ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

คลิกอ่าน "ร่างรัฐธรรมนูญ 2558" ก่อนเปิดให้สปช.อภิปราย 20-26 เม.ย. ได้ที่นี่


ข่าวการศึกษา 18 เม.ย. 2558 เวลา 05:50 น. เปิดอ่าน : 5,531 ครั้ง
คลิกอ่าน "ร่างรัฐธรรมนูญ 2558" ก่อนเปิดให้สปช.อภิปราย 20-26 เม.ย. ได้ที่นี่

Advertisement

เปิดร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 315 มาตรา เพิ่มสมัชชาคุณธรรม-พลเมือง องค์กรตรวจสอบภาค ปชช. ให้อำนาจศาล รธน.ชี้ขาดล้มล้าง ปชต.ได้ ห้ามถอนสัญชาติ ห้ามผู้นั่งการเมืองถือหุ้นสื่อ ห้ามรัฐอุดหนุนสื่อเอกชน ปชช.มีสิทธิ์ต่อต้านสันติวิธี ใช้ระบบโหวต ส.ส.ใหม่ ส.ว.มีทั้งเลือกทั้งคัด เปิดช่องนายกฯ คนนอก ให้สิทธิ์เสนอ กม.ได้ 1 ฉบับ รมต.ต้องลาออก ส.ส. ให้ กก.แต่งตั้ง ขรก.โยกย้ายปลัด ให้ อสส.แสดงเหตุผลฟ้อง-ไม่ฟ้อง เพิ่มคณบดีนิติ-รัฐ ตัวแทนพรรค รัฐบาล และสมัชชาคุณธรรม สรรหาตุลาการศาล รธน. ถอดถอนต้องเป็นมติรัฐสภา ให้หยุดงานเมื่อ ป.ป.ช.ชี้มูล ตั้ง กจต.จัดเลือกตั้ง บังคับรัฐบาลเดินหน้าปฏิรูป ควบรวมผู้ตรวจฯ-กสม. และสุดท้ายนิรโทษกรรม คสช.

วันนี้ (16 เม.ย.) ที่บริเวณชั้น 2 หน้าห้องประชุมใหญ่ อาคารรัฐสภา 1 เมื่อเวลา 12.00 น. นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้ทำพิธีมอบร่างรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญได้จัดทำแล้วเสร็จให้แก่สมาชิก โดยร่างดังกล่าวจัดทำเป็นรูปเล่ม แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย เจตนารมณ์ในการร่างรัฐธรรมนูญและรายชื่อคณะผู้จัดทำ รวมทั้งกระบวนการพิจารณาที่เน้น 4 ทิศทางคือ สร้างพลเมืองให้เป็นใหญ่ การเมืองใสสะอาดและสมดุล หนุนสังคมที่เป็นธรรมและนำชาติสู่สันติสุข ส่วนที่ 2 คือ ตัวร่างรัฐธรรมนูญที่มีทั้งหมด 315 มาตรา ประกอบด้วย บททั่วไป 7 มาตรา

ภาค 1 พระมหากษัตริย์ และประชาชน : หมวด 1 พระมหากษัตริย์ มาตรา 8-25 หมวด 2 ประชาชน ส่วนที่ 1 ความเป็นพลเมืองและหน้าที่พลเมือง มาตรา 26-28 ซึ่งมีการเพิ่มเติมจากรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาด้วยการกำหนดให้มีสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ สมัชชาพลเมือง องค์กรตรวจสอบภาคประชาชน ส่วนที่ 2 สิทธิเสรีภาพของบุคคล ตอนที่ 1 บททั่วไป มาตรา 29-33 โดยยังคงบทบัญญัติที่ให้สิทธิเสรีภาพประชาชนพิทักษ์รัฐธรรมนูญด้วยการร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดกรณีที่พบว่ามีการกระทำที่อาจก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ หรือให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจสั่งให้เลิกกระทำดังกล่าวและสั่งการอื่นได้ โดยไม่กระทบกระเทือนต่อคดีอาญาซึ่งแตกต่างจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ไม่ระบุชัดเจนเกี่ยวกับอำนาศาลรัฐธรรมนูญในการสั่งระงับยับยั้งหรือสั่งการอื่น

ตอนที่ 2 สิทธิมนุษยชน มาตรา 34-45 ตอนที่ 3 สิทธิพลเมือง มาตรา 46-64 ซึ่งมีบทบัญญัติที่น่าสนใจ คือ ห้ามมิให้มีการถอนสัญชาติไทยจากบุคคลที่มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด และกำหนดห้ามไม่ให้มีการครอบงำหรือผูกขาดการนำเสนข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะเป็นเจ้าของกิจการหรือถือหุ้นในการกิจการสื่อมวลชนมิได้ และห้ามรัฐให้เงินหรือทรัพย์สินอื่น หรือสิทธิประโยชน์เพื่ออุดหนุนกิจการสื่อมวลชนของเอกชน

ส่วนที่ 3 การมีส่วนร่วมทางการเมือง มาตรา 65-68 ซึ่งมีการกำหนดเพิ่มเติมให้พลเมืองมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธี ซึ่งการกระทำใดที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ส่วนที่4 การมีส่วนร่วมในการตรวจสอบมาตรา 69-72 ซึ่งเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนผ่านสภาตรวจสอบภาคพลเมืองในแต่ละจังหวัด

ภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและระบบการเมืองที่ดี : หมวด 1 ผู้นำการเมืองที่ดีและระบบผู้แทนที่ดี มาตรา 73-77 ซึ่งมีการเพิ่มสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติเข้ามาทำหน้าที่ดูแลด้านจริยธรรมเพื่อส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งนำใบประกาศวันเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนถอดถอนออกจากตำแหน่งทางการเมืองโดยผู้ที่ถูกถอดถอนจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา5 ปีนับจากวันลงคะแนนเสียง

หมวด 2 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ มาตรา 78-95 หมวด 3 รัฐสภา ส่วนที่ 1 บททั่วไป มาตรา 96-102 ส่วนที่ 2 สภาผู้แทนราษฎร มาตรา 103-120 ซึ่งเป็นส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งและการคำนวณเกณฑ์จำนวนประชากรต่อ ส.ส.ใหม่ รวมทั้งให้ประชาชนมีสิทธิลงคะแนนเลือกเพื่อจัดลำดับบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งที่พรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองจัดทำขึ้นได้

ส่วนที่ 3 วุฒิสภา มาตรา 121-130 เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ถูกทักท้วงโดยเฉพาะการกำหนดให้ที่มา ส.ว.มาจากการสรรหา แม้ว่ากรรมาธิการจะมีการเพิ่มเติมให้เป็นการผสมผสานโดยให้มาจากการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดๆ ละ 1 คน รวมทั้งหมด 200 คนแล้วก็ตาม ส่วนที่ 4 บทที่ใช้แก่สภาทั้งสอง มาตรา 131-144 ซึ่งมีการบัญญัติเกี่ยวกับเอกสิทธิ์ของ ส.ส. และ ส.ว. ที่ทำผิดเพิ่มเติมว่า หากเป็นการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือเป็นคดีอันเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาถึง ส.ว. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองสามารถให้มีการพิจารณาคดีระหว่างสมัยประชุมได้ แต่ต้องไม่เป็นการขัดขวางต่อการที่สมาชิกผู้นั้นจะมาประชุมสภา

ส่วนที่ 5 การประชุมร่วมกันของ ส.ส.กับ ส.ว. มาตรา 145-146 ส่วนที่ 6 การตรา พ.ร.บ. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 147-162 โดยมีส่วนที่เพิ่มเติม คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมือง พ.ร.บ.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินและพิทักษ์สิทธิมนุษยชน พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะรัฐมนตรี พ.ร.บ.ว่าด้วยการคลังและการงบประมาณภาครัฐ และพ.ร.บ.ว่าด้วยการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ส่วนที่ 7 การควบคุมการตรากฎหมายที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 163-164 ส่วนที่ 8 การควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 165-170 หมวด 4 คณะรัฐมนตรี มาตรา 171-198 ซึ่งเป็นอีกส่วนที่ถูกวิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากเปิดช่องให้นายกรัฐมนตรีมาจากคนนอกได้โดยใช้เสียง 2 ใน 3 ขณะเดียวกัน ผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.และและให้สิทธินายกฯ เสนอร่าง พ.ร.บ.ได้ 1 ฉบับต่อสมัยประชุม หากไม่มีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจภายใน 48 ชั่วโมงให้ถือว่าร่าง พ.ร.บ.นั้นนับแต่วันที่มีการแถลงเพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.เข้าสู่สภาให้ถือว่าผ่านการพิจารณาและให้ความเห็นชอบของสภาผู้แทนฯ แล้ว

หมวด 5 การคลังและการงบประมาณ มีการเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิยามคำว่า “เงินแผ่นดิน” ให้หมายรวมถึงเงินกู้และให้อำนาจผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ ป.ป.ช. ไต่สวนข้อเท็จจริงและสรุปสำนวนกรณีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ก่อให้เกิดการใช้จ่ายเงินที่สร้างความเสียหายแก่รัฐ ยื่นฟ้องศาลปกครองแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณได้ หมวด 6 ความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการ นักการเมือง และประชาชน มาตรา 206-210 มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารโดยกำหนดให้มีคณะกรรมการดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการ โดยระบบคุณธรรมมีหน้าที่พิจารณาการย้ายโอน หรือ เลื่อนข้าราชการระดับปลัดกระทรวงต่อ นายกฯ ซึ่งจากเดิมอำนาจดังกล่าวเป็นของนายกฯ หมวด 7 การกระจายอำนาจและการบริหารท้องถิ่น มาตรา 211-216

Advertisement

ภาค 3 หลักนิติธรรม ศาล และองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ : หมวด 1 ศาลและกระบวนการยุติธรรม ส่วนที่ 1 บททั่วไป มาตรา 217-228 ซึ่งมีการเพิ่มอำนาจให้พนักงานอัยการร่วมเป็นพนักงานสอบสวนในคดีอาญาสำคัญ อีกทั้งกำหนดให้การใช้ดุลพินิจเกี่ยวกับคำสั่งฟ้อง ไม่ฟ้อง ถอนฟ้อง อุทธรณ์ฎีกา หรือไม่ อุทธรณ์ฎีกา หรือถอนอุทธรณ์ฎีกาของอัยการสูงสุด ต้องแสดงเหตุผลประกอบคำสั่งให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้าถึงข้อมูลและหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะต้องให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ด้วย

ส่วนที่ 2 ศาลรัฐธรรมนูญมีการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบคณะกรรมการสรรหาตุลาการใหม่ โดยเพิ่มจากคณบดีนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษา และสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ รวมถึงตัวแทนจากพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ฝ่ายละ1 คน ส่วนที่ 3 ศาลยุติธรรมมาตรา 238-241 มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่คดีจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. จากเดิมให้ ป.ป.ช. ส่งฟ้องศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาเป็นส่งให้ศาลอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ภาค และศาลคดีชำนัญพิเศษ มีอำนาจพิจารณาและพิพากษาคดี ส่วนที่ 4 ศาลปกครองมาตรา 242-244 มีการเพิ่มแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณ ส่วนที่5 ศาลทหารมาตรา 245

หมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ส่วนที่ 1 บททั่วไป มาตรา 246-247 มีการเพิ่มต้องแสดงรายการภาษีเงินได้ต่อ ป.ป.ช.ด้วย ส่วนที่ 2 การกระทำที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์มาตรา 248-252 ส่วนที่ 3 การถอดถอนจากตำแหน่งและการตัดสิทธิ์ทางการเมืองหรือสิทธิในการดำรงตำแหน่งอื่น มาตรา 253-255 โดยมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การถอดถอนจากเดิมให้เป็นมติของ ส.ว.มาเป็นมติของรัฐสภา โดยผู้ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่ารัฐสภาจะมีมติ

ส่วนที่ 4 มาตรา 256-258 คดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีการบัญญัติเพิ่มเติมเกี่ยวกับบุคคลอื่นที่เป็นตัวการ ผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุน รวมทั้งผู้ให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่บุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรวมอยู่ด้วย ส่วนที่5 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ตอนที่ 1 คณะกรรมการการเลือกตั้ง มาตรา 259-269 ซึ่งมีการตัดอำนาจของ กกต. ไม่ให้เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง โดยให้มีคณะกรรมกรรดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นหัวหน้าราชการในแต่ละภาคส่วนมาทำหน้าที่แทน ตอนที่ 2 คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน มาตรา 270 ตอนที่ 3 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มาตรา 271-274 เพิ่มอำนาจให้ ป.ป.ช.ฟ้องคดีที่เกี่ยวกับวินัยการคลังและงบประมาณต่อศาลปกครองได้ ตอนที่ 4 ผู้ตรวจการแผ่นดินและพิทักษ์สิทธิมนุษยชน มาตรา 275-276 ซึ่งเป็นการควบรวมผู้ตรวจการแผ่นดินกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเข้าด้วยกัน

ภาค 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง : หมวด 1 บททั่วไปมาตรา 277-278 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐธรรมนูญบังคับให้รัฐสภา คณะรัฐมนตรี หน่วยงานรัฐ และพลเมือง ต้องปฏิบัติตามการปฏิรูปและการสร้างความปรองดองตามบทบัญญัตินี้ โดยมีวาระ 5 ปี หมวด 2 การปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ส่วนที่ 1 สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปแห่งชาติ มาตรา 279-280 ซึ่งเป็นกลไกใหม่ที่กมธงยกร่างฯ อ้างว่าจัดตั้งขึ้นเพื่อสานต่อเจตนารมณ์การปฏิรูปให้เกิดความต่อเนื่อง ส่วนที่2 การปฏิรูปด้านต่างๆ มาตรา 281-296 ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปสื่อด้วย หมวด 3 การปรองดอง กำหนดให้มีคณะกรรมการอิสระเสริมสร้างความปรองดองแห่งชาติมีอำนาจในการตรา พ.ร.ฎ.อภัยโทษแก่บุคคลที่ให้ความจริงและสำนึกผิดต่อคณะกรรมการได้ โดย ครม. รัฐสภา และหน่วยงานของรัฐ ต้องให้ความร่วมมือรวมทั้งจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอด้วย

บทสุดท้ายการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 299-303 มีการบัญญัติให้การแก้ไขทำได้ยากขึ้น

ส่วนที่ 3 บทเฉพาะกาลมาตรา 304-315 โดยในมาตรา 315 มีการบัญญัติเพื่อนิรโทษกรรมให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการทำรัฐประหาร โดยระบุไว้ว่าบรรดาการใดๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว 2557 ว่าเป็นการกระทำที่ขัดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวข้องกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศรัฐธรรมนูญนี้ให้ถือว่าเป็นการกระทำโดยชอบตามรัฐธรรมนูญ และให้ ครม.และ คสช.ให้พ้นจากตำแหน่งหลังรัฐธรรมนูญมีการประกาศใช้แต่ให้ ครม.บริหารราชการแผ่นดินจนกว่าจะได้ ครม.ใหม่เข้ามาทำหน้าที่

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 เมษายน 2558

ดาวน์โหลดไฟล์ ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 คลิกที่นี่


คลิกอ่าน "ร่างรัฐธรรมนูญ 2558" ก่อนเปิดให้สปช.อภิปราย 20-26 เม.ย. ได้ที่นี่คลิกอ่านร่างรัฐธรรมนูญ2558ก่อนเปิดให้สปช.อภิปราย20-26เม.ย.ได้ที่นี่

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

Advertisement


:: เรื่องปักหมุด ::

การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ

การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ

เปิดอ่าน 520 ☕ 25 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว
เปิดอ่าน 859 ☕ 25 เม.ย. 2567

ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ)
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ)
เปิดอ่าน 412 ☕ 25 เม.ย. 2567

การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ
เปิดอ่าน 520 ☕ 25 เม.ย. 2567

แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
เปิดอ่าน 781 ☕ 25 เม.ย. 2567

แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
เปิดอ่าน 1,899 ☕ 25 เม.ย. 2567

ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
เปิดอ่าน 2,667 ☕ 24 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

กรมอนามัย ย้ำดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด ดื่มให้เหมาะสม พอเพียง ดีต่อร่างกาย
กรมอนามัย ย้ำดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด ดื่มให้เหมาะสม พอเพียง ดีต่อร่างกาย
เปิดอ่าน 5,517 ครั้ง

กรมอนามัยเตือนตรุษจีนเลี่ยงควันธูปเสี่ยงมะเร็ง แนะจุดธูปเผากระดาษในที่โล่ง
กรมอนามัยเตือนตรุษจีนเลี่ยงควันธูปเสี่ยงมะเร็ง แนะจุดธูปเผากระดาษในที่โล่ง
เปิดอ่าน 7,373 ครั้ง

อาชีพเสริมข้าราชการ ปลูกต้นอ่อนผักบุ้ง ขายช่วงวันหยุด สร้างรายได้งาม
อาชีพเสริมข้าราชการ ปลูกต้นอ่อนผักบุ้ง ขายช่วงวันหยุด สร้างรายได้งาม
เปิดอ่าน 45,666 ครั้ง

กระเจี๊ยบเขียว
กระเจี๊ยบเขียว
เปิดอ่าน 17,973 ครั้ง

จะเลือกแปรงสีฟันแบบไหนดี ?
จะเลือกแปรงสีฟันแบบไหนดี ?
เปิดอ่าน 10,949 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ