ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

PIM Stay Home with Online Classroom พีไอเอ็ม ห่ า ง แต่ไม่ห่วง "เรียน"ออนไลน์ "รู้"ต่อเนื่อง ทันเรื่องวิชาการ


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 15 เม.ย. 2563 เวลา 08:11 น. เปิดอ่าน : 2,696 ครั้ง
PIM Stay Home with Online Classroom พีไอเอ็ม ห่ า ง แต่ไม่ห่วง "เรียน"ออนไลน์ "รู้"ต่อเนื่อง ทันเรื่องวิชาการ

Advertisement

 PIM Stay Home with Online Classroom
พีไอเอ็ม ห่ า ง แต่ไม่ห่วง "เรียน"ออนไลน์ "รู้"ต่อเนื่อง ทันเรื่องวิชาการ

หลังจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” (อว.) ประกาศปิดสถานศึกษาชั่วคราวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจารย์ นักเรียน นักศึกษาเป็นส่วนสำคัญที่ได้รับผลกระทบนี้ เพื่อปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) ตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะด้านนักศึกษาต้องได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงอาจารย์ผู้สอนต้องได้รับความปลอดภัยต่อสุขภาพ จึงปรับการเรียนการสอนให้เป็นออนไลน์เต็มรูปแบบทั้งหมด มีการตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังการระบาดของโรค และมีศูนย์พี่เลี้ยงดูแลทั้งการเรียนและฝึกปฏิบัติงาน และงดหรือเลื่อนจัดกิจกรรมใด ๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดหรือแพร่กระจายเชื้อออกไป

แม้ในขณะนี้ที่ทุกคนต้องอยู่ภายในที่พักของตัวเองในภาวะไม่ปกติเช่นนี้ เพื่อให้แน่ใจได้ว่านักศึกษาจะไม่พลาดการเรียนรู้ของพวกเขา และช่วยให้เส้นทางการเรียนสามารถเดินหน้าต่อไปได้ พีไอเอ็มและอาจารย์มีการวางแผนที่ชัดเจนว่าห้องเรียนออนไลน์ต้องมีความน่าสนใจ ง่ายและสนุก สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างนักศึกษาและอาจารย์มากขึ้นแม้จะไม่ได้เจอหน้ากันในห้องเรียนเช่นที่เคย โดยปัจจุบันมีแอปพลิเคชัน Video Conference ต่างๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายและเอื้ออำนวยความสะดวกสบายให้กับการเรียน เช่น True Virtual World แพลตฟอร์มที่พร้อมให้ทุกคนทำงานที่บ้าน (VWORK) เรียนที่บ้าน (VLEARN) อย่างไร้ขีดจำกัด, Google Hangouts Meet, Zoom, Facebook, Cisco Webex, Microsoft Teams, Line ที่พีไอเอ็มยังพัฒนาระบบการบรอดแคสต์ควบคู่กับระบบ Internal Services “PIM E-Learning” มากว่า 5 ปีแล้ว เป็นระบบที่นักศึกษาสามารถใช้บัญชีอีเมล์ของแต่ละคนเข้าระบบการเรียนการสอนส่วนกลางนี้ รับ-ส่งชิ้นงานของนักศึกษา ด้านอาจารย์ใช้เผยแพร่เอกสารการสอน ซึ่งได้ประสิทธิภาพไม่แพ้รูปแบบ "Face to Face" อีกด้านของห้องสมุดสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ยังเสริมความรู้ด้วยฐานข้อมูลทรัพยากรห้องสมุดออนไลน์ (e-Library) อาทิ บริการ e-Collection ประกอบไปด้วย e-Book, e-Theses, e-Projects, e-Research หรือเเม้แต่วารสารออนไลน์ (Online Journals) ดาวน์โหลดได้แบบไม่อั้น แหล่งความรู้ที่ทุกคนเข้าถึง สืบค้นในยามที่สงสัยระหว่างการเรียนและยามว่างได้ตลอด 24 ชม. ครบฟังก์ชั่นการเรียนการสอน และการทำงานที่บ้าน (Learn and Work from Home) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านของผู้สอน การเตรียมตัวก่อนเปิดห้องเรียนออนไลน์นั้นสำคัญ อาจารย์จะต้องเตรียมสื่อการสอนที่เหมาะสม ต้องมั่นใจว่าจะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจง่าย ดร.สายพิณ ปั้นทอง รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการ คณะบริหารธุรกิจ พีไอเอ็ม วางแผนเตรียมการสอนออนไลน์มานานกว่า 2 สัปดาห์ เพื่อสอนวิชาการจัดซื้อสำหรับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (Procurement Management for Modern Trade Business) ทุกวันพุธและศุกร์ สำหรับนักศึกษาหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี ของคณะบริหารธุรกิจ โดยใช้เทคนิคการสอบถามและพูดคุยกับนักศึกษารวมถึงแจ้งคลาสเรียนผ่านเฟสบุ๊คกลุ่ม เมื่อถึงวันและเวลาเรียนจริง อาจารย์จะแบ่งคลาสออกเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ตรวจสอบชื่อและเช็คชื่อนักศึกษา ประมาณ 20 นาที ช่วงที่ 2 เริ่มบทเรียนโดยแจ้งหัวข้อในการเรียนและปล่อยคลิปบทเรียนนั้นจากช่องยูทูปของอาจารย์ ช่วงที่ 3 ในท้ายคลิปการสอนจะมีโจทย์ให้ทำ Workshop และสอบถามข้อสงสัย นักศึกษาจะส่งใบงาน ผ่านระบบ E-learning ของพีไอเอ็ม ควบคู่กับคลิปสั้นๆ เพื่อสรุปเนื้อหาที่เรียนไปว่าเข้าใจมากน้อยแค่ไหน และทุกวันศุกร์จะเป็นการสรุปข้อมูลเนื้อหาของบทเรียน หากใครมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมผ่านทางไลฟ์ออนไลน์กับอาจารย์ได้โดยตรง

อาจารย์ทิมทอง นาถจำนง หัวหน้าสาขาวิชาการสอนภาษาจีน คณะศึกษาศาสตร์ พีไอเอ็ม กล่าวว่า “ผมใช้ Microsoft Teams ในการสอนและใช้ Quizizz ในการทดสอบ เพราะใช้งานได้หลากหลาย มีทั้งเพลงและมีภาพประกอบน่ารักๆ ทำให้แบบทดสอบน่าสนใจและน่าสนุก เมื่อเข้าเรียนจะให้ทำ Pre-Test ก่อน เมื่อเรียนจบในแต่ละเรื่อง ก็ให้ทำ Post-Test เพื่อเช็คการเรียนรู้ของนักศึกษาไปในตัว และยังวิเคราะห์ให้เห็นว่าคำถามแต่ละข้อมีนักศึกษาตอบถูกและผิดกี่คน ใช้เวลาเท่าไร ถ้าข้อไหนตอบผิดเยอะ เราก็รู้ได้ว่าข้อนี้มีปัญหา อาจจะสอนไม่เข้าใจหรือมีอะไรคลาดเคลื่อน”

ทางด้านนักศึกษาต่างให้ความเห็นว่าการเรียนออนไลน์นั้นต้องบริหารจัดการเวลาให้ดี ถึงแม้จะมีเวลาว่างกว่าเดิม แต่ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น บางคนบอกว่าการเรียนแบบนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้น แปลกใหม่ แรกๆ ยังไม่เข้าใจหลังจากได้เรียนไปหลายวิชาก็ปรับตัวได้ สนุก สะดวก เรียนโดยไม่จำกัดเวลา/สถานที่ เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ตลอด แถมกลับไปเรียกดูไฟล์ ทบทวนบทเรียนได้ง่าย อาจารย์ใช้สื่อหลายอย่างมาสอนช่วยกระตุ้นความสนใจ ทำให้เห็นภาพของเนื้อหาง่ายมากขึ้น และได้รับการสนับสนุนคำแนะนำหรือการตอบกลับเป็นรายบุคคลจากอาจารย์ เพื่อให้โฟกัสกับการเรียนอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังลดเวลาการเดินทางไปสถาบันฯ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

สำหรับนางสาวสิรินภา จากิจ นักศึกษาชั้นปี 2 คณะการจัดการโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง กล่าวว่า“จากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้สถาบันฯต้องหยุดการเรียนการสอนและหันมาสอนแบบออนไลน์เต็มรูปแบบ ตอนแรกรู้สึกกังวลว่าจะเรียนไม่รู้เรื่อง แต่จริงๆแล้วสนุกมาก ทำให้ขยัน ตั้งใจ เเละมีวินัยในตัวเองมากขึ้นตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ตื่นแต่เช้ามาเพื่อ Video Call เจอกับอาจารย์และเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ในคลาสออนไลน์เพื่อนๆตั้งใจเรียนและปรับตัวกันได้ไวพอสมควร ท่านอาจารย์เองก็มีส่วนช่วยพวกเราอย่างดี เตรียมการสอนมาหลายรูปแบบเลยค่ะ”

นางสาวรวิสรา ขุนชุ่ม นักศึกษาชั้นปี 3 คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาจีนธุรกิจ กล่าวว่า “ช่วงนี้ต้องเปลี่ยนการเรียนมาเป็นรูปแบบออนไลน์ซึ่งก็ถือว่าสะดวกดี ลดเวลาการทำกิจวัตรประจำวันลงไป แต่ได้เพิ่มเวลาในดูแลตัวเอง ดูแลคนในครอบครัวมากขึ้น”

ด้านนายกฤตวัฒน์ ปัญญากิตติวัฒน์ นักศึกษาชั้นปี 4 คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการสื่อสารองค์กรและแบรนด์ กล่าวว่า “ตอนนี้กำลังทำโปรเจกต์จบ ก็ต้องมาทำออนไลน์มากขึ้น ปรึกษาอาจารย์ออนไลน์แบบ Work From Home ก็สนุกดีครับ”

จากสถานการณ์โควิด-19 ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของวงการการศึกษาทุกระดับชั้น การนำดิจิทัลแพลตฟอร์มมาใช้กับการเรียนการสอนรวมไปถึงการสอบ ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ยิ่งจะทำให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนมีความคุ้นเคยการใช้เทคโนโลยีกับการศึกษามากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่พีไอเอ็มทำมาตลอด โดยทางสถาบันมีการเรียนการสอนหน่วยการเรียนทางไกลผ่าน Video Conference รับส่งสัญญาณแบบเรียลไทม์ สามารถถามตอบกันได้เสมือนการเรียนในห้องเรียนปกติ ยิ่งไปกว่านั้น พีไอเอ็มดำเนินการต่อเนื่องให้ความสำคัญเรื่องคอร์สเรียนออนไลน์ นำร่องด้วย 16 บทเรียนเพื่อประชาชนและผู้สนใจทั่วไป โดยผสานร่วมมือกับ โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทยเพื่อการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai-MOOC) พีไอเอ็มได้นำวิชาการ องค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ รวบรวมจากอาจารย์และวิทยากรมืออาชีพของสถาบันฯ พัฒนาบทเรียนอย่างสร้างสรรค์ ผลิตและเผยแพร่ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ ตามมาตรฐานคุณภาพและกระบวนการเรียนการสอนออนไลน์ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย มีเกียรติบัตรรับรองให้หลังเรียนจบผ่านบททดสอบ ภายใต้ชื่อ “PIM-MOOC” นับเป็นแกนบริการวิชาการสำคัญที่พีไอเอ็มมุ่งส่งเสริมการศึกษาระบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Lifelong Learning Space) สำหรับพลเมืองยุคดิจิทัล ไม่ว่าอยู่ที่ใดก็เข้าเรียนได้อย่างไร้พรมแดน ทั้งนี้การใช้นวัตกรรมมาช่วยเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ทั่วถึงในยามวิกฤต ให้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง นั่งเรียนที่บ้าน ปลอดภัย ได้ความรู้ ช่วยให้นักศึกษาและสถาบันฯ ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ และมีช่องทางการเรียนออนไลน์ที่น่าสนใจเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

PIM Stay Home with Online Classroom พีไอเอ็ม ห่ า ง แต่ไม่ห่วง "เรียน"ออนไลน์ "รู้"ต่อเนื่อง ทันเรื่องวิชาการ PIMStayHomewithOnlineClassroomพีไอเอ็มห่แต่ไม่ห่วงเรียนออนไลน์รู้ต่อเนื่องทันเรื่องวิชาการ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

เชิญสมัครอบรมเทคนิคการสอนภาษาไทย : การอ่าน การฟัง การพูด และการเขียน ของสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย

เชิญสมัครอบรมเทคนิคการสอนภาษาไทย : การอ่าน การฟัง การพูด และการเขียน ของสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย

เปิดอ่าน 17,397 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 798 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 365 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 451 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 544 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 783 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 524 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
เปิดอ่าน 14,817 ครั้ง

การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)
การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)
เปิดอ่าน 50,570 ครั้ง

น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7
น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7
เปิดอ่าน 13,059 ครั้ง

9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี
9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี
เปิดอ่าน 11,942 ครั้ง

มวลอะตอม : เคมี
มวลอะตอม : เคมี
เปิดอ่าน 20,813 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ