม่หวังฉุดการศึกษาไทยให้สูงขึ้น?
หลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะครูแนวใหม่หวังฉุดการศึกษาไทยให้สูงขึ้น?
เปิดอ่าน 19,066 ☕ คลิกอ่านเลย

ครูไทย 4.0 ตอนที่ 1 : โดย ดิเรก พรสีมา อดีตประธานกรรมการคุรุสภา
ครูไทย 4.0 ตอนที่ 1 : โดย ดิเรก พรสีมา อดีตประธานกรรมการคุรุสภา
เปิดอ่าน 78,863 ☕ คลิกอ่านเลย

ความคิดสร้างสรรค์ (1)
ความคิดสร้างสรรค์ (1)
เปิดอ่าน 8,366 ☕ คลิกอ่านเลย

กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง
กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง
เปิดอ่าน 20,741 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ใช้ถุงพลาสติกผิดประเภท…เสี่ยงมะเร็ง
ใช้ถุงพลาสติกผิดประเภท…เสี่ยงมะเร็ง
เปิดอ่าน 2,425 ครั้ง

กาแฟเย็นทำให้อ้วน ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าวมื้อใดมื้อหนึ่ง
กาแฟเย็นทำให้อ้วน ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าวมื้อใดมื้อหนึ่ง
เปิดอ่าน 11,819 ครั้ง

เตือน "5 โรคร้าย" อันตรายต่อ "ครู" แนะเทคนิคดูแลสุขภาพ
เตือน "5 โรคร้าย" อันตรายต่อ "ครู" แนะเทคนิคดูแลสุขภาพ
เปิดอ่าน 21,174 ครั้ง

ประโยชน์ของ "ตะไคร้หอม"
ประโยชน์ของ "ตะไคร้หอม"
เปิดอ่าน 15,114 ครั้ง

สอนอย่างไรให้เด็กคิดเขียน
สอนอย่างไรให้เด็กคิดเขียน
เปิดอ่าน 12,618 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ