ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สรุปประเด็นการประชุมสัมมนา ผอ.สพท.ทั่วประเทศ ครั้งที่ 5/2557


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 16 ต.ค. 2557 เวลา 03:36 น. เปิดอ่าน : 10,125 ครั้ง
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนา ผอ.สพท.ทั่วประเทศ ครั้งที่ 5/2557

Advertisement

โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 5/2557 พร้อมทั้งกล่าวมอบนโยบายและทิศทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีพลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รศ.ประภาภัทร นิยม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และพลเอก สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2557

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการจัดและส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านการศึกษาที่มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก มีหน่วยงานให้บริการตั้งอยู่ทั่วประเทศ การประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นกิจกรรมสำคัญที่จะต้องจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นประจำ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศได้มารับฟังนโยบายสำคัญพร้อมกัน และเป็นโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้บริหารในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ในการรับทราบถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ รวมถึงวิธีการคลี่คลายปัญหาและอุปสรรคเหล่านั้น เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งผลให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ตัวชี้วัด ตามนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของ ศธ.ต่อไป

การประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 5/2557 มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น จำนวน 350 คน เป็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ผู้บริหารระดับสูงของ สพฐ.และผู้ที่เกี่ยวข้อง

การประชุมสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้เข้าใจนโยบายและสามารถนำนโยบายไปสื่อสารให้กับโรงเรียนในพื้นที่ทั่วประเทศ ให้ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับเจตนารมณ์ด้านการศึกษาของรัฐ ที่ต้องการสร้างความสมานฉันท์ให้กับสังคมไทย รวมทั้งเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศโดยการยกระดับคุณภาพการศึกษา ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม วินัย จิตสำนึกของความเป็นไทย ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ประชาชนอย่างเท่าเทียมกันผ่านนโยบายต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น


รมว.ศธ. กล่าวว่า ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เป็นบุคลากรที่มีความสำคัญในระบบการศึกษาของไทย และเป็นผู้ที่มีบทบาทหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนงานพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสู่การปฏิบัติให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล และบรรลุวัตถุประสงค์ในการขยายโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ตามที่ประชาชนทั่วไปตั้งความคาดหวังไว้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาอย่างมาก ด้วยตระหนักดีว่าการศึกษาเป็นรากฐานสำคัญทางสังคม โดยเฉพาะการผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพและมีคุณธรรม ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาประเทศ และเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันในเวทีนานาชาติ โดยจะให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาให้เป็นไปตามแนวทางของสภาปฏิรูปแห่งชาติด้านการศึกษา ทั้งในเรื่องการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดช่วงชีวิต การพัฒนาระบบการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การกระจายอำนาจการบริหารจัดการในระบบการศึกษา การลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างเท่าเทียม และการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนตามความต้องการของตลาดแรงงานที่สามารถรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จะต้องมีการดำเนินการควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม การเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ การยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาเป็นหลักการสำคัญในระบบการศึกษาของไทยให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ผลการประเมินระดับการศึกษาของนักเรียนไทยในปัจจุบันอยู่ในภาวะที่อาจจะเรียกว่าตกต่ำ เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในอาเซียนและในโลก แม้ว่ารัฐบาลในอดีตจนถึงปัจจุบันให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษาเป็นอันดับต้น โดยดูจากการที่ ศธ.ได้รับงบประมาณมากเป็นอันดับ 2 ของโลก หากนักเรียนมีผลการศึกษาตกต่ำ ก็หมายถึงวิชาความรู้ คุณธรรม จริยธรรม ตกต่ำด้วย ทำให้ได้ประชากรที่ไม่มีคุณภาพ ส่งผลต่ออนาคตของชาติในภายภาคหน้า ดังนั้นทุกท่านจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตของประเทศ

หนึ่งในนโยบายที่สำคัญของ ศธ. คือ ต้องการให้บุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เขตพื้นที่การศึกษา เพิ่มการจัดกิจกรรมหรือโครงการที่เกี่ยวข้องกับความปรองดองสมานฉันท์ในทุกพื้นที่ อาจจะเริ่มจากภายในสถานที่ทำงานหรือโรงเรียน แล้วจึงขยายไปสู่เขตพื้นที่การศึกษาข้างเคียงและชุมชนให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ต้องการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตดำเนินการในลักษณะเดียวกับศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย โดยเน้นให้มีบุคลากรพร้อมที่จะให้คำตอบและความกระจ่างแก่ผู้มาติดต่อ รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะ คำชี้แจงในทุกเรื่องเกี่ยวกับการจัดการศึกษา หากไม่สามารถตอบได้ ก็ต้องให้คำแนะนำแก่ผู้มาติดต่อได้ว่าควรจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ให้ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนเฉพาะหน้าที่ที่ต้องการให้ดำเนินการทันที อีกทั้งต้องการให้ สพท.เป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระหว่างชุมชนในพื้นที่ไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำบล อำเภอ และจังหวัดตามลำดับ ให้โรงเรียนทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมประสานการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง นำนโยบายจากส่วนกลางสู่การปฏิบัติ ทั้งหมดนี้จะต้องเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จ หรือที่เรียกว่า “ผลงานเชิงประจักษ์”

เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่ถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล คือ การทำงานอย่างโปร่งใส ปราศจากผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากที่ผ่านมา ศธ.ถูกมองจากสังคมว่ามีการใช้งบประมาณอย่างไม่โปร่งใส จึงได้เน้นย้ำกับผู้บริหารระดับสูงของ ศธ.เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณที่จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ และจะไม่ยอมให้มีเรื่องทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

ในขณะเดียวกันการดำเนินงานและการปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ก็ควรจะต้องยึดถือหลักธรรมาภิบาลด้วย เนื่องจากในปัจจุบันสังคมภายนอกมองว่าระบบการศึกษาไทยล้มเหลว ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาจึงตกเป็นจำเลยของสังคม ดังนั้นขอให้เอาความกดดัน ความคาดหวัง และแรงบีบคั้นจากสังคมภายนอกมาเป็นพลังในการร่วมมือกันทำให้ผลผลิตของระบบการศึกษาดีขึ้น ผลผลิตในที่นี้ก็คือนักเรียน ต้องทำให้ผลการประเมินเป็นที่น่าพอใจ ให้นักเรียนมีความคิด มีเหตุมีผล สามารถคิดและวิเคราะห์ได้ด้วยตัวเอง มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเป็นจิตอาสา

ประการสุดท้ายที่ต้องการจะฝากผู้บริหารในทุกระดับและผู้อำนวยการ สพป./สพม. ได้ตระหนักคือ "การปฏิรูปการศึกษาเป็นความคาดหวังของประชาชนทั้งประเทศ" ปัจจัยแห่งความสำเร็จของการปฏิรูปการศึกษานั้น มิได้ขึ้นอยู่กับ ศธ.แต่เพียงหน่วยงานเดียว แต่ ศธ.ต้องขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยจะต้องรับฟังความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงาน ซึ่งจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความเข้าใจและยอมรับจากสังคม จึงขอให้ทุกท่านปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังความสามารถ บนหลักคุณธรรม จรรยาวิชาชีพ และความเป็นครูบาอาจารย์ที่ควรจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคมไทย ทั้งนี้จะไม่ยอมให้มีการแสวงหาผลประโยชน์อันมิชอบ การทุจริตคอร์รัปชัน การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่เป็นธรรม และไม่เป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับที่ได้กำหนดไว้โดยเด็ดขาด หวังว่าทุกท่านจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

โอกาสนี้ รมว.ศธ.กล่าวอวยพรให้การประชุมสัมมนาในครั้งนี้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้ทุกประการ ซึ่งจะช่วยให้ผู้อำนวยการ สพท.ทุกท่านมีความเข้าใจในทิศทางการทำงาน สามารถถ่ายทอดให้กับเพื่อนร่วมงานในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล และสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐบาล รวมทั้งตอบสนองต่อความคาดหวังของประชาชนในสังคม.


 




ภาพ สถาพร ถาวรสุข

 

ขอบคุณที่มาภาพและเนื้อหาจาก ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

สรุป/รายงาน โดย กุณฑิกา พัชรชานนท์, บัลลังก์ โรหิตเสถียร


สรุปประเด็นการประชุมสัมมนา ผอ.สพท.ทั่วประเทศ ครั้งที่ 5/2557สรุปประเด็นการประชุมสัมมนาผอ.สพท.ทั่วประเทศครั้งที่52557

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

มติ ครม. 17 กันยายน 2556 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ

มติ ครม. 17 กันยายน 2556 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 10,302 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ครม.อนุมัติแต่งตั้งผู้บริหารฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำ (กระทรวงศึกษาธิการ)
ครม.อนุมัติแต่งตั้งผู้บริหารฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำ (กระทรวงศึกษาธิการ)
เปิดอ่าน 14,712 ☕ คลิกอ่านเลย

สรุปประเด็นการบรรยายพิเศษ ของรมว.ศธ. ในการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ที่เชียงใหม่
สรุปประเด็นการบรรยายพิเศษ ของรมว.ศธ. ในการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ที่เชียงใหม่
เปิดอ่าน 165,410 ☕ คลิกอ่านเลย

รมว.ศธ.ออกรายการ "บ่ายนี้มีคำตอบ" แจงนโยบายการศึกษา
รมว.ศธ.ออกรายการ "บ่ายนี้มีคำตอบ" แจงนโยบายการศึกษา
เปิดอ่าน 10,099 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. 25 สิงหาคม 2558
ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. 25 สิงหาคม 2558
เปิดอ่าน 5,671 ☕ คลิกอ่านเลย

ครม.อนุมัติปรับอัตราค่าจ้างสำหรับลูกจ้างรายเดือน นักการภารโรง สพฐ.
ครม.อนุมัติปรับอัตราค่าจ้างสำหรับลูกจ้างรายเดือน นักการภารโรง สพฐ.
เปิดอ่าน 36,099 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 7/2554
ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 7/2554
เปิดอ่าน 20,528 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

3 ปีมีครั้ง! เฮ 28 พ.ย. "ฤกษ์รับทรัพย์" หมอช้างแนะปรับฮวงจุ้ย เปลี่ยนกระเป๋าตังค์ใหม่สุดเฮง
3 ปีมีครั้ง! เฮ 28 พ.ย. "ฤกษ์รับทรัพย์" หมอช้างแนะปรับฮวงจุ้ย เปลี่ยนกระเป๋าตังค์ใหม่สุดเฮง
เปิดอ่าน 19,026 ครั้ง

สมุนไพรช่วยลดไตรกลีเซอไรด์
สมุนไพรช่วยลดไตรกลีเซอไรด์
เปิดอ่าน 62,791 ครั้ง

eco car เทรนด์ใหม่ รถเล็ก ประหยัดพลังงาน
eco car เทรนด์ใหม่ รถเล็ก ประหยัดพลังงาน
เปิดอ่าน 17,301 ครั้ง

เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เปิดอ่าน 10,127 ครั้ง

ชมคลิปฮา! นักเรียนแลกเปลี่ยนเม็กซิกัน พูดความ (จริง) ในใจ ถึงการเรียนในเมืองไทย
ชมคลิปฮา! นักเรียนแลกเปลี่ยนเม็กซิกัน พูดความ (จริง) ในใจ ถึงการเรียนในเมืองไทย
เปิดอ่าน 12,344 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ