ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลประชุม ก.พ.อ.ครั้งที่ 2/2556


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 26 ก.พ. 2556 เวลา 20:48 น. เปิดอ่าน : 8,511 ครั้ง
ผลประชุม ก.พ.อ.ครั้งที่ 2/2556

Advertisement

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ครั้งที่ ๒/๒๕๕๖ เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ โดยมี ผศ.ประแสง มงคลศิริ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุม โดยมีสาระสำคัญสรุปดังนี้

● เห็นชอบการแต่งตั้งศาสตราจารย์

ที่ประชุมให้ความเห็นชอบให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ จำนวน ๖ ราย ดังนี้

๑) รองศาสตราจารย์อภิชาต ภัทรธรรม ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ในสาขาวิชาการจัดการป่าไม้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๑ ซึ่งเป็นวันที่สภามหาวิทยาลัยได้รับเรื่อง

๒) รองศาสตราจารย์วันทนีย์ วาสิกะสิน ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ในสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นวันที่สภามหาวิทยาลัยได้รับเรื่อง

๓) รองศาสตราจารย์อัญชลี สุทธิประการ ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ในสาขาวิชาปฐพีวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นวันที่สภามหาวิทยาลัยได้รับเรื่อง

๔) รองศาสตราจารย์จินตกร คูวัฒนสุชาติ ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ในสาขาวิชาจุลชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่วันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นวันที่สภามหาวิทยาลัยได้รับเรื่อง

๕) รองศาสตราจารย์ณัฐชยา เฉลยทรัพย์ ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นวันที่สภามหาวิทยาลัยได้รับเรื่อง

๖) รองศาสตราจารย์กิตติพงศ์ มณีโชติสุวรรณ ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ในสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่วันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นวันที่สภามหาวิทยาลัยได้รับเรื่อง

 


● เห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ

ที่ประชุมให้ความเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณากำหนดบัญชีรายชื่อวารสารทางวิชาการ สำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เนื่องจากปัจจุบันมีวารสารทางวิชาการจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งวารสารที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตในลักษณะ Open Access Journal ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีคุณภาพ ประกอบกับ ก.พ.อ.ไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์หรือรายชื่อวารสารที่ควรจะนำผลงานวิจัยไปเผยแพร่

คณะอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าวมี ศ.วิจิตร ศรีสอ้าน เป็นประธานอนุกรรมการ มีอนุกรรมการประกอบด้วย ศ.จรัญ จันทลักขณา ศ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ศ.ธารา ตริตระการ ศ.ยง ภู่วรวรรณ ศ.วิชัย บุญแสง ศ.สุทัศน์ ยกส้าน ศ.ปราณี กุลละวณิชย์ ศ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ศ.พรายพล คุ้มทรัพย์ ศ.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ ศ.สมพร พุทธาพิทักษ์ผล นางสาวนฤมล รักษาสุข และ ผอ.สำนักส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะบุคลากร สกอ. มีเจ้าหน้าที่สำนักส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ โดยมีหน้าที่พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การคัดสรรรายชื่อวารสารทางวิชาการ สำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการตามหลักเกณฑ์ที่ ก.พ.อ.กำหนด รวบรวมรายชื่อวารสารทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับจากวงวิชาการและวิชาชีพ จัดทำบัญชีรายชื่อวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการที่ใช้ในการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ ก.พ.อ.มอบหมาย


● การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคล

ตามที่ ก.พ.อ.ได้ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ (ฉบับที่ ๖) พ.ศ.๒๕๕๕ ซึ่งได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอผลงานทางวิชาการสำหรับการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ โดยกำหนดให้เสนอผลงานอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงประเภทเดียว ได้แก่ ๑) ตำรา หนังสือ หรือบทความทางวิชาการ หรือ ๒) ผลงานวิจัย หรือ ๓) ผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น ซึ่งผลงานดังกล่าวจะต้องเป็นผลงานที่มีคุณภาพดี และต้องเป็นผลงานที่มีลักษณะคุณภาพอีก ๓ องค์ประกอบ คือ ๑) ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ ๒) มีการวิเคราะห์หรือสังเคราะห์ และ ๓) สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ หรือมีผลกระทบต่อการพัฒนาชุมชน สังคม หรือประเทศ ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้มีความเห็นว่า มีความเข้มงวดเกินไป และผลงานวิชาการบางประเภทไม่สามารถมีผลงานคุณภาพได้ครบทั้ง ๓ องค์ประกอบ โดยเฉพาะในตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์และจะส่งผลให้มีผู้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการได้น้อยลง

เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คณาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ที่ประชุม ก.พ.อ. จึงเห็นชอบให้ปรับปรุงแก้ไขประกาศ ก.พ.อ.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการ สำหรับตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ กำหนดให้เสนอผลงานทางวิชาการอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงประเภทเดียว ประกอบด้วย ๑) ตำราหรือบทความทางวิชาการ หรือ ๒) งานวิจัย หรือ ๓) ผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น หรือ ๔) ผลงานทางวิชาการรับใช้สังคม ซึ่งมีคุณภาพระดับดี โดยผลงานนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานซึ่งสถาบันอุดมศึกษาหรือคณะวิชาให้ความเห็นชอบและได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ.กำหนด และให้ยกเลิกลักษณะคุณภาพ ๓ องค์ประกอบ คือ ๑) ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ ๒) มีการวิเคราะห์หรือสังเคราะห์ และ ๓) สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ หรือมีผลกระทบต่อการพัฒนาชุมชน สังคม หรือประเทศ ตามที่กำหนดไว้เดิมในประกาศฯ ฉบับที่ ๖


 

● ที่ประชุมได้รับทราบในประเด็นต่างๆ ดังนี้

- การพิจารณากลั่นกรองคุณสมบัติและผลงานทางวิชาการของผู้เสนอขอกำหนดตำแหน่ง ในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ก.พ.อ. มีจำนวน ๕ ราย คือ ตำแหน่งศาสตราจารย์ได้รับเงินเดือนสูงขึ้น ๒ ราย และตำแหน่งศาสตราจารย์ จำนวน ๓ ราย

- รายงานผลการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์ ที่ประชุมรายงานผลการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๐ จำนวน ๔๐ ราย ประกอบด้วย

สถาบัน

ผศ.

(ราย)

รศ.

(ราย)

รวม

สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ

๑๔

๒๑

มหาวิทยาลัยราชภัฏ

๑๒

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล

-

รวม

๒๒

๑๘

๔๐

- ความคืบหน้าการขอรับการจัดสรรงบประมาณให้กับพนักงานมหาวิทยาลัยที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งก่อนวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๕ ขณะนี้สำนักงบประมาณได้พิจารณาการขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้กับพนักงานในสังกัดมหาวิทยาลัย/สถาบันอุดมศึกษาของรัฐตามที่ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยเสนอแล้ว โดยมีความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพนักงานมหาวิทยาลัยของสถาบันอุดมศึกษาทั้ง ๗๙ แห่ง จึงให้ สกอ. ประสานงานกับที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ และที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เพื่อรวบรวมข้อมูลดังกล่าว และปรับปรุงการขอรับการจัดสรรงบประมาณในภาพรวมของสถาบันอุดมศึกษาทั้ง ๗๙ แห่งให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป


 

ที่มา http://www.moe.go.th/websm/2013/feb/074.html


ผลประชุม ก.พ.อ.ครั้งที่ 2/2556ผลประชุมก.พ.อ.ครั้งที่22556

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ผลประชุม ก.ค.ศ. 3/2558 วันที่ 5 มีนาคม 2558

ผลประชุม ก.ค.ศ. 3/2558 วันที่ 5 มีนาคม 2558

เปิดอ่าน 10,432 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ครม.เห็นชอบแต่งตั้งผู้ตรวจราชการ ศธ.
ครม.เห็นชอบแต่งตั้งผู้ตรวจราชการ ศธ.
เปิดอ่าน 7,477 ☕ คลิกอ่านเลย

ศธ.เร่งปฏิรูปหลักสูตรและพัฒนาครู
ศธ.เร่งปฏิรูปหลักสูตรและพัฒนาครู
เปิดอ่าน 8,087 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา (22 กันยายน 2558)
มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา (22 กันยายน 2558)
เปิดอ่าน 16,968 ☕ คลิกอ่านเลย

สรุปการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ 26 มิ.ย.2556
สรุปการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ 26 มิ.ย.2556
เปิดอ่าน 6,195 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ 12 มี.ค.2556
มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ 12 มี.ค.2556
เปิดอ่าน 9,399 ☕ คลิกอ่านเลย

18 นโยบายหลักด้านการศึกษา
18 นโยบายหลักด้านการศึกษา
เปิดอ่าน 17,354 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

8 การออกกำลังดีที่สุด และแย่ที่สุดสำหรับหัวใจ
8 การออกกำลังดีที่สุด และแย่ที่สุดสำหรับหัวใจ
เปิดอ่าน 11,994 ครั้ง

เกณฑ์วิทยฐานะใหม่
เกณฑ์วิทยฐานะใหม่
เปิดอ่าน 76,148 ครั้ง

หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์
หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์
เปิดอ่าน 12,248 ครั้ง

ลักษณะวลีและประโยคพื้นฐาน
ลักษณะวลีและประโยคพื้นฐาน
เปิดอ่าน 26,596 ครั้ง

มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น
มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น
เปิดอ่าน 24,987 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ