ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมบทความการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

"อยากไปโรงเรียน" โจทย์ใหญ่? พ่อแม่ช่วยลูกได้..ด้วย "สนุก"


บทความการศึกษา 25 พ.ค. 2559 เวลา 08:54 น. เปิดอ่าน : 9,556 ครั้ง
"อยากไปโรงเรียน" โจทย์ใหญ่? พ่อแม่ช่วยลูกได้..ด้วย "สนุก"

Advertisement

โดย จุฑานันทน์ บุญทราหาญ

"เปิดเทอม" มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งหลายบ้านที่มี "เด็ก ๆ" วัยเรียน อาจกำลังประสบปัญหาลูก ๆ หลาน ๆ "ไม่อยากไปโรงเรียน" ซึ่งนี่ก็เป็นปรากฏการณ์ปกติในเด็กเล็กที่เริ่มไปโรงเรียนใหม่ ๆ รวมถึงเด็กที่ปิดเทอมมาช่วงหนึ่ง พอเปิดเทอมก็อาจออกอาการโยเยบ้าง ทั้งนี้ จะทำอย่างไรดีให้ทุกเช้าที่ต้องไปโรงเรียนของเด็ก ๆ เป็นวันที่แจ่มใสสดชื่น?? โดยที่... เด็ก ๆ อยากไปโรงเรียน??...เช้าวันใหม่ที่ต้องไปโรงเรียนของเด็ก ๆ แต่ละคน อาจจะแตกต่างกันไป สำหรับบางคนอาจเป็นฟ้าที่สดใส แต่เด็กบางคนอาจเปรียบเหมือนฟ้าที่มืดครึ้ม เมื่อเป็นเช่นนี้...มาหาวิธีทำให้การไปโรงเรียนกลายเป็นเรื่องน่าสนุกของเด็ก ๆ กันดีกว่า ซึ่งเรื่องนี้ก็มีหนังสือหลายเล่มหลายสำนักพิมพ์ที่ให้คำเสนอแนะ รวมถึงหนังสือของ "สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์" อย่างเล่มที่ใช้ชื่อว่า "อยากไปโรงเรียนทุกวันเลยนะเนี่ย"และอีกเล่ม "ปัญหาแค่นี้ฉันรับมือได้" ซึ่งก็เป็นการนำเสนอเรื่องดังกล่าวนี้สำหรับคุณน้อง ๆ หนู ๆ

และก็ยังเป็นกุญแจช่วยผู้ปกครองได้...

โดยสังเขป... เริ่มจากก่อนไปโรงเรียน สิ่งแรกที่ควรมีการทำคือ ต้องเตรียมความพร้อม เพื่อให้การเรียนราบรื่นไร้กังวล เช่น ตรวจสอบว่าวันพรุ่งนี้ต้องส่งการบ้านวิชาใดบ้าง? ต้องใช้อุปกรณ์การเรียนอะไรบ้าง? ก็ให้มีการทำ และจัดลงกระเป๋า ซึ่งกับกระเป๋านักเรียนนี่กับเด็กหลายคนจะหนักอึ้ง เพราะใส่ของที่ไม่ได้ใช้ในวันนั้น ๆ ไว้จนเต็ม โดยกระเป๋าหนัก ๆ นี่ทำให้ปวดไหล่ได้

เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพร่างกายเด็ก ผู้ปกครองก็ควรช่วยดูช่วยจัดของ สิ่งที่ไม่ได้ใช้ก็เอาออกจากกระเป๋าบ้าง อย่าง อุปกรณ์การเรียนที่ชำรุด หัก เสีย เศษกระดาษ ถุงขนม แต่ก็อย่าลืมตรวจดูว่าอุปกรณ์การเรียนที่ต้องใช้นั้นมีอยู่แน่ ๆ

นอกจากการเตรียมความพร้อม เช่นการจัดกระเป๋า ก็ยังมีเรื่องที่ต้องคำนึงถึงในการ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปโรงเรียนของ เด็ก ๆ คือ ต้องรับประทานมื้อเช้า เนื่องจากเป็นมื้อที่สำคัญ เป็นแหล่งพลังงานในการเรียนและทำกิจกรรมของเด็ก ๆ

ไม่ควรละเลยมื้อเช้าของเด็ก ๆ

รวมทั้ง ไม่ควรให้เด็กเข้านอนดึก เพราะจะทำให้ตื่นสาย ซึ่งการที่เด็กตื่นเช้าได้อย่างสดใส จะดีต่อการไปโรงเรียน อย่างการแต่งตัวก็มีเวลาเตรียมว่า ต้องสวมเครื่องแบบอะไรเป็นพิเศษหรือไม่?เช่น ชุดลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ชุดพละ

ทั้งนี้ ทั้งการเตรียมร่างกายให้พร้อมรับการเรียนรู้ เตรียมอุปกรณ์การเรียนรู้ ตลอดจนเตรียมเรื่องการแต่งกาย เมื่อเด็กสามารถทำได้พร้อม การไปโรงเรียน การไปเรียน ก็จะราบรื่น ไม่เกิดเป็นประเด็นขาดตกบกพร่อง ผิดระเบียบ เกิดปัญหา และ...มีผลต่อการไม่อยากไปโรงเรียน

สำหรับที่โรงเรียนผู้ปกครองก็ควรพยายามช่วยให้เด็ก ๆ รู้สึกว่าการเรียนไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ ทำได้ไม่ยากโดยต้องเริ่มที่ใจของเด็ก โดยพยายามเปลี่ยนทัศนคติ ให้คิดว่าการไปเรียนเป็นเรื่องสนุก ได้รู้สิ่งใหม่ ๆ แถมยังมีเพื่อนเล่น แล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนการสนใจ เช่น จดเนื้อหาที่ครูสอน ซึ่งการจดเป็นการทบทวนสิ่งที่ครูสอนไปในตัว ทำให้จำได้แม่นยำขึ้น ช่วยให้ผลการเรียนดีขึ้น

การเรียนจะสนุกขึ้นถ้าน้อง ๆ ได้ อ่านมาก่อนล่วงหน้า โดยให้ความสนใจกับ หัวข้อ เป็นพิเศษ จุดนี้ผู้ปกครองก็ควรพยายามให้เด็กได้ทำ จะทำให้เด็กรู้ว่าใจความสำคัญของเรื่องที่จะเรียนนั้นเกี่ยวกับอะไรและหากพบเนื้อหาที่ไม่เข้าใจก็ให้ทำเครื่องหมายไว้ แล้วเมื่อถึงเวลาที่ครูอธิบายก็ให้ตั้งใจฟังในส่วนนั้นเป็นพิเศษ จะได้เข้าใจ หรือหากยังสงสัยก็จะได้ถามครูได้ทันที

การกล้าแสดงความคิดเห็น นี่ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในห้องเรียนให้ไม่น่าเบื่อ ที่ผู้ปกครองควรสนับสนุนเด็ก เช่น เมื่อเด็กต้องพูดต่อหน้าคนมาก ๆ ก็อาจตื่นเต้น ลืมคำที่จะพูด หรือพูดผิด ๆ ถูก ๆ ก็สนับสนุนเรื่องการเรียบเรียงคำพูดไว้ก่อน อาจจะเขียนลงในกระดาษไว้ก่อนจะได้พูดอย่างไม่ตะกุกตะกัก ราบรื่น ผ่านไปได้ด้วยดี ทำให้เด็กมีความมั่นใจ

เด็กจะ เรียนอย่างมีความสุขเมื่อรักและเคารพครู หลายคนเคยโดนครูดุ หรือตำหนิ ทำโทษ จนอาจทำให้มีความรู้สึกที่ไม่ดี จนไม่ค่อยอยากไปโรงเรียน ซึ่งจุดนี้ผู้ปกครองก็ควรต้องพยายามช่วยให้เด็กได้คิดไตร่ตรองว่าครูมีเหตุผลอะไรจึงตำหนิหรือลงโทษ? ซึ่งจะทำให้น้อง ๆ เห็นความหวังดีของครู แต่ถ้าคิดว่าตนเองไม่ได้ทำความผิดจริง ๆ ก็ต้องกล้าที่จะอธิบายให้ครูเข้าใจ

อีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน สำหรับการ "อยากไปโรงเรียนทุกวันเลยนะเนี่ย"ของ เด็ก ๆคือ เพื่อน ซึ่งการช่วยให้เด็กเป็นที่รักของเพื่อน ๆ ในห้องเรียน ที่โรงเรียน ทำได้โดยสอนให้ยิ้มแย้มกับเพื่อน ๆ รู้จักเข้าอกเข้าใจผู้อื่น รู้จักนึกถึงจิตใจผู้อื่น อะไรที่เราไม่ชอบก็ไม่ทำกับผู้อื่นเพราะเขาก็ไม่ชอบเช่นกัน ให้รู้จักมีน้ำใจ แบ่งปัน ช่วยเหลือเมื่อเพื่อนต้องการความช่วยเหลือ

แล้วถ้ามีเพื่อนที่มีพฤติกรรมไม่ค่อย น่าพึงประสงค์ล่ะจะทำอย่างไรดี? ในหนังสือ "ปัญหาแค่นี้ฉันรับมือได้" ของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ ก็แนะนำไว้ ซึ่งผู้ปกครองก็ควรช่วยให้เด็กได้เข้าใจ อย่างถ้าเพื่อนมีเหตุผลที่ต้องเป็นอย่างนั้น ก็ต้องเข้าใจ ไม่โกรธ และหากช่วยเพื่อนได้ก็ช่วย เช่น ถ้าเป็นเพราะเพื่อนไม่เข้าใจตอนเรียน ก็ช่วยกันทบทวนเนื้อหาการเรียน เป็นต้น

เลิกเรียนแล้ว... ก่อนกลับจากโรงเรียนสิ่งที่เด็ก ๆ ไม่อยากได้แต่ต้องรับมา ก็คือ การบ้าน ซึ่งก็ควรส่งเสริมให้เด็ก มีเทคนิครับมือกับการบ้าน รู้จักใช้วิธีที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถพิชิตการบ้านได้ จะได้ไม่เกิดอาการโยเยไม่อยากไปโรงเรียน

อย่างคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่เด็กหลายคนมักไม่ปลื้ม กับการเรียน และการบ้าน ที่ว่ายากแสนยาก ก็สามารถจะง่ายขึ้นได้ถ้าส่งเสริมให้เด็กได้หมั่นฝึกฝน มีการคิดทีละขั้นตอน เช่น อันดับแรกดูว่าเป็นโจทย์ประเภทใด? ต้องใช้สูตรคำนวณอย่างไร? มีกฎการคำนวณเพื่อให้ง่ายขึ้นในการหาคำตอบหรือไม่อย่างไร? หรือวิชาที่ต้องแสดงความคิดเห็น ก็ส่งเสริมให้น้อง ๆ รู้จักหาข้อสรุปออกมาเป็นข้อ ๆ เขียนคร่าว ๆ ไว้ก่อนว่าคิดเห็นอย่างไร แล้วก็อ่านซ้ำและแก้ไขไปพร้อม ๆ กัน จะได้มีความสมบูรณ์ขึ้นทั้งนี้ เมื่อเด็กขยันเรียน มีความกระตือรือร้นอยากไปโรงเรียน การให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ กับเด็กบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพียงแต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมไม่กลายเป็นการสร้างลักษณะนิสัยอันไม่พึงประสงค์ให้กับเด็ก."ทำอย่างไรให้เด็ก ๆ อยากไปโรงเรียน??" โจทย์นี้ "คำตอบสำคัญอยู่ที่ตัวเด็กเอง" ที่ต้องมีความรู้สึกที่ดีและมีความสุขกับการไปโรงเรียน กระนั้น "พ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องเป็นกองหนุน" ช่วยให้เด็กรู้สึกดี มีความสุข สนุก...

"อยากไปโรงเรียนทุกวัน".

"คำตอบสำคัญอยู่ที่ตัวเด็กเอง"

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 พ.ค. 2559 (กรอบบ่าย) 


"อยากไปโรงเรียน" โจทย์ใหญ่? พ่อแม่ช่วยลูกได้..ด้วย "สนุก"อยากไปโรงเรียนโจทย์ใหญ่?พ่อแม่ช่วยลูกได้..ด้วยสนุก

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง

กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง

เปิดอ่าน 20,739 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย
เปิดอ่าน 2,845 ☕ คลิกอ่านเลย

แบ่งเกรดมหาลัย ความรวดร้าวของบัณฑิตจบใหม่
แบ่งเกรดมหาลัย ความรวดร้าวของบัณฑิตจบใหม่
เปิดอ่าน 16,258 ☕ คลิกอ่านเลย

การศึกษาปัญหาที่แก้ไม่ตก
การศึกษาปัญหาที่แก้ไม่ตก
เปิดอ่าน 8,485 ☕ คลิกอ่านเลย

การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน กับ การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา : เจตนารมณ์ ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงและสิ่งที่ได้รับ
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน กับ การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา : เจตนารมณ์ ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงและสิ่งที่ได้รับ
เปิดอ่าน 32,219 ☕ คลิกอ่านเลย

ระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา ถึงเวลาทบทวนวิธีการแล้วหรือยัง?
ระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา ถึงเวลาทบทวนวิธีการแล้วหรือยัง?
เปิดอ่าน 8,648 ☕ คลิกอ่านเลย

เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน
เปิดอ่าน 22,559 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

"บึงกาฬ" จังหวัดที่ 77 ของไทย
"บึงกาฬ" จังหวัดที่ 77 ของไทย
เปิดอ่าน 28,907 ครั้ง

เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้
เปิดอ่าน 14,047 ครั้ง

10 คำฮิตบนโลกโซเชียล ปี 2566
10 คำฮิตบนโลกโซเชียล ปี 2566
เปิดอ่าน 7,889 ครั้ง

ม่วงส่าหรี
ม่วงส่าหรี
เปิดอ่าน 31,476 ครั้ง

ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา
ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา
เปิดอ่าน 12,551 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ