หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รังสิยา สีจันทา
จากจังหวัด บุรีรัมย์

เผยแพร่ผลงานผอ.เชี่ยวชาญ (ผอ.ประชุม พันธ์พงศ์)
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6236 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(81.90%-21 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ผู้สนใจดูบทคัดย่อผลงานผอ.เชี่ยวชาญ แล้วแสดงความคิดเห็นเพื่อส่งเสริมด้วยนะคะ

.....

มี  2  เรื่อง

1)   

ชื่อเรื่อง           รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนคูเมืองวิทยาคม

ผู้ศึกษา           นายประชุม  พันธุ์พงศ์    ตำแหน่ง   ผู้อำนวยการ   วิทยฐานะ  ชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา    โรงเรียนคูเมืองวิทยาคม  อำเภอคูเมือง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์  เขต 4

 

บทคัดย่อ

 

                    การศึกษาครั้งนี้ มีความจุดประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนา และผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนคูเมืองวิทยาคม ในปีการศึกษา 2550-2551  ตามวงจร PDCA  คือ การวางแผน  การปฏิบัติ  การตรวจสอบ  และการปรับปรุงแก้ไข  ด้วยโครงการพัฒนา

4  ด้านหลัก  คือ  ด้านอาคารเรียนและอาคารประกอบ  ด้านสถานที่  ด้านสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน  และด้านน้ำดื่มและน้ำใช้  กลุ่มตัวอย่าง คือ  ครู นักเรียน  และผู้ปกครองนักเรียน  ในปีการศึกษา  2550  รวม 642  คน  เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 4 ฉบับ คือ  แบบสอบถามการจำนวน 3 ฉบับ  ที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.56-0.81  ค่าความเชื่อมั่นตั้งแต่ 0.88-0.94  และแบบรายงาน 1 ฉบับ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และ

การทดสอบค่า  t  ผลการศึกษาพบว่า

                           1.  ครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายใน โดยภาพรวมและรายด้าน 2 ด้าน คือ  ด้านสภาพแวดล้อม  และด้านปัจจัย 

เหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่วนอีก 2 ด้าน  คือ  ด้านกระบวนการ  และด้านผลผลิต  เหมาะสม

อยู่ในระดับมากที่สุด 

                          2. ก่อนดำเนินงานพัฒนา  ครู นักเรียน  และผู้ปกครอง  มีความพึงพอใจต่อ

การดำเนินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง หลังดำเนินงานพัฒนา  มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก 

                          3. ครู นักเรียน  และผู้ปกครอง  มีความพึงพอใจหลังการดำเนินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายใน โดยภาพรวมและรายด้าน  มากกว่าก่อนดำเนินงาน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ที่ระดับ .05

                          4. ผลการดำเนินพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.39 ผ่านเกณฑ์ 80 รายด้านเรียงค่าร้อยละจากมากไปหาน้อย  คือ  ด้านการพัฒนาอาคารเรียนและอาคารประกอบ

(ร้อยละ 85.65)  ด้านการพัฒนาสถานที่ (ร้อยละ 84.66)  ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน (ร้อยละ 84.52)  และด้านการพัฒนาน้ำดื่มและน้ำใช้ (ร้อยละ 82.20)

                           5. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นหลังจากดำเนินโครงการ เฉลี่ยรวม

ร้อยละ 81.72  ผ่านเกณฑ์จำนวนนักเรียนร้อยละ 80  เพิ่มขึ้นก่อนดำเนินโครงการ ร้อยละ 8.14 

2) 

ชื่อเรื่อง           การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนคูเมืองวิทยาคม โดยวิธี Backward  Design

ผู้วิจัย              นายประชุม  พันธุ์พงศ์   ตำแหน่ง   ผู้อำนวยการ  วิทยฐานะ  ชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา    โรงเรียนคูเมืองวิทยาคม  อำเภอคูเมือง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์  เขต 4

 

บทคัดย่อ

 

                   รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนคูเมืองวิทยาคม โดยวิธี Backward  Design ครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการจัดการเรียนรู้  ผลรอบรมเชิงปฏิบัติการ ผลการจัดการเรียนรู้  และบริบทของโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนคูเมืองวิทยาคม            โดยวิธีBackward  Design ซึ่งใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนาเป็นขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก  การพัฒนาวิธีการและขั้นตอนในการจัดการจัดการเรียนรู้โดยวิธี Backward  Design ที่เหมาะสมกับ

โรงเรียนคูเมืองวิทยาคม ใช้การวิจัยเอกสารและความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนที่สอง  การพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูโดยวิธี Backward  Design ด้วยยุทธศาสตร์ในการพัฒนา คือ        1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ 15 ชั่วโมง ตามหลักสูตรและกิจกรรมการอบรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และ   2) การให้ครูร่วมมือกันจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยวิธี Backward  Design ตามวิธีการและขั้นตอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 4 วงจร วงจรละ 8  สัปดาห์ ภาคเรียนละ 2 วงจร    ในปีการศึกษา 2550  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบค่า  t  ผลการวิจัยพบว่า

                         1. วิธีการจัดการจัดการเรียนรู้โดยวิธี Backward  Design ใน 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1

ขั้นเตรียมการ ด้วยการวิเคราะห์ผู้เรียน จัดทำหน่วยการเรียนรู้ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธี

Backward  Design  ขั้นที่ 2 ขั้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คือ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นสรุปและประเมินผล และขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนาการดำเนินงาน  คือ การบันทึกอนุทิน การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประจำสัปดาห์ การประชุมสะท้อนการปฏิบัติเมื่อจบหน่วย     การเรียนรู้ ที่ใช้เครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพการจัดการจัดการเรียนรู้โดยวิธี Backward  Design ของครู ประกอบด้วย  คู่มือและหลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือสะท้อนผลการพัฒนา ได้แก่  แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินการสอน  เกณฑ์พิจารณาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยการจัดการจัดการเรียนรู้โดยวิธี Backward  Design ที่เหมาะสม  คือ        ช่วงชั้นที่ 3 ครูแต่ละระดับชั้นร่วมกันจัดทำหน่วยการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ร่วมกันจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ ช่วงชั้นที่ 4 ครูร่วมกันจัดทำหน่วย   การเรียนรู้โดยบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น ครูแต่ละคนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาที่ตนเองสอน  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อประเมินและให้ข้อเสนอแนะ

                         2. การพัฒนาศักยภาพของครู หลังการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า  ครูร้อยละ 90

มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดทำชิ้นงานมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ความสามารถในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในวงจรที่ 1 เฉลี่ยอยู่ในระดับดี  เมื่อสิ้นสุดการดำเนินการในวงจรที่ 4 อยู่ในระดับดีมาก ส่วนความสามารถในการจัดการเรียนการสอนในวงจรที่ 1 เฉลี่ยอยู่ในระดับพอใช้

และเมื่อสิ้นสุดการดำเนินการวงจรที่ 4 เฉลี่ยอยู่ในระดับดี

                         ผลการประเมินความสำเร็จในการพัฒนา พบว่า ผลลัพธ์ของการจัดการเรียนการสอน ตามที่กำหนดไว้ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต 2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์ 3) การมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร  และ 4) การมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จากผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ภาคเรียนที่ 2  มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าภาคเรียนที่ 1

อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ทุกรายการ  รวมทั้งส่งผลให้นักเรียนมีผลการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 2.70 และ 2.93 ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 2.50 ที่โรงเรียนกำหนดไว้

                         3. การศึกษาบริบทของโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการจัดการเรียนรู้โดยวิธี Backward  Design  สรุปได้ว่า 1) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการ โรงเรียนต้องพัฒนาและใช้

แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกให้เต็มศักยภาพ และมีบรรยากาศของสังคมแห่งการเรียนรู้

2) ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ โรงเรียนมีการส่งเสริมให้ครูใช้และพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา ครูมีความรู้และใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสม มีระบบการนิเทศเพื่อการพัฒนาที่จริงจัง มีการจัด

การเรียนรู้โดยวิธี Backward  Design ที่ครูทั้งโรงเรียนร่วมมือทำด้วยกัน 3) ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพนักเรียน  เน้นกิจกรรมที่ต้องคิดสร้างสรรค์และทำเป็นทีม ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและความเป็นไทยควบคู่กับการพัฒนาความรู้ 4) ด้านอื่น ๆ คือ ผู้บริหารมีภาวะผู้นำเชิงวิชาการสูง  รู้จักและเข้าใจการจัดการจัดการเรียนรู้โดยวิธี Backward  Design  มีการบริหาร

แบบกระจายการตัดสินใจไปยังครูระดับต่างๆ มีการให้ครูประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดเวลา

และมีระบบการบริหารงานบุคคลที่เข้มแข็ง

                   ประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ครูมีศักยภาพในการจัด

การเรียนรู้โดยวิธี Backward  Design ตามเป้าหมายแล้ว  แสดงว่า กลยุทธ์ในการพัฒนาครั้งนี้

มีผลต่อการพัฒนาวิชาชีพของครูอย่างแท้จริง ผู้เกี่ยวข้องอาจนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่ผลงานผอ.เชี่ยวชาญ (ผอ.ประชุม พันธ์พงศ์)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รังสิยา สีจันทา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รังสิยา สีจันทา..