หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

วิธีทำสมุดเล่มเล็ก.....เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6446 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.80%-377 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

การทำสมุดเล่มเล็กจากกระดาษแผ่นเดียว เป็นกิจกรรมที่การสร้างความคิด อ่าน วิเคราะห์ เขียน สื่อความ   เวลานักเรียนทำกิจกรรมจะสนุกสนาน  ไม่เครียด   เพราะได้ออกแบบกิจกรรมเอง  สมุดเล่มเล็กจะช่วยฝึกให้นักเรียนได้รู้จักการอ่าน คิด วิเคราะห์ และสร้างงานในการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ  การทำก็ไม่ยุ่งยากนะ เพียงฝึกให้นักเรียนหัดพับกระดาษอย่างง่าย ๆ จากกระดาษ A4   โดยการแบ่งกระดาษ ออกเป็น 8 ส่วน ต่อ 1 หน้ากระดาษ หรือ 16 ส่วน ต่อ 1 แผ่นกระดาษ แล้วให้นักเรียนฝึกบันทึกข้อมูลในแต่ละส่วนของกระดาษ  ที่ครูตุ๋มใช้เป็นประจำจะเป็นขั้นตอนสรุปบทเรียน   ให้เขาออกแบบสมุดด้วยตัวเขาเอง  เสร็จแล้วระบายสีภาพให้สวยงาม  (สีเด็กเอามาเอง  หรือครูจะเตรียมให้ก็ได้)ค่ะ)  เขาจะชอบมาก  นำผลงานมาอวดกัน   ก็จัดแสดงผลงานไว้มุมห้อง  ให้เขาได้อ่านและเปรียบผลงานของเพื่อน ๆ  เป็นการแก้ปัญหาการอ่าน  การเขียนสื่อความได้ดีมากค่ะ   ถ้าอยากให้คิดวิเคราะห์  ครูก็ตั้งคำถามให้เขาได้คิด อาจใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ  ก็ได้    แล้วเขียนสื่อความถ่ายทอดความคิดลงในสมุดเล่มเล็กนั่นแหละค่ะ  ก็ขึ้นอยู่กับครูว่าจุดประสงค์ต้องการอะไร

          วันนี้เห็นมีผู้นำเอาวิธีการทำลงในเน็ต  ก็เลยนำมาเผยแพร่ต่อค่ะ.....  อ้อ..วิธีการนี้นำไปใช้ได้หลายแบบ  ถ้าขนาดเท่ากับกระดาษ  A4   พับครึ่ง  จะเรียกว่าหนังสือเล่มเล็ก  ใช้กระดาษ  100 ปอนด์  ออกแบบปก  ตลอดจนรูปแบบ  เนื้อหา  ให้ถูกต้อง  (การแข่งขันทักษะในงานศิลปหัตถกรรมมีประกวดทุกปี)

 

 

ขั้นตอนการทำ
ภาพที่ปรากฏ
1. พับกระดาษตามแนวตั้งออกเป็น 4 ส่วน เท่า ๆ กัน
2. พับกระดาษตามแนวนอนออกเป็น 2 ส่วน เท่า ๆ กัน
3. กรีดกระดาษในส่วนที่ 2-3 ของรอยพับตามส่วนกว้างของกระดาษ
4. แยกรอยกรีดของกระดาษออก แล้วพับใหม่ให้เป็นรูปเล่มหนังสือเล่มเล็กจากกระดาษแผ่นเดียว

5. ให้นักเรียนฝึกบันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน ในคาบที่กำลังปฏิบัติอยู่ โดยการให้นักเรียนบันทึก และแบ่งหน้าตามลำดับของรูปแบบหนังสือทั่ว ๆ ไป ซึ่งให้ฝึกเรียงตั้งแต่หน้าปก สารบัญ เนื้อหา หน้าที่ 1 ถึง 14 (สุดท้าย ของทั้งสองหน้า)

6. ผลงานจะออกมาในรูปเล่ม เป็นหนังสือเล่มเล็กที่สามารถใช้พื้นที่ได้ถึง 16 หน้า ในกระดาษเพียงแผ่นเดียวเท่านั้น

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก school.obec.go.th/prompinit/book.html

 

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วิธีทำสมุดเล่มเล็ก.....เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..