ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 10/2560 เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2560


ข่าวการศึกษา 17 มิ.ย. 2560 เวลา 07:54 น. เปิดอ่าน : 25,450 ครั้ง

Advertisement

ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 10/2560 เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2560

เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2560 เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ ได้เผยแพร่ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 311/2560 เรื่อง ผลการประชุม ก.ค.ศ. 10/2560 โดยมีเนื้อหาดังนี้

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2560 เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2560 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

 

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. แถลงผลการประชุม โดยสรุปดังนี้


• เห็นชอบ (ร่าง) มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน และเงื่อนไขเกี่ยวกับประสบการณ์ในตำแหน่งอื่นที่ ก.ค.ศ. เทียบเท่า

ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ดังนี้

  • กำหนดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง เพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ให้มีระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง เป็นเวลา 5 ปี จึงจะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะสูงขึ้นในแต่ละระดับ ซึ่งเป็นระยะที่เหมาะสมแก่การสั่งสมประสบการณ์ ที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความชำนาญและเชี่ยวชาญในการปฏิบัติการสอน เพื่อให้สามารถพัฒนางานให้มีคุณภาพที่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้ ต้องมีภาระงาน และมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดด้วย
  • สำหรับประสบการณ์ตำแหน่งอื่นที่ ก.ค.ศ. เทียบเท่า เพื่อใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ตามที่กำหนดไว้เดิม มิให้นำมาใช้กับมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะที่กำหนดใหม่นี้

ที่ประชุมมีข้อสังเกตว่า ควรมีการปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะในทุกสายงานไปพร้อมกันด้วย และควรศึกษาเส้นทางความก้าวหน้า (Career Path) ในแต่ละสายงานให้มีความสอดคล้องรองรับกันด้วย


• เห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะใหม่ สายงานการสอน รวมทั้งร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะใหม่ สายงานการสอน โดยกำหนดให้ผู้ที่จะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะจะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

- มีระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง/วิทยฐานะ ในแต่ละระดับ 5 ปี
- มีชั่วโมงการปฏิบัติงานตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด (ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ 800 ชั่วโมง/ปี และเชี่ยวชาญ/เชี่ยวชาญพิเศษ 900 ชั่วโมง/ปี)
- ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย/จรรยาบรรณวิชาชีพ ย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา นับถึงวันที่ยื่นคำขอและในระหว่างการดำเนินการจนถึงวันที่คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) หรือ ก.ค.ศ. มีมติอนุมัติ
- ผ่านการพัฒนาตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
- มีผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ นับแต่วันที่ยื่นคำขอย้อนหลังไป 3 ปีการศึกษาติดต่อกัน

2. (ร่าง) ตัวชี้วัดการประเมินผลการปฏิบัติงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ด้านการจัดการเรียนการสอน มี 3 ด้าน ได้แก่

ด้านที่ 1 ด้านการจัดการเรียนการสอน
ด้านที่ 2 ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน
ด้านที่ 3 ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ

3. (ร่าง) บทเฉพาะกาลหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ กล่าวโดยสรุป คือ

- ผู้ที่ยื่นคำขอตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ไว้ก่อนการประกาศใช้หลักเกณฑ์ใหม่ ต่อมาทราบผลการประเมินภายหลังเกณฑ์ใหม่ประกาศใช้ สามารถยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ได้อีก 1 ครั้ง ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่หลักเกณฑ์กำหนด
- ผู้ที่ดำรงตำแหน่งครู อยู่ก่อนวันที่ประกาศใช้หลักเกณฑ์ใหม่ แต่ยังมีคุณสมบัติไม่ครบตามหลักเกณฑ์ ว 17/2552 สามารถยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว 17/2552 ได้ ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีคุณสมบัติครบ
- ผู้ที่มีคุณสมบัติในแต่ละวิทยฐานะครบตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ตั้งแต่วันที่หลักเกณฑ์ใหม่ประกาศใช้ สามารถยื่นคำขอตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ได้ ภายใน 1 ปี นับจากวันที่หลักเกณฑ์ใหม่ประกาศใช้
- ผู้ที่มีคุณสมบัติครบทั้งหลักเกณฑ์เก่าและหลักเกณฑ์ใหม่ สามารถเลือกยื่นขอรับการประเมินได้ ตามหลักเกณฑ์ใดหลักเกณฑ์หนึ่ง
- ในช่วงเปลี่ยนผ่าน หากข้าราชการครูมีความประสงค์จะยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ใหม่ แต่มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ใหม่ ก.ค.ศ. จะมีหลักการเทียบคุณสมบัติให้

4. (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน เพื่อให้มีความสอดคล้องรองรับกับ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะใหม่ สายงานการสอน และ (ร่าง) บทเฉพาะกาลหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ข้างต้นด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะใหม่ ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้ง ก.ค.ศ. และคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา จะร่วมแถลงการประกาศใช้หลักเกณฑ์ใหม่ในวันดังกล่าวด้วย

 

 


• เห็นชอบ (ร่าง) กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. .... (ร่าง) ฐานในการคำนวณและช่วงเงินเดือนสำหรับการเลื่อนเงินเดือนในแต่ละอันดับ ของข้าราชการครุและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ซึ่งเป็นการ เลื่อนเงินเดือนแบบเปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนสามัญ และอนุมัติให้การพิจารณาเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในรอบการประเมินผลการปฏิบัติงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ครั้งที่ 2 ครึ่งปีหลัง ในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 (ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 กันยายน 2560) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการเดิมไปพลางก่อน

 


• เห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ สรุปหลักการที่สำคัญได้ดังนี้

- ผู้มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก ต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
- การคัดเลือก ใช้วิธีการประเมิน 3 ส่วน ได้แก่ ความรู้ความสามารถในตำแหน่ง ความเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ และความเหมาะสมกับตำแหน่ง
- ให้ส่วนราชการกำหนดวันและเวลาในการคัดเลือก องค์ประกอบ ตัวชี้วัดในการประเมินความรู้ความสามารถในตำแหน่ง และความเหมาะสมกับตำแหน่ง รวมทั้งกำหนดรูปแบบและวิธีการประเมินความเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่
- ให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือก โดยมีวิธีการคัดเลือก ดังนี้
> การประเมินความรู้ความสามารถในตำแหน่ง พิจารณาจากประวัติ ประสบการณ์ และผลงานที่ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกได้รายงาน
> การประเมินความเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ ให้ประเมินตามรูปแบบและวิธีการที่ส่วนราชการกำหนด
> การประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่ง พิจารณาจากวิสัยทัศน์และแนวทางการนิเทศการศึกษา ที่ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกได้รายงาน และการสัมภาษณ์ตามตัวชี้วัดและองค์ประกอบการประเมินที่ส่วนราชการกำหนด
- มีการขึ้นบัญชีผู้ผ่านการคัดเลือกไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันประกาศขึ้นบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือก
ทั้งนี้ ให้ใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าว สำหรับการคัดเลือกผู้ที่ได้รับการเกลี่ยอัตรากำลัง เพื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ครั้งแรกเท่านั้น

 


• เห็นชอบการกำหนดกรอบอัตรากำลังผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร จำนวน 5,031 ตำแหน่ง โดยกำหนดขนาดของจังหวัดเป็น 4 ขนาด ดังนี้

- ขนาดใหญ่พิเศษ จำนวน 11 จังหวัด อัตรากำลัง 68 ตำแหน่ง
- ขนาดใหญ่ จำนวน 8 จังหวัด อัตรากำลัง 65 ตำแหน่ง
- ขนาดกลาง จำนวน 27 จังหวัด อัตรากำลัง 60 ตำแหน่ง
- ขนาดเล็ก จำนวน 31 จังหวัด อัตรากำลัง 56 ตำแหน่ง


นอกจากนี้ ได้ให้ความเห็นชอบให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ศึกษานิเทศก์ ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ได้รับเงินวิทยฐานะตามวิทยฐานะเดิม

 


• เห็นชอบให้ตั้ง อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจเกี่ยวกับการประเมินความรู้ ความสามารถของบุคคลเพื่อให้ได้รับ พ.ต.ก. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โดยมี นายกิตติรัตน์ มังคละคีรี ผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.ค.ศ. เป็นประธาน

 

 

 

ดรุวรรณ บุญมาก, บัลลังก์ โรหิตเสถียร: สรุป/รายงาน
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
16/6/2560

 

ที่มา กระทรวงศึกษาธิการ 16 มิถุนายน 2560

 


ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 10/2560 เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2560ผลการประชุมก.ค.ศ.ครั้งที่102560เมื่อวันศุกร์ที่16มิถุนายน2560

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ราชกิจจานุเบกษาประกาศ ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567

ราชกิจจานุเบกษาประกาศ ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567

เปิดอ่าน 11,141 ☕ 17 มี.ค. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการกำหนดค่าธรรมเนียมการสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย-ผู้บริหารสถานศึกษา 500 บาท
ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการกำหนดค่าธรรมเนียมการสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย-ผู้บริหารสถานศึกษา 500 บาท
เปิดอ่าน 738 ☕ 28 มี.ค. 2567

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567
เปิดอ่าน 4,467 ☕ 28 มี.ค. 2567

บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน
บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน
เปิดอ่าน 1,771 ☕ 27 มี.ค. 2567

ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20
ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20
เปิดอ่าน 557 ☕ 27 มี.ค. 2567

ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว
ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว
เปิดอ่าน 4,023 ☕ 26 มี.ค. 2567

ด่วนที่สุด การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567
ด่วนที่สุด การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 6,509 ☕ 26 มี.ค. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

5 วิธีในการตกลงเจรจาในภาษาอังกฤษให้เป็นผลสำเร็จ
5 วิธีในการตกลงเจรจาในภาษาอังกฤษให้เป็นผลสำเร็จ
เปิดอ่าน 10,215 ครั้ง

กระบอกน้ำสแตนเลสกับกระบอกน้ำอลูมิเนียม แบบไหนปลอดภัยมากที่สุด ?
กระบอกน้ำสแตนเลสกับกระบอกน้ำอลูมิเนียม แบบไหนปลอดภัยมากที่สุด ?
เปิดอ่าน 23,603 ครั้ง

การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL)
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL)
เปิดอ่าน 82,478 ครั้ง

จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ
จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ
เปิดอ่าน 14,287 ครั้ง

กิน "ผัก" เหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร?
กิน "ผัก" เหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร?
เปิดอ่าน 13,383 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ