ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

คตร.ลุยปราบโกง 20 กระทรวง ทะลวงท่องบประมาณ ล้อมคอกทุจริต


ข่าวการศึกษา 2 พ.ย. 2558 เวลา 04:17 น. เปิดอ่าน : 4,458 ครั้ง
คตร.ลุยปราบโกง 20 กระทรวง ทะลวงท่องบประมาณ ล้อมคอกทุจริต

Advertisement

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

รายงาน

2 เดือนนับจากนี้ จะถึงเดดไลน์มาตรการอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า เม็ดเงินกว่า 1.36 แสนล้าน ของทีมเศรษฐกิจ-ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพราะต้องเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคมศกนี้

ยิ่งระยะเวลากระชั้น-กระชับขึ้น กลิ่นความไม่ชอบมาพากล ยิ่งส่งกลิ่นแรงไต่ระดับสูงขึ้น โดยเฉพาะโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท ที่มีกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อมีเสียงอื้ออึงในกระทรวงมหาดไทยถึงการ "ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์"

ตอกย้ำด้วย "แกนนำขั้วตรงข้าม" - จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ออกมาระบุว่ามีการ "หักหัวคิว" ในโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท

จน "บิ๊กป๊อก"- พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาส่งเสียงดัง ๆ ว่า "รัฐบาลนี้ถึงแม้ไม่เก่ง แต่ก็ไม่โกง"

อย่างไรก็ดีที่ผ่านมามี "หนังสือด่วนที่สุด" ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เรื่อง การดำเนินการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท) ตั้งแต่สมัยอธิบดีกรมการปกครองคนเก่า-กฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนปัจจุบัน และอธิบดีกรมการปกครองคนปัจจุบัน-อาทิตย์ บุญญะโสภัต รวมกันถึง 8 ฉบับ ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด

เน้นย้ำแนวทางปฏิบัติของโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท เพื่อให้การดำเนินงานโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ ภายใต้การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน


ล่าสุดการประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั่งหัวโต๊ะ มีมติรับทราบคำสั่งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ที่ 18/2558 ที่มี พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ เป็นประธาน เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คตร.ประจำกลุ่มกระทรวง จำนวน 6 คณะ

ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการ คตร.ประจำกลุ่มกระทรวงด้านความมั่นคง รับผิดชอบในการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงแรงงาน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (องค์การมหาชน) มี "พล.ท.ธนกร จงอุตส่าห์" เป็นประธาน

2.คณะอนุกรรมการ คตร. ประจำกลุ่มกระทรวงด้านเศรษฐกิจ 1 รับผิดชอบในการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย มี "พล.ท.เดชา เดชะชาติ" เป็นประธาน

3.คณะอนุกรรมการ คตร. ประจำกลุ่มกระทรวงด้านเศรษฐกิจ 2 รับผิดชอบในการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน มี "พล.ท.วิบูล ขยันกิจ" เป็นประธาน

4.คณะอนุกรรมการ คตร. ประจำกลุ่มกระทรวงด้านสังคมจิตวิทยา รับผิดชอบในการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงสาธารณสุข มี "พล.ท.ไชยพร รัตแพทย์" เป็นประธาน

5.คณะอนุกรรมการ คตร. ประจำกลุ่มกระทรวงด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมและอื่น ๆ รับผิดชอบในการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ อาทิ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ มี "พล.ท.สรชัช วรปัญญา" เป็นประธาน

6.คณะอนุกรรมการ คตร. ประจำกลุ่มกระทรวงด้านต่างประเทศและกิจการอื่นๆ รับผิดชอบในการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และหน่วยงาน/ส่วนราชการอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้า คสช. มี "พล.ต.อาทิตย์ วัฒนะบุตร" เป็นประธาน

สำหรับอำนาจหน้าที่ ได้แก่ 1. ติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ของกระทรวง รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ในความรับผิดชอบให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส และถูกต้องภายใต้กรอบงบประมาณของรัฐ ควบคู่กับการติดตามและตรวจสอบตามปกติของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ โดยมุ่งเน้นแผนงานหรือโครงการที่สำคัญ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่มีผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชนและการพัฒนาประเทศ

2.ติดตามและเร่ง รัดการใช้จ่ายงบประมาณของกระทรวง รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐในความรับผิดชอบ ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด

3.เข้าไปในสถานที่ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ หรือสถานที่อื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ที่เกี่ยวข้อง

4.เชิญข้าราชการ บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงหรือส่งเอกสารให้ตามความเหมาะสม

ให้คณะอนุกรรมการ คตร. ประจำกลุ่มกระทรวง รายงานผลการดำเนินการให้ คตร.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาและเสนอแนะความเห็นให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. เพื่อพิจารณาต่อไป

ประกอบกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 มาตรา 123/2 บัญญัติว่าบทลงโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิตกับข้าราชการรับสินบน

"ผู้ ใดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทําการหรือไม่กระทําการอย่างใดในตําแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจําคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต"

เป็นการต่อแขน-ขา เพิ่ม "ตัวช่วย" ใช้อาวุธที่มีอยู่ในมือสอดส่องข้าราชการนอกลู่นอกทางมากขึ้น ในช่วงโค้งปากเหวก่อนลงจากอำนาจปี′60 

 

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 31 ตุลาคม 2558


คตร.ลุยปราบโกง 20 กระทรวง ทะลวงท่องบประมาณ ล้อมคอกทุจริตคตร.ลุยปราบโกง20กระทรวงทะลวงท่องบประมาณล้อมคอกทุจริต

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

เปิดอ่าน 2,037 ☕ 18 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
เปิดอ่าน 1,093 ☕ 24 เม.ย. 2567

คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
เปิดอ่าน 337 ☕ 24 เม.ย. 2567

เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เปิดอ่าน 374 ☕ 24 เม.ย. 2567

มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 5,808 ☕ 23 เม.ย. 2567

การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 4,921 ☕ 23 เม.ย. 2567

กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 414 ☕ 23 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

วิธีเลือกซื้อปลาทู
วิธีเลือกซื้อปลาทู
เปิดอ่าน 22,996 ครั้ง

"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง
"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง
เปิดอ่าน 9,812 ครั้ง

วัยทำงานนั่งนาน 8 ชั่วโมง เมินขยับ ไม่มีกิจกรรมทางกาย เสี่ยงอ้วนลงพุง
วัยทำงานนั่งนาน 8 ชั่วโมง เมินขยับ ไม่มีกิจกรรมทางกาย เสี่ยงอ้วนลงพุง
เปิดอ่าน 2,592 ครั้ง

เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?
เปิดอ่าน 16,596 ครั้ง

ภัยเงียบ...มะเร็งลำไส้ใหญ่......
ภัยเงียบ...มะเร็งลำไส้ใหญ่......
เปิดอ่าน 16,850 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ