หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สคราญ วิเศษสมบัติ
จากจังหวัด ชุมพร

ความรู้เรื่องต้นสาละ กับพระพุทธองค์
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6239 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(71.89%-37 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

วันจันทร์ที่  6  กรกฎาคม  2552  เช้าวันนี้ได้ไปทำบุญในโอกาสวันเสียชีวิตของพ่อ ณ  วัดวังไผ่  ตั้งอยู่หมู่ที่ 3  ตำบลวังไผ่  อำเภอเมืองชุมพร  จังหวัดชุมพร  เป็นวัดเก่าแก่ในหมู่บ้าน  แต่นานแล้วที่ไม่ได้มาทำบุญที่วัดนี้เพราะทุกครั้งที่ทำบุญจะทำที่วัดในบริเวณโรงเรียนซึ่งสะดวกกว่า  วันนี้เป็นวันหยุดยาวจึงชักชวนพี่น้องมาทำบุญที่วัดนี้  สิ่งที่สนใจและแปลกคือต้นไม้หน้ากุฏิท่านเจ้าอาวาส สวยแปลกและมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ จึงได้เก็บภาพด้วยมือถือ และได้พูดคุยซักถามท่านเจ้าอาวาสถึงต้นไม่นี้  ท่านก็บอกเป็นต้รสาละหรือต้นรังต้นไม้ที่มีความเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ  ท่านให้ข้อมูลเพียงเท่านี้  คำตอบของท่านยังไม่กระจ่างกลับบ้านสืบค้นข้อมูลในเน็ตดูจึงได้ทราบความจริงว่า ต้นไม้ที่ได้พบเห็นในวัด เป็นต้นสาละลังกา เป็นพันธุ์ไม้ที่มิได้เกี่ยวข้องใดใดกับพุทธประวัติ  อยากจะทราบต่อไปว่าแล้วต้นสาละที่เกี่ยวข้องกับพุทธประวัติมีลักษณะอย่างไร ลองดูความแตกต่างต้นไท้ที่มีชื่อพ้องกันแต่ที่ไปและที่มาต่างกัน

สาละ เป็นคำสันสกฤต อินเดียเรียกต้นสาละใหญ่ว่า "Sal" เป็นไม้ที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าโดยตรง ทั้งตอนประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน มีความสำคัญในพุทธประวัติดังนี้

ตอนพระพุทธเจ้าประสูติ

ก่อนพุทธศักราช 80 ปี พระพุทธมารดาคือพระนางสิริมหามายา ทรงครรภ์ใกล้ครบกำหนดพระสูติการ จึงเสด็จออกจากกรุงกบิลพัสดุ์ เพื่อไปมีพระสูติการ ณ กรุงเทวทหะ อันเป็นเมืองต้นตระกูลของพระนาง ตามธรรมเนียมประเพณีพราหมณ์ (ที่การคลอดบุตร ฝ่ายหญิงจะต้องกลับไปคลอดที่บ้านพ่อ-แม่ของฝ่ายหญิง) เมื่อขบวนเสด็จมาถึงครึ่งทางระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์กับกรุงเทวทหะ ณ ที่ตรงนั้นเป็นสวนมีชื่อว่า "สวนลุมพินีวัน" เป็นสวนป่าไม้ "สาละใหญ่"

พระนางได้ทรงหยุดพักอิริยาบท (ปัจจุบันคือตำบล "รุมมินเด" แขวงเปชวาร์ ประเทศเนปาล) พระนางประทับยืนชูพระหัตถ์ขึ้นเหนี่ยวกิ่งสาละใหญ่ และขณะนั้นเองก็รู้สึกประชวรพระครรภ์ และได้ประสูติพระสิทธัตถะกุมาร ซึ่งตรงกับวันศุกร์ วันเพ็ญเดือน 6 ปีจอ ก่อนพุทธศักราช 80 ปี คำว่า "สิทธัตถะ" แปลว่า "สมปรารถนา"

ต้นลูกปืนใหญ่ หรือ ต้นสาละลังกา หรือต้นแคนนอนบอล (Cannon-ball Tree) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "Couroupita guianensis Aubl." เป็นพืชอยู่ในวงศ์จิก วงศ์ Lecythidaceae (ปัจจุบัน จิกอยู่ในวงศ์ Barringtoniaceae)

ต้นลูกปืนใหญ่ หรือ สาละลังกา มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศ Guiana และประเทศอื่นๆ ในแถบทวีปเอเมริกาใต้ โดยเฉพาะที่ราบลุ่มแม่น้ำอเมซอน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไปในประเทศเขตร้อน โดยเฉพาะในสวนพฤกษศาสตร์

เป็นพันธุ์ไม้นำมาจากประเทศคิวบา ศรีลังกาได้นำมาปลูกประมาณปี พ.ศ.2422 ส่วนประเทศไทยปลูกเมื่อปี พ.ศ.2500 เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบสูง 15-25 เมตร เปลือกสีน้ำตาลแตกเป็นร่องและเป็นสะเก็ด ใบเดี่ยวออกเวียนสลับตามปลายกิ่งรูปใบหอกกลับ กว้าง 5-8 ซม. ยาว 15-30 ซม. ปลายแหลม โคนสอบ มน ขอบใบจักตื้นๆ

          เมื่อทราบที่มาของต้นไม้ทั้ง 2  ต้นแล้ว  ก็บอกได้ว่าต้นสาละต้นใดเป็นสาละที่มีความเกียวพันกับพระพุทธศาสนา  วันนี้นอกจากจะไปวัดได้บุญแล้วยังได้ความรู้เรื่อง "ต้นสาละ" ต้นไม้ในพุทธประวัติ

           แต่ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้อะไรก็ตาม  เราก็ควรรักษาและสงวนไว้เพื่อความร่มรื่น และลดภาวะโลกร้อนในปัจจุบันนี้ได้

สนใจรายละเอียดคลิกเข้าไปศึกษาได้

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้เรื่องต้นสาละ กับพระพุทธองค์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สคราญ วิเศษสมบัติ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สคราญ วิเศษสมบัติ..