ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2558


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 31 ธ.ค. 2558 เวลา 15:29 น. เปิดอ่าน : 6,734 ครั้ง

Advertisement

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2558

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารฝ่ายการเมือง ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันพุธที่ 30 ธันวาคม 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ

 

เรื่องที่นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

- การส่งเสริมอาชีพและคุ้มครองคนพิการ นายกรัฐมนตรีแจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ขอให้ทุกกระทรวงไปพิจารณารับคนพิการในประเทศไทยซึ่งมีจำนวนกว่า 1.7 ล้านคน ให้เข้ามาทำงานในภาคราชการให้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันภาคเอกชนรับคนพิการเข้าทำงานแล้วกว่า 3 หมื่นคน เนื่องจากมีข้อปฏิบัติตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอาชีพและคุ้มครองการมีงานทำของคนพิการ เพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสใช้ความสามารถ มีรายได้ และพึ่งพาตนเองได้ และลดภาระของครอบครัวและสังคมที่ต้องให้การอุปการะเลี้ยงดู รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้คนพิการเป็นพลังสำคัญในการเสริมสร้างทางเศรษฐกิจของครอบครัวและประเทศต่อไป ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐรับคนพิการเข้าทำงานเพียง 1,600 คน

รมว.ศึกษาธิการ จึงมอบสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคนพิการทั้งหมดของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อรายงานต่อรัฐบาล รวมทั้ง ศธ. จะนำข้อมูลนี้ไปใช้เพื่อวางแผนจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก และใช้ในการปรับปรุงอาคารสถานที่ของหน่วยงานในสังกัด เพื่อส่งเสริมสนับสนุนคนพิการต่อไป

- ความร่วมมือกับต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ทุกกระทรวงรวบรวมข้อมูลความร่วมมือด้านต่างๆ กับต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของ ศธ. ที่ประชุมได้มอบสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. รวบรวมข้อมูลการลงนามความร่วมมือระดับกระทรวงว่ามีเรื่องใดบ้าง เพื่อรายงานข้อมูลให้รัฐบาลรับทราบต่อไป

- งานและโครงการในพระราชดำริ ต้องการให้หน่วยงานนำแนวพระราชดำริต่างๆ ไปปฏิบัติ ซึ่งจะต้องโยงงานด้านต่างๆ ให้ออก เพื่อนำไปถ่ายทอดให้พี่น้องประชาชนตามโครงการต่าง ๆได้ตรงตามแนวพระราชดำริ

- การสร้างคนให้มีวินัย คุณธรรม รู้หน้าที่ ย้ำให้ทุกองค์กรหลักมีแนวปฏิบัติในการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดใน 3 เรื่อง คือ วินัย คุณธรรม และรู้หน้าที่ไว้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดกิจกรรมของสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมและปลูกฝังเรื่องเหล่านี้ให้กับผู้เรียน โดยมอบทุกองค์กรหลักคิดเมนูให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย และให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ (สนย.สป.) รวบรวมเมนูกิจกรรมทั้ง 3 เรื่องดังกล่าว รวมทั้งเมนูกิจกรรมเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำเสนอ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบภายในเดือนมกราคม 2559 จากนั้นเมื่อตกผลึกเมนูกิจกรรมต่างๆ แล้ว จะได้นำไปให้สถานศึกษาทุกสังกัดได้นำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติช่วงก่อนปิดเทอม

- ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ขอให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) มารายงานความคืบหน้าในการจัดทำร่างกฎหมายดังกล่าวในช่วงต้นเดือนมกราคม 2559

- การสนับสนุนให้ส่วนราชการใช้ Biodiesel ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงดีเซลที่ผลิตจากแหล่งทรัพยากรหมุนเวียน มาใช้ในส่วนราชการต่างๆ ให้มากขึ้น

- ความต้องการแรงงานด้าน Demand Side โดยกระทรวงแรงงานจะดูในภาพรวม แต่ ศธ. ดูในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น แนวทางการพัฒนาแรงงานให้เป็นหัวหน้างาน แนวทางการผลิตแรงงานส่งต่างประเทศ เช่น กุ๊ก แม่บ้าน เป็นต้น

- การปรับตัวเพื่อวางแผนและกำหนดนโยบายทางการศึกษา โดยจำเป็นต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้องและทันสมัย เพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาการศึกษาได้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ เช่น แนวโน้มการเกิดที่ลดลงส่งผลถึงจำนวนผู้เรียนใน 6 ปีข้างหน้า จะมีจำนวนนักเรียนระดับประถม-มัธยมศึกษาลดลงอย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลถึงระดับอุดมศึกษาในอนาคตด้วย โดยมอบ สกศ. และ สพฐ. ร่วมพิจารณาหารือในประเด็นนี้

- การติดตามนักเรียนและครูที่ได้รับรางวัล ต้องการให้หน่วยงานต่างๆ เช่น สพฐ. ติดตามด้วยว่านักเรียนและครูที่ได้รับรางวัลทรงคุณค่าต่างๆ เมื่อกลับไปสถานศึกษาแล้ว สามารถไปขยายผลหรือสร้างเครือข่ายเพิ่มเติมได้มากน้อยเพียงใด

- งบประมาณของประเทศ ทั้งงบกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 3 เดือน (ตุลาคม-ธันวาคม 2558) หากหน่วยงานใดใช้เงินไม่ทัน สำนักงบประมาณก็ได้ตัดไปแล้ว ส่วนการเสนอของบประมาณประจำปี พ.ศ. 2560 ขอให้ทุกองค์กรหลักและหน่วยงานในกำกับวางแผนจัดทำโครงการหรือกิจกรรมที่จะต้องสอดคล้องกับแนวทาง 3 ส่วน คือ กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี, แผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด (Area-Based), ยุทธศาสตร์ของกระทรวง/หน่วยงาน (Function) ดังนั้น หากองค์กรหลักหรือหน่วยงานใดที่เสนอขออนุมัติแผนงานโครงการที่เข้าเงื่อนไขทั้ง 3 มิติดังกล่าว ก็จะได้รับการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ และโครงการหรือกิจกรรมใดได้รับอนุมัติแล้ว ต้องเร่งใช้จ่ายงบประมาณให้ทันในไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 2 ด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำอีกครั้งถึงการออกแบบก่อสร้างที่จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของแต่ละหน่วยงาน ห้ามฟุ่มเฟือยในการตกแต่งและก่อสร้าง รวมทั้งให้องค์กรหลักได้พิจารณาการนำยางพารามาใช้ในภาคการศึกษา เช่น พื้นสนามเด็กเล่น หรือสนามกีฬา โดยจะต้องดำเนินการด้านต่างๆ ให้โปร่งใส ไม่เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน

เรื่องที่ รมว.ศึกษาธิการสั่งการในที่ประชุม

รมว.ศึกษาธิการ ได้ย้ำใน 3 เรื่อง คือ

1) การสร้างคนให้มีวินัย คุณธรรม รู้หน้าที่
2) การดำเนินการขององค์กรหลักและหน่วยงาน ให้สอดคล้องกับจุดเน้น 6 ยุทธศาสตร์ของ ศธ. คือ ครู, หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน, การทดสอบ/การประเมิน/การประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา, การบริหารจัดการ, ICT เพื่อการศึกษา และการผลิตกำลังคนและงานวิจัยที่ตรงกับความต้องการของประเทศ
3) งบประมาณ ซึ่งจะต้องให้เกิดการบูรณาการและเชื่อมโยง เช่น เรื่อง ICT เพื่อการศึกษา จะต้องมาพิจารณาบูรณาการทั้งด้านโครงข่าย เนื้อหา และฐานข้อมูล


ถ่ายภาพ : ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี

ภายหลังการประชุม นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดเผยถึงประเด็นการประชุมข้างต้น รวมทั้งการรายงานติดตามสถานการณ์ปัญหาของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ซึ่งขณะนี้มีความขัดแย้งและรุนแรงมากขึ้น จนส่งผลให้มหาวิทยาลัยหยุดเรียนไปแล้ว 2 วัน ล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็มีเหตุการณ์กระทบกระทั่งของทั้งสองฝ่ายบริเวณประตูด้านหน้ามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตหัวหมาก ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของอุดมศึกษาไทยเป็นอย่างมาก ทั้งที่ระดับปัญญาชนควรจะใช้วิถีทางแห่งปัญญา ที่ควรจะต้องใช้วิธีเจรจาพูดคุยกัน

ดังนั้น รมว.ศึกษาธิการ จึงสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แจ้งต่อคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ซึ่งมีอำนาจโดยตรงในการดูแลมหาวิทยาลัย ให้จัดประชุมวาระเร่งด่วนในต้นเดือนมกราคม 2559 เพื่อพิจารณาว่าสมควรจะเข้าไปควบคุมดูแล ซึ่งอำนาจทางกฎหมายที่ ศธ.จะนำมาใช้ควบคุมได้ คือ มาตรา 86 ตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยจะมีคณะกรรมการเข้าไปควบคุมดูแลอย่างน้อย 5 คน และเมื่อเหตุการณ์ต่างๆ กลับสู่สภาวะปกติแล้ว ก็จะให้สภามหาวิทยาลัยนั้นๆ กลับไปดูแลเองเช่นเดิม เช่นกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยอีสาน 

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 30 ธันวาคม 2558


ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2558ผลประชุมองค์กรหลักศธ.เมื่อวันที่30ธ.ค.2558

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

พลังงานสร้างชีวิต พลังชีวิตสร้างชาติ

พลังงานสร้างชีวิต พลังชีวิตสร้างชาติ

เปิดอ่าน 5,067 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 10/2554 (22 ธ.ค.2554)
ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 10/2554 (22 ธ.ค.2554)
เปิดอ่าน 10,424 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 6/2557 เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557
ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 6/2557 เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557
เปิดอ่าน 10,927 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม. 10 ก.ค.55 ทีเกี่ยวข้อง กับ ศธ.
มติ ครม. 10 ก.ค.55 ทีเกี่ยวข้อง กับ ศธ.
เปิดอ่าน 13,891 ☕ คลิกอ่านเลย

จุดเน้นการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา
จุดเน้นการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา
เปิดอ่าน 10,913 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 7/2559 วันที่ 6 กรกฎาคม 2559
ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 7/2559 วันที่ 6 กรกฎาคม 2559
เปิดอ่าน 12,287 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2558
ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2558
เปิดอ่าน 7,677 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

กลิ่นหอมหวาน ช่วยให้ทนความเจ็บปวด
กลิ่นหอมหวาน ช่วยให้ทนความเจ็บปวด
เปิดอ่าน 11,984 ครั้ง

การปลูก กระทกรกฝรั่ง
การปลูก กระทกรกฝรั่ง
เปิดอ่าน 4,671 ครั้ง

วันมาฆบูชา
วันมาฆบูชา
เปิดอ่าน 13,303 ครั้ง

ยาจำพวกซัลฟา
ยาจำพวกซัลฟา
เปิดอ่าน 50,247 ครั้ง

วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด
วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด
เปิดอ่าน 12,817 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ