ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2559


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 20 ม.ค. 2559 เวลา 15:20 น. เปิดอ่าน : 8,988 ครั้ง

Advertisement

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2559 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมีประเด็นที่สำคัญสรุปดังนี้

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2559

 

เรื่องที่นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุม

- จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน ซึ่งจัดพิมพ์เผยแพร่ทุกวันที่ 1 และ 15 ของทุกเดือนนั้น ขอให้สำนักโฆษกของแต่ละกระทรวงช่วยนำไปเผยแพร่และขยายผลต่อเนื่องต่อไปด้วย

- การดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้ดำเนินการเพื่อวางระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศโดยใช้งบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท โดยนำจากเงินรายได้จากการประมูลคลื่นความถี่ 3G/4G ช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยให้พลิกโฉมการพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็ว จากปัจจุบันที่ภาคเอกชนทำครอบคลุมทั่วประเทศไปบ้างแล้วร้อยละ 53 แต่รัฐบาลก็จะได้นำเงินรายได้นี้ไปขยายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพิ่มอีก 47% ให้ครอบคุลมทั้งประเทศ โดยกระทรวงศึกษาธิการได้จัดเตรียมแผนงานโครงการบูรณาการ ICT เพื่อการศึกษาไว้แล้ว

- การให้การช่วยเหลือชาวสวนยางพารา ซึ่งดำเนินการตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นกฎหมายรองรับไว้แล้ว โดยการดำเนินการของรัฐจะเป็นไปด้วยความสุจริตในการจัดการ มีการแจ้งให้ สตง.และ ป.ป.ช.รับทราบขั้นตอนการดำเนินงานเป็นระยะ และสังคมสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ในส่วนของการนำยางพารามาใช้ในภาคการศึกษา เช่น พื้นสนามเด็กเล่น หรือสนามกีฬา จะต้องดำเนินการด้านต่างๆ ให้โปร่งใส ไม่เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน

- การเผยแพร่แอพพลิเคชั่นภาษาอังกฤษผ่านหน้าเว็บไซต์ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นเจ้าภาพจัดวางแอพพลิเคชั่นด้านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษไว้ที่หน้าเว็บไซต์ของทุกหน่วยงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนและประชาชน สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้โดยง่าย โดยให้ดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน

นอกจากนี้ รมว.ศึกษาธิการ เห็นว่าการใช้ดิกชันนารีอังกฤษ-ไทย ยังคงมีความสำคัญสำหรับนักเรียนนอกเหนือไปจากการค้นหาคำศัพท์ทางอินเทอร์เน็ต เพราะการค้นหาคำศัพท์ในดิกชันนารีนอกจากจะช่วยให้เด็กค้นหาคำศัพท์ได้ด้วยตนเองแล้ว ยังสามารถฝึกให้เด็กทั้งด้านการสังเกต ความเร็วในการค้นหา และจำเป็นสำหรับเด็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ ซึ่งโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ อาจนำไปจัดทำเป็นกิจกรรมให้นักเรียนแข่งขันเปิดค้นหาคำศัพท์ต่างๆ ในดิกชันนารีได้ เป็นต้น

เรื่องที่ รมว.ศึกษาธิการ สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

- การสื่อสารข้อมูลข่าวสารนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการไปยังครูผู้สอน ต้องการให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์/สำนักโฆษกกระทรวงได้พัฒนาระบบการสื่อสารแนวทางนโยบายการดำเนินงานของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ กระจายไปยังครูผู้สอน โดยเฉพาะครูที่อยู่ห่างไกลได้รับทราบแนวทางการดำเนินงานจากรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการในหลากหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์ของทุกหน่วยงาน สื่อวิทยุ โทรทัศน์ เอกสารสิ่งพิมพ์ ฯลฯ โดยอาจจะต้องรวบรวมและแลกเปลี่ยนเนื้อหา (Contents) ในการสื่อสารให้เหมาะสมในแต่ละช่วงระยะเวลา ซึ่งมั่นใจว่าผู้บริหารโรงเรียนจะเป็น Key Factor ที่สำคัญที่สุดในการเผยแพร่และสื่อสารนโยบายต่างๆ โดยตรงไปยังครูผู้สอน แต่จะต้องไม่เป็นการสร้างภาระเพิ่มเติมให้กับครูผู้สอน

- การใช้แผนที่ความคิด (Mind Map) ตามอริยสัจ4 โดยขอให้ทุกหน่วยงานใช้หลักอริยสัจ 4 เป็นคัมภีร์ในการทำงานและขับเคลื่อนงานตามนโยบาย เพราะแต่ละหน่วยงานย่อมมีปัญหาแตกต่างกัน การใช้หลักอริยสัจ 4 จะช่วยให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพราะจะช่วยให้หน่วยงานหาปัญหาให้เจอ และจัดกลุ่มเพื่อแก้ปัญหานั้นๆ ได้ ซึ่งแนวทางของอริยสัจ4 ได้แก่ ทุกข์-สภาพปัญหา, สมุทัย-สาเหตุของปัญหา, นิโรธ-วิธีการแก้ปัญหา, มรรค-แนวปฏิบัติ โดยขอให้ทุกหน่วยงานจัดทำ Mind Map การทำงานให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคมนี้

- การบริหารงานของร้านค้าขององค์การค้าของ สกสค. จากการที่คณะทำงานลงไปสังเกตการณ์ร้านค้าขององค์การค้าของ สกสค.ในช่วงที่ผ่านมา 2 แห่งจากทั้งหมด 9 แห่ง พบว่าร้านค้าองค์การค้าฯ ไม่มีสินค้าเกี่ยวกับเครื่องหมายลูกเสือยุวกาชาดจำหน่าย ทั้งที่องค์การค้าฯ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เครื่องหมายลูกเสือยุวกาชาดเอง ในขณะที่ร้านค้าใกล้เคียงมีสินค้าจำหน่าย จึงฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือแก้ปัญหาการบริหารจัดการดังกล่าว รวมทั้งการขายสินค้าที่ต้องคำนึงถึงราคาที่ถูกและเหมาะสมกับท้องตลาด รวมทั้งระยะเวลาเปิดปิดร้านค้าที่เหมาะสม เพราะหลายแห่งตั้งอยู่ในทำเลที่ดีมาก ซึ่งจะส่งผลให้ร้านค้าทำกำไรได้มากขึ้น อันจะช่วยลดการสะสมการขาดทุนขององค์การค้าของ สกสค.ด้วย

- แผนการศึกษาชาติ 20 ปี โดยขอให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้ร่างแผนให้เป็นแผนที่จับต้องได้ มียุทธศาสตร์การทำงานที่ชัดเจน สื่อสารกับบริบทของประเทศได้ในอนาคต และสอดคล้องกับแผนบูรณาการการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต และที่สำคัญต้องมองภาพสุดท้ายใน 20 ปีข้างหน้าว่าเด็กไทยจะมีคุณลักษณะอย่างไรบ้างในช่วงเวลานั้น

- การดำเนินงานของคณะกรรมการประสานพลังประชารัฐ ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ภาครัฐ) จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับ 2 คณะ คือ คณะที่ 4 : คณะกรรมการด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ (Competitive Workforce) ซึ่งมีเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเป็นประธาน และคณะที่ 11 ด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ (Human Capital Development) ซึ่งมีเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นประธาน โดยจะทำงานร่วมกับคณะกรรมการฯ ภาคเอกชน รวมทั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนประสานพลังประชารัฐภาครัฐ ซึ่งมีเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน อย่างใกล้ชิด โดยจะมีการลงนามความร่วมมือทั้ง 2 คณะในวันที่ 21 มกราคม และ 28 มกราคม 2559 ตามลำดับ หลังจากนั้นจะมีกรอบแนวทางการทำงานของภาครัฐที่ชัดเจนเพื่อสนับสนุนภาคเอกชนในการเข้ามาสนับสนุนสถานศึกษาทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น ด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ ภาคเอกชนจะเข้ามาสนับสนุนเพื่อพัฒนาคุณภาพในโรงเรียนกว่า 7,424 โรงเรียนทั่วประเทศ


ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการด้วยว่า ในส่วนของกรมวิชาการและอาชีวศึกษาเอกชนนั้น ขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว หากมีความจำเป็นอาจจะต้องใช้มาตรา 44 ดำเนินการ ส่วนการจัดโครงสร้างใหม่ของกระทรวงศึกษาธิการ จะต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ รวมทั้งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ทันภายใน Roadmap ของรัฐบาลชุดนี้

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 20 มกราคม 2559

 


ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2559ผลประชุมองค์กรหลักศธ.ครั้งที่12559เมื่อวันพุธที่20มกราคม2559

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ผลการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 5/2556

ผลการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 5/2556

เปิดอ่าน 13,968 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
งานศิลปหัตกรรมนักเรียนระดับชาติ "สุดยอดเด็กไทย ก้าวใหม่ที่ไกลกว่า"
งานศิลปหัตกรรมนักเรียนระดับชาติ "สุดยอดเด็กไทย ก้าวใหม่ที่ไกลกว่า"
เปิดอ่าน 18,185 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม.ที่ภูเก็ต
มติ ครม.ที่ภูเก็ต
เปิดอ่าน 8,557 ☕ คลิกอ่านเลย

นโยบายการรับนักเรียน
นโยบายการรับนักเรียน
เปิดอ่าน 6,622 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2557
ผลการประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2557
เปิดอ่าน 7,173 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่10/2557 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2557
ผลการประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่10/2557 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2557
เปิดอ่าน 7,533 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ  ครั้งที่ 3/2557 (4 มีนาคม 2557)
ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 3/2557 (4 มีนาคม 2557)
เปิดอ่าน 8,462 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

สุดระทึก ขับรถฝ่าไฟแดง หนีการจับกุมตำรวจ
สุดระทึก ขับรถฝ่าไฟแดง หนีการจับกุมตำรวจ
เปิดอ่าน 9,786 ครั้ง

“ครูเอฟฟี่” คุณครูสายบ้า! ฉีกกฎเกณฑ์การสอนหนังสือแบบเดิม คลิปจากรายการเล่นใหญ่ จัดใหญ่ (12 ก.พ. 61)
“ครูเอฟฟี่” คุณครูสายบ้า! ฉีกกฎเกณฑ์การสอนหนังสือแบบเดิม คลิปจากรายการเล่นใหญ่ จัดใหญ่ (12 ก.พ. 61)
เปิดอ่าน 57,178 ครั้ง

พรหมวิหาร 4
พรหมวิหาร 4
เปิดอ่าน 42,703 ครั้ง

เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย
เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย
เปิดอ่าน 24,642 ครั้ง

สภาวการณ์การศึกษาไทยในเวทีโลก ปี 2557
สภาวการณ์การศึกษาไทยในเวทีโลก ปี 2557
เปิดอ่าน 9,111 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ