ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2558


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 26 พ.ย. 2558 เวลา 10:55 น. เปิดอ่าน : 7,698 ครั้ง
ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2558

Advertisement

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยพลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ

 

เรื่องที่ รมว.ศึกษาธิการ สั่งการในที่ประชุม

- สายสะพายของรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รับทราบปัญหาเป็นอย่างดีว่า ในขณะที่ผู้บริหารกลุ่มอื่น รวมทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนได้รับสายสะพาย แต่กลุ่มรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่ายังไม่ได้รับตามสิทธิ์ที่พึงได้รับ จึงยืนยันว่าจะไม่หยุดดำเนินการในเรื่องนี้อย่างแน่นอน

- การปรับปรุงบ้านพักครูที่เสื่อมโทรม ต้องการช่วยเหลือครูซึ่งพักอาศัยในบ้านพักครูที่อยู่ในเขตพื้นที่ทุรกันดารก่อนเป็นลำดับแรก รวมทั้งบ้านพักครูที่ซอมซ่อ หรือไม่มีห้องน้ำภายใน หรือไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ขอให้หน่วยงานต้นสังกัดพิจารณาตั้งงบประมาณในปีนี้ หากไม่พอขอให้ตั้งงบประมาณในปีงบประมาณถัดไป โดยจะมีการให้นโยบายและแนวทางการดำเนินงานในเรื่องนี้อีกครั้ง

- การพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการชี้แจงว่าจะได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาขับเคลื่อนรวม 3 คณะ คือ ในส่วนของ input ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายนอกกระทรวงศึกษาธิการเข้ามาเป็นคณะกรรมการ, ส่วนของการกลั่นกรอง และส่วนของการจัดทำหลักสูตรใหม่ และจะแก้ไขให้สามารถปรับปรุงหลักสูตรได้ทุก 3 ปี จากเดิมให้แก้ไขปรับปรุงทุก 10 ปี ซึ่งเป็นเวลาที่ยาวนานเกินไป ทั้งนี้จะเสนอให้ใช้มาตรา 44 เพื่อตั้ง "กรมวิชาการ" เพื่อให้เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการปรับปรุงหลักสูตร สื่อ ตำราเรียน และจัดระบบการทดสอบ ที่จะต้องสอดคล้องเชื่อมโยงกันทุกระดับและทุกประเภทการศึกษา

- การจัดจ้างให้เอกชนผู้รับจัดงาน (Organizer) งานโฆษณาและงานประชาสัมพันธ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงว่าจากการที่มีข่าวการจัดจ้างให้เอกชนผู้รับจัดงาน (Organizer) งานโฆษณาและงานประชาสัมพันธ์ของบางหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการด้วยงบประมาณที่สูงเกินความจำเป็น จึงได้มีหนังสือแจ้งเวียนให้ทุกหน่วยงานรายงานข้อเท็จจริงในเรื่องนี้กลับเข้ามาแล้ว เพราะเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายสำคัญของ รมว.ศึกษาธิการ ที่ได้ประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้นในกระทรวง ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดคือการเปิดเผยข้อมูล เพราะถือเป็นประเด็นที่สาธารณชนควรรับทราบข้อเท็จจริงต่างๆ ด้วย

เรื่องที่นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

- การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้ทุกหน่วยงานจัดกิจกรรมที่เน้นสื่อสารให้ประชาชนเห็นถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย โดยแสดงให้เห็นถึงพระปรีชาและการเชื่อมโยงการทำงานในด้านต่างๆ อย่างชัดเจน เช่น การต่อสู้กับความยากจน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โครงการในพระราชดำริ ฯลฯ

- การบ้าน ซึ่งยังไม่ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบในเวลานี้ 2 เรื่อง คือ การศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาของต่างประเทศ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับรูปแบบการศึกษาและหลักสูตรของไทยที่จะเดินต่อไป เช่น ฟินแลนด์จะมีจุดเด่นในการอบรมพัฒนาครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน, สาธารณรัฐเกาหลีและสิงคโปร์ที่มีจุดเด่นในการพัฒนาด้านอาชีวศึกษา หรือรูปแบบการจัดการอุดมศึกษาของสิงคโปร์ เป็นต้น และการจัดทำตารางสามช่อง โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2558 เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

- ไข้เลือดออก ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการป้องกันและกำจัดยุงลาย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการก็มีหน่วยงานที่ให้ความรู้แก่นักเรียนและผู้ปกครองอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดอยู่แล้ว เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงย้ำเตือนว่าอย่าประมาทในเรื่องนี้ ควรมีมาตรการในการกำจัดและป้องกันอย่างต่อเนื่องต่อไป

- การแก้ปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง โดยจะหารือร่วมกับกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันของทุกหน่วยงาน พร้อมทั้งกำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวะทุกแห่งมีมาตรการเข้มงวดในการตรวจค้นอาวุธของนักเรียนนักศึกษา นอกจากนี้ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ไปศึกษาเปรียบเทียบสถานศึกษาอาชีวะที่เคยก่อเหตุทะเลาะวิวาท แต่ได้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ จนมีสถิติลดลง กับสถานศึกษาที่มีตัวเลขไม่ลดลง เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูล และนำไปใช้ทบทวนมาตรการต่างๆ ต่อไป

- สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จะเน้นการปฏิรูปการศึกษาใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ และครูผู้สอน โดย สปท.จะได้มาหารือในเรื่องนี้กับผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2558 เวลา 10.00-12.00 น.

- กองทุนต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมอบให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ไปรวบรวมว่ากองทุนต่างๆ ทั้งหมดของกระทรวงศึกษาธิการมีเท่าใด และสถานภาพของแต่ละกองทุนเป็นอย่างไร มีความจำเป็นต้องคงอยู่หรือยุบกองทุนนั้นๆ ต่อไปหรือไม่ โดยให้แต่ละองค์กรหลักรวบรวมนำเสนอปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อจะได้นำไปบริหารกองทุนให้มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงกระบวนการ อุดช่องว่างต่างๆ ให้ได้ ส่วนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งกระทรวงการคลังรับผิดชอบ ทราบว่าขณะนี้มีปัญหาการติดตามหนี้ผู้กู้ยืมรายเก่าที่ไม่ชำระ ซึ่งจะมีมาตรการต่างๆ ต่อไป รวมทั้งหลักเกณฑ์การปล่อยกู้ที่จะคำนึงถึงสาขาวิชาที่ขาดแคลนหรือตรงตามความต้องการของประเทศ

- ความร่วมมือกับคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ฝากให้แต่ละองค์กรหลักได้แจ้งให้หน่วยงานในสังกัดให้ความร่วมมือชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ ต่อคณะอนุกรรมการ คตร. ประจำกลุ่มกระทรวงด้านสังคมจิตวิทยา ซึ่งรับผิดชอบในการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงสาธารณสุข โดยมีพลโทไชยพร รัตแพทย์ เป็นประธาน โดยจะเข้ามาติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐของกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและถูกต้องภายใต้กรอบงบประมาณของรัฐ และเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด รวมทั้งติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

- หนี้สินครู กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ยังคงดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ให้ต่อไป 

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558


ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2558ผลประชุมองค์กรหลักศธ.เมื่อวันที่25พ.ย.2558

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 7/2557 เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2557

ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 7/2557 เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2557

เปิดอ่าน 10,986 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ความก้าวหน้าปฏิรูปการศึกษา
ความก้าวหน้าปฏิรูปการศึกษา
เปิดอ่าน 6,780 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. 25 สิงหาคม 2558
ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. 25 สิงหาคม 2558
เปิดอ่าน 5,662 ☕ คลิกอ่านเลย

งานคืนสู่เหย้าและึคัดเลือกศิษย์เก่าดีเด่น คณะศึกษาศาสตร์ มข.
งานคืนสู่เหย้าและึคัดเลือกศิษย์เก่าดีเด่น คณะศึกษาศาสตร์ มข.
เปิดอ่าน 7,974 ☕ คลิกอ่านเลย

การแถลงผลงาน 2 ปีของรัฐบาล (ด้านการศึกษา)
การแถลงผลงาน 2 ปีของรัฐบาล (ด้านการศึกษา)
เปิดอ่าน 131,612 ☕ คลิกอ่านเลย

ครม.เห็นชอบการขอคืนอัตราว่างข้าราชการครูจากผลการเกษียณอายุราชการ
ครม.เห็นชอบการขอคืนอัตราว่างข้าราชการครูจากผลการเกษียณอายุราชการ
เปิดอ่าน 12,839 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 7/2554
ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 7/2554
เปิดอ่าน 20,523 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

การประยุกต์ใช้ ADSL
การประยุกต์ใช้ ADSL
เปิดอ่าน 13,663 ครั้ง

อยากรู้หรือไม่...คุณแก่เร็วไป หรือ อ่อนกว่าวัย ?
อยากรู้หรือไม่...คุณแก่เร็วไป หรือ อ่อนกว่าวัย ?
เปิดอ่าน 13,213 ครั้ง

ใช้ฟุตบอลเป็นยา กระตุ้นฟื้นความทรงจำคนไข้สมองเสื่อม
ใช้ฟุตบอลเป็นยา กระตุ้นฟื้นความทรงจำคนไข้สมองเสื่อม
เปิดอ่าน 10,021 ครั้ง

ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม
ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม
เปิดอ่าน 8,407 ครั้ง

สางประวัติเน่า เปิดหนี้ไม่บันทึก เช็ก BLACKLIST...10 ข้อต้องรู้ เครดิตบูโร!
สางประวัติเน่า เปิดหนี้ไม่บันทึก เช็ก BLACKLIST...10 ข้อต้องรู้ เครดิตบูโร!
เปิดอ่าน 23,018 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ