ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

บุกยื่นขอพักหนี้ขรก.10ปี ศธ.เล็งแก้ระเบียบค้ำเงินกู้


ข่าวการศึกษา 11 พ.ย. 2558 เวลา 09:06 น. เปิดอ่าน : 11,470 ครั้ง
บุกยื่นขอพักหนี้ขรก.10ปี ศธ.เล็งแก้ระเบียบค้ำเงินกู้

Advertisement

ปลัด ศธ.เผยครูถูกออมสินฟ้องค้างชำระหนี้แล้วกว่าพันราย เตือน กศน.รับรองเงินเดือนเท็จมีความผิด เล็งแก้ระเบียบค้ำประกัน คนค้ำต้องเงินเดือนสูงกว่า

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวกรณีที่มีข่าวว่าธนาคารออมสินได้ทยอยฟ้องครูที่ค้างชำระหนี้เป็นเวลา 3 งวดติดต่อกันแล้ว ว่า เท่าที่ทราบขณะนี้มีครูที่ค้างชำระหนี้และถูกธนาคารออมสินดำเนินการฟ้องร้องไปแล้วประมาณ 1 พันกว่าราย ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนตัวเลขผู้ที่กำลังจะถูกฟ้องทั้งหมดจะเป็นเท่าไรนั้น ต้องรอข้อมูลจากทางธนาคารออมสิน จะมีการหารือร่วมกันอีกรอบในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนครูที่ถูกฟ้องร้องจะถึงขั้นต้องออกจากราชการหรือไม่นั้น เรื่องนี้คงต้องหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะแม้กฎหมายจะกำหนดไว้ว่าผู้ถูกฟ้องร้องจะถือว่าผิดวินัยราชการด้วย แต่ก็ยังมีช่องว่างให้อยู่ในดุลพินิจ สามารถพิจารณาช่วยเหลือได้ ยกเว้นผู้ถูกฟ้องจนล้มละลาย ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีการปลอมสลิปตกแต่งบัญชีเพื่อให้ครูมีเงินเดือนเหลือพอจะกู้ได้นั้น ที่ผ่านมาได้ออกนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดอย่างสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ว่าในการรับรองเงินเดือนให้กับครูในสังกัด ผู้บังคับบัญชาจะต้องพิจารณาแล้วว่าเป็นข้อมูลจริง หากเป็นการรับรองที่เป็นเท็จ ผู้บังคับบัญชาจะมีความผิดด้วย อีกประเด็นที่เป็นปัญหาคือการค้ำประกัน ซึ่งปัจจุบันเป็นการค้ำกันไปมา ซึ่งไม่ถูกต้อง โดยหลักการแล้วคนค้ำควรจะมีเงินเดือนสูงกว่าคนกู้ ดังนั้นจะเสนอให้ สกสค.ปรับแก้ระเบียบการค้ำประกัน ให้คนที่ค้ำประกันมีเงินเดือนสูงกว่าคนกู้ เพราะถ้ากำหนดเช่นนี้ คนที่กู้ไปแล้วก็จะวนกลับมาค้ำไม่ได้ เพราะจะต้องมีเงินเดือนเหลือสูงกว่าผู้กู้ เพื่อให้ปล่อยกู้ได้ยากขึ้นด้วย

นพ.กำจรกล่าวว่า นอกจากนั้นในส่วนของการปล่อยกู้ในโครงการสวัสดิการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ในสมัย พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย อดีต รมว.ศธ. ได้ให้ชะลอการปล่อยกู้ไปก่อนนั้น คงต้องกลับมาทบทวน เพราะการปล่อยกู้มีทั้งข้อดีข้อเสีย อาจจะมีครูที่มีความจำเป็น หากไปกู้ธนาคารก็อาจต้องเสียดอกเบี้ยสูง ดังนั้นจึงอาจไม่ปิดประตูทั้งหมด แต่การพิจารณาปล่อยกู้จะต้องมีหลักเกณฑ์ยากขึ้น รวมถึงต้องดูจำนวนวงเงินกู้ที่เหมาะสม

นายประมวล ปิ่นมาศ นายกเทศบาลตำบลสามง่าม จ.พิจิตร อดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า กรณีรัฐบาลมีนโยบายจะมาช่วยแก้หนี้ครู ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่ก็สามารถแก้ได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น แก้ไม่ได้ทั้งหมดทุกเรื่อง เพราะว่าครูมีหนี้สินมากและหลายแห่ง ครูเองไม่ใช่คนรวย ครูส่วนใหญ่ก็เป็นลูกชาวนา ลูกชาวบ้านธรรมดามาจากฐานะยากจน ดังนั้นครูจึงจำเป็นต้องกู้เงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเพื่อส่งลูกเรียน ลงทุนด้านธุรกิจ หรือสร้างบ้าน ซื้อรถ สร้างฐานะตนเองให้ดีขึ้น นอกจากนี้ครูเองก็จะต้องรู้ตัวเองด้วยว่าควรกู้แบบต้องส่งได้ ไม่ใช่มีอะไรก็กู้หมด จะกลายเป็นหนี้สินพอกหางหมู เป็นหนี้ไม่มีวันสิ้นสุด อยากเสนอแนะแก้หนี้ให้ครู ควรให้กู้น้อยลง อย่าให้กู้มาก เพราะจะมีหนี้มากจนไม่มีเงินใช้หนี้ และครูเองก็ต้องมีวินัย ดูศักยภาพของตัวเอง พยายามลดหนี้สินตัวเอง

Advertisement

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ออมสินขอทำตามแนวทางเดิมที่ออกมาก่อนหน้านี้ ที่กำหนดไว้ 4 แนวทาง คือ 1.กลุ่มที่อยู่ในขั้นวิกฤต ได้แก่ ลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการถูกฟ้อง ถูกดำเนินคดี หรือถูกบังคับคดี ขาดความสามารถในการชำระหนี้จากสาเหตุที่จำเป็น หรือเป็นลูกหนี้ที่มีทรัพย์สินน้อยกว่าหนี้สิน โดยธนาคารจะชะลอการฟ้องร้องดำเนินคดีหรือบังคับคดีไม่เกิน 3 ปี (มีระยะเวลาฟ้องคดีเหลือไม่น้อยกว่า 2 ปี) พักชำระดอกเบี้ยไม่เกิน 3 ปี แต่ให้ชำระหนี้เงินต้น เมื่อครบ 3 ปี ให้นำดอกเบี้ยที่พักไว้เฉลี่ยจ่ายคืนรวมกับเงินงวดต่อไป

นายชาติชายกล่าวว่า 2.กลุ่มลูกหนี้ใกล้วิกฤต ได้แก่ ลูกหนี้ที่มีหนี้ค้างชำระเกินกว่า 12 งวดติดต่อกัน (ก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2558) ซึ่งธนาคารจะให้พักชำระดอกเบี้ยไม่เกินครึ่งหนึ่ง เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี แต่ให้ชำระหนี้ เงินต้นและดอกเบี้ยส่วนที่เหลือ หลังจากนั้นเมื่อครบ 2 ปี ให้นำดอกเบี้ยที่พักไว้เฉลี่ยจ่ายคืนรวมกับเงินงวดต่อไป กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มลูกหนี้ที่มีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 12 งวดติดต่อกัน สามารถปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามมาตรการของธนาคารออมสิน และกลุ่มที่ 4 ลูกหนี้ปกติ คือลูกหนี้ที่ยังไม่ได้ผิดนัดชำระ และสามารถบริหารจัดการหนี้ได้ ธนาคารให้พักชำระเงินต้นไม่เกิน 2 ปี แต่ให้ชำระดอกเบี้ย

นายชาติชายกล่าวว่า ทั้งนี้ ออมสินเปิดให้ครูมาลงทะเบียนเพื่อเข้า 4 แนวทางถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2558 พบว่ามีลงทะเบียนประมาณ 4.5 หมื่นราย มูลหนี้ 7 หมื่นล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามมาตราทั้ง 4 แนวทางข้างต้น ส่วนกรณีข้อเสนอให้ออมสินลดดอกเบี้ยลงเหลือ 1-2% นั้นคงเป็นไปไม่ได้ แต่หากรัฐบาลเข้ามาช่วยด้วยการจ่ายดอกเบี้ยให้ก็คงสามารถทำได้ โดยครูที่เป็นหนี้อยู่กับออมสินมีจำนวนกว่า 4 แสนราย มีหนี้กับออมสินรวม 4.7 แสนล้านบาท ออมสินคิดดอกเบี้ย 5-6% ต่อปี ถือว่าถูกที่สุดแล้วสำหรับการให้กู้ประเภทสินเชื่อบุคคล จากปกติหากกู้กับธนาคารพาณิชย์เสียดอกเบี้ยในอัตรา 28%

เมื่อถามว่า จะมีการโอนหนี้ทั้งหมดของครู 1.2 ล้านล้านบาทมาอยู่กับออมสิน นายชาติชายกล่าวว่า คงเป็นไปไม่ได้ และยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องนี้ ซึ่งการเข้าไปหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ คือไปรายงานว่าออมสินทำอะไรไปบ้าง ซึ่งเป็น 4 แนวทางดังกล่าว โดยยังไม่ได้มีโครงการใหม่ๆ ออกมา

ที่ จ.อุบลราชธานี นายประจิณ ฐานังกรณ์ ประธานสภาลูกหนี้กู้วิกฤตชาติ พร้อมสมาชิกเข้ายื่นหนังสือสนับสนุนโครงการโรงพยาบาลรักษาหนี้ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดโดยมี พ.อ.อ.ชำเรือง พุฒิพรหม หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้รับเรื่อง

นายประจิณกล่าวว่า ขณะนี้ข้าราชการทุกหมู่เหล่าเป็นหนี้สินกันมากถึงขั้นฆ่าตัวตายเพราะว่าหาทางออกไม่ได้ และโครงการแก้ปัญหาหนี้ต่างๆ รัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ปัญหาหนี้ให้กับประชาชน ส่วนใหญ่โครงการนั้นๆ เป็นโครงการที่เกิดจากรัฐบาลไปปรึกษาจากเจ้าหนี้สถาบันการเงิน ดังนั้นโครงการที่ออกมาจึงไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับลูกหนี้ได้ ในนามของประธานกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้ตามคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 666/2554 ได้เขียนโครงการโรงพยาบาลรักษาหนี้ เพื่อให้เป็นการรักษาหนี้แบบยั่งยืน และโครงการนี้ได้ประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งลูกหนี้ เจ้าหนี้ และรัฐบาล มีแนวทางการดำเนินการพักชำระหนี้เป็นเวลา 10 ปี ให้ลูกหนี้ได้เข้าเป็นสมาชิกกับสภาลูกหนี้กู้วิกฤตชาติยื่นเรื่องเข้าโครงการและให้ทางรัฐบาลเป็นผู้ดูแลเรื่องดอกเบี้ย สมาชิกจะต้องเอาหลักทรัพย์มาค้ำประกันแทน หลักทรัพย์ที่นำมาค้ำประกันหนี้จะมีราคาสูงกว่าหนี้อยู่แล้ว รัฐบาลจะไม่ขาดทุนเนื่องจากมีหลักทรัพย์ค้ำประกันอยู่แล้ว

ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุทัยธานี นางทัศนีย์ ใจการุณ ประธานคณะกรรมการสภาลูกหนี้กู้วิกฤตชาติ จ.อุทัยธานี พร้อมด้วยคณะข้าราชการครูในพื้นที่ จ.อุทัยธานี รวมกว่า 50 ราย ร่วมกันยื่นหนังสือร้องทุกข์และหนังสือโครงการโรงพยาบาลรักษาหนี้กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาการจัดตั้งโครงการโรงพยาบาลรักษาหนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาหนี้ให้กับลูกหนี้แบบยั่งยืน

ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ นางณัฐภัสสร สกุลพาณิชนันท์ ประธานกลุ่มสภาลูกหนี้กู้วิกฤตชาติ จ.อุตรดิตถ์ พร้อมข้าราชการประจำ ข้าราชการบำนาญในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รวบรวมเอกสารหนี้สินของสมาชิกทั้งในระบบและนอกระบบ รวมทั้งสิ้น 231 ราย พร้อมหนี้ทั้งสิ้นกว่า 1,300 ล้านบาท ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านนายสุมิตร เกิดกล่ำ ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์ ในฐานะเลขานุการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อพักหนี้ให้กับสมาชิกทั้งต้นและดอกเป็นเวลา 10 ปี โดยไม่ต้องหักผ่านเงินเดือน โดยให้รัฐบาลออกตราสารหนี้รับซื้อเอาไว้ หากสมาชิกได้รับการพักหนี้แล้วจะส่งผลให้สมาชิกทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้นและแข็งแรงขึ้น ทำให้เจ้าหนี้ทั้งในสถาบันการเงินและหนี้นอกระบบมีโอกาสได้รับหนี้สินคืน

 

ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 12 พ.ย. 2558 (กรอบบ่าย) 


บุกยื่นขอพักหนี้ขรก.10ปี ศธ.เล็งแก้ระเบียบค้ำเงินกู้บุกยื่นขอพักหนี้ขรก.10ปีศธ.เล็งแก้ระเบียบค้ำเงินกู้

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

Advertisement


:: เรื่องปักหมุด ::

ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม)

ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม)

เปิดอ่าน 10,045 ☕ 11 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
เปิดอ่าน 226 ☕ 25 เม.ย. 2567

แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
เปิดอ่าน 626 ☕ 25 เม.ย. 2567

ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
เปิดอ่าน 1,998 ☕ 24 เม.ย. 2567

คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
เปิดอ่าน 783 ☕ 24 เม.ย. 2567

เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เปิดอ่าน 535 ☕ 24 เม.ย. 2567

มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 6,703 ☕ 23 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

10 คำฮิตบนโลกโซเชียล ปี 2566
10 คำฮิตบนโลกโซเชียล ปี 2566
เปิดอ่าน 8,083 ครั้ง

การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ
การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ
เปิดอ่าน 7,937 ครั้ง

10 วิธีเจ๋งๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษ ให้เก่งได้ด้วยตัวเอง !!
10 วิธีเจ๋งๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษ ให้เก่งได้ด้วยตัวเอง !!
เปิดอ่าน 20,217 ครั้ง

แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !
แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !
เปิดอ่าน 12,231 ครั้ง

ติดฟิล์มรถยนต์ราคาถูก ติดรุ่นไหนดี ควรเลือกอย่างไร ?
ติดฟิล์มรถยนต์ราคาถูก ติดรุ่นไหนดี ควรเลือกอย่างไร ?
เปิดอ่าน 5,530 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ