หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

ร่วมบันทึก"สวนแห่งความสุข"...สวนขนาดเล็ก..หลากหลายสไตล์
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6237 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(71.52%-99 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

It is never too late to be what you might have been. " ไม่เคยมีคำว่าสายเกิน... ที่จะเป็นในสิ่งที่คุณอยากจะเป็น ........

.....

สวนขนาดเล็ก..หลากหลายสไตล์

 

 

 

มุมพักผ่อนหน้าบ้าน


ที่มา: http://www.homedd.come

มุมพักผ่อนหน้าบ้าน ขนาดพื้นที่ 5.5 x7 เมตร

อีกรูปแบบของการจัดสวนสวย ในงบประมาณพอเหมาะทั้งยังได้พื้นที่ใช้สอยอันสุนทรีในสวนอีกด้วยค่ะ สวนมุมพักผ่อนหน้าบ้านนี้ ออกแนวสวยเรียบร่มรื่น เหมาะสำหรับคนที่รักต้นไม้และชอบกิจกรรมในสวน เริ่มต้นบนพื้นที่ขนาด 5.5 x 7 เมตร หรือ 38.5 ตรม. วางแผ่นพื้นหินทรายแดงที่ตัดขอบเรียบ หน้าเรียบ ขนาด 40 x 80 ซม. วางแบบสลับหว่างตรงพื้นที่ชุดม้านั่ง กำหนดจุดไม้ใหญ่ 3 จุด คือปาล์มหางกระรอก ขนาดความสูง 2.5 เมตร ข้อดีคือ ไม่ผลัดใบบ่อยเท่าไหร่ ไม่ต้องตัดแต่งกิ่งต้นค่ะ ไม้ระดับกลางเป็นโมกพวงสูง 1.8 เมตร ส่วนไม้คลุมดินเป็นเศรษฐีไซ่ง่อน มาถึงตำแหน่งไม้ประธานประจำสวน คราวนี้ขอเลือกกระโดน ที่ขนาดลำต้นเส้นผ่าศูนย์กลาง 8" เพราะเพื่อร่มเงาในอนาคต จะได้ปกร่มชุดม้านั่งในสวนสวยอย่างไม่รมแดด ต่อเนื่องด้วยหมากเหลือง ที่ยังให้อารมณ์ปาล์มอยู่บ้างตลอดแนวมุม ใต้หมากเหลืองจะเป็นพุดกุหลาบที่มีดีด้วยดอกสีขาวตลอดปี มาอิงกอบุษบาฮาวาย ที่ให้ดอกสีขาวเล็กๆน่ารัก เหนือพุ่มใบสีเขียวอ่อนใส ตามด้วยเฟิร์นใบมะขามปลูกเป็นพุ่มกอ เพื่อเอาความรู้สึกของกอพุ่มเขียว
ต่อเนื่องจากเฉลียงบ้าน ยังมีการจัดสวนรับสมาชิกที่ทางเดินเชื่อมต่อ ด้านซ้ายมือเป็นกอกระดาดเขียว ที่ให้ฟอร์มใบใหญ่ ใต้กระดาดเป็นกอเดหลีใบกล้วยที่ให้อารมณ์สวนป่า ลดหลั่นอีกชั้นด้วยสีเขียวของไผ่ด่างแคระที่ให้ความสว่างของสีใบด่างขาว โรยกรวดน้ำตาลแบน ระหว่างแผ่นหินทรายแดง ลืมไม่ได้กับตุ๊กตาน้องไก่หินทรายคู่ เพื่อต้อนรับทุกการผ่านเดินสู่สวน ด้านข้างๆนั้น ก็เขียวด้วยกอเศรษฐีไซ่ง่อน และเพิ่มมิติของสีสันด้วยกอชบา คละสี เท่านี้ก็เกิดมุมพักผ่อนหน้าบ้านมุมใหม่ ให้สมาชิกในบ้านประทับใจ แถมบางโอกาสยังใช้เป็นห้องรับแขกในสวนได้อีกด้วยค่ะ


มุมสวนไทย

ที่มา: http://www.homedd.come

สำหรับคนที่รักชอบต้นไม้ อยากมีสวนแต่พื้นที่ค่อนข้างจักด "สวนไทย" ขนาดย่อมๆนี้เหมาะสมยิ่งนักค่ะ ด้วยพื้นที่ขนาด 2.5x5 เมตร รวมพื้นที่ทั้งหมดเพียง 12.5 ตรม.เท่านั้น ก้สามารถพลิกฟื้นผืนดินกลายมาเป็นสวนไทยอันน่าอภิรมย์ได้ทันใจ เริ่มแรกก็ต้องปูหญ้ากันก่อนนะคะ หญ้าที่ใช้เป็นหญ้านวลน้อย เว้นช่วงสำหรับแผ่นหินทรายแดงที่ทำเป็นทางเดินสัก 8 แผ่น แล้วเริ่มลงไม้ประธานประจำสวน คือ ปีบ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางสัก1 นิ้ว ปีบมีดีที่ใบละเอียด ฟอร์มต้นสวย และให้ดอกสีขาวหอมคลาสสิกสุดๆค่ะ ไม้ระดับกลางที่ใช้งวดนี้ขอเลือกลิ้นมังกร ไม้เก่าแก่ที่เคยเห็นสมัยเด็ก ด้วยชื่อที่เป็นมงคลและฟอร์มที่ดี ประกอบกับขอบใบเหลืองทองก็ทำให้ใต้ต้อนปีบดูสดใสขึ้นได้ ถัดไปเป็นไม้บังรั้วเพื่อกางกั้นบังตา ให้ความเป็นส่วนตัว โมกรากอ สูงประมาณ 2 เมตร 2 กอ จะเชื่อมต่ออารมณ์จากปีบได้ดี ทั้งยังให้ดอกหอมช่อเล็กๆสีขาว คล้ายร่มคันเล็กๆที่สั่นไหวตามแรงลม ตามด้วยกล้วยแดงสัก 3 กอ ไม้ประดับที่เน้นความงามของใบใหญ่ เจือสีแดงที่ขอบใบ ยังคงทำหน้าที่บังตาเช่นโมกรา จากจุดนี้จะเริ่มใช้ต้นไม้เป็นฉาก จั๋งญี่ปุ่นแคระ สูงประมาณ 1.5 ม.ถูกนำมาเป็น background ต่อเนื่องด้วยพุดกุหลาบปลูกเต็มกอ 2 ตรม. พุดกุหลาบมีดีที่ดอกสีขาวสวย ออกดอกดก ชอบแดดจัดด้วยค่ะ แต่ต้องรดน้ำให้เขาทุกวันนะคะ คราวนี้ก็ถึงพวกไม้ประดับแถวหน้า เริ่มจากเทียนทองพุ่ม สูงประมาณ 70 ซม. ให้สีใบเขียวทอง สร้างความสว่างและตัดกับ ตอไม้สีเข้ม 3 ตอที่ต่างระดับความสูง อย่าลืมความน่ารักของตุ๊กตาหินทรายบนตอไม้สักหนึ่งตอ และแซมระหว่างตอไม้ด้วยไผ่ด่างแคระ ที่ให้สีขาว เขียวอ่อน ด้านหน้าตอไม้ประดับด้วยตุ๊กตาไก่หินทราย กรุณาพามาทั้งครอบครัวเพื่อให้น้องไก่ไม่เหงา ด้านหลังตอไม้ คือโอ่งดินเผาประดับ เพื่อส่งอารมณ์ต่อหัวใจของสวนไทยนั่นคือ ซุ้มโอ่งน้ำประดับแบบไทย ใครมาเรือนชานต้องต้อนรับ แต่งานนี้ขอเพียงประดับให้ชื่นใจ อย่าลืมกระบวยและตุ๊กตาวางเพิ่มอารมณ์ละมุนด้วยนะคะ ข้างๆโอ่งดินเผาสีส้มก็มีพุ่มเทียนทองสีเขียวสดตัดสี ทำให้ชวนมองยิ่งขึ้น สุดท้ายที่ขาดไม่ได้อย่าลืมมองหาที่เหมาะๆวางกลุ่มเห็ดหินทรายใกล้ๆลิ้นมังกร เพื่อเพิ่มความน่ารักให้สวนเล็กๆนี้ไปอีกรูปแบบค่ะ

มุมสวนไทย ขนาดพื้นที่ 2.5 x 5 เมตร

สวนญี่ปุ่นข้างบ้าน

ที่มา http://www.homedd.com

สวนแห่งนี้เหมาะมากสำหรับ บ้านที่เหลือพื้นที่ข้างบ้านแคบและยาว โดยที่แบบสวนญี่ปุ่นมุมบ้านนี้ ใช้พื้นที่หน้ากว้างเพียง 3 เมตร ส่วนความยาว 8.5 เมตร ส่วนราคาค่าจัดสวนก็แสนจะถูกแค่สองหมื่นต้นๆเท่านั้น สวนแห่งนี้ก็สามารถเปลี่ยนมุมมองที่รื่นรมย์ และสงบอย่างเรียบง่ายให้คุณได้ทุกเวลา
ด้วยแนวคิดของการใช้พื้นที่แนวยาวให้เกิดประโยชน์สูงสุด สวนแห่งนี้จึงกำหนดพื้นที่ใช้สอยในลักษณะของ ทางเดินในสวน ด้วยแผ่นหินทรายเหลือง ขนาด 0.20 x 0.40 ม.วางเน้นเป็นทางเดินยาวบนกรวดแม่น้ำสีขาว ที่ทำให้ทางเดินนี้เด่นขึ้นมา ด้วยคอนเซ็ปต์ของความสงบง่ายแบบเซน หินและวัสดุธรรมชาติถูกนำมาจัดองค์ประกอบให้สวนแห่งนี้ ได้ผ่อนคลายทุกโสตสัมผัส เริ่มต้นที่มุมโค้งของทางเดิน พุ่มหีบไม้งามกอใหญ่ที่เสนอใบเขียวเข้มมัน ตัดกับดอกสีขาว วางตัวใกล้ๆหินแม่น้ำ บนพรมกรวดแม่น้ำสีขาว ตลอด 2 ข้างของทางเดินหินทราย เราเลือกกำหนดจุดทอดสายตาให้อยู่ทางด้านขวาชิดกำแพงบ้าน เริ่มจากแนวเขตที่โรยด้วยกรวดแม่น้ำสีส้ม กางกั้นสายตากับโมกรา สูง 2 ม. บล็อคเป็นแนวมุมต่อระดับความเขียวใต้ร่มโมกด้วย หีบไม้งามล้อมก้อนหินทรายเหลือง ประดับมุมแห่งนี้เด่นด้วยตะเกียงหินแบบญี่ปุ่น ที่ให้แสงสว่างในเวลากลางคืน และความงดงามตามแบบสวนญี่ปุ่น ส่งต่อความรู้สึกสดชื่นกับอ่างน้ำหินทราย ที่รองรับกระบอกไม้ไผ่น้ำล้น ที่เพิ่มเสียงแห่งความฉ่ำเย็นแก่สวนแห่งนี้ พร้อมๆกับไม้ชอบน้ำที่ต้องยกให้พลับพลึงตีนเป็ดกับดอกขาวๆหอมอ่อนๆ ต่อไม้แนวคลุมดินระดับเตี้ยกับลิ้นมังกร ที่ให้ความเขียวและความแข็งของฟอร์มใบ ปรับสู่ระดับที่สูงกว่าด้วยไทรย้อยใบแหลมขนาด 1.2 ม. และการะเกดด่าง ใต้ต้นไม้ประธานของสวน ไผ่เหลืองทอง ขนาดสูง 2.5 ม. ในฝั่งตรงข้ามกันด้วยฟอร์มไม้จัดพุ่มของกอเทียนหยดม่วง ที่ให้ดอกสีม่วงสวยงาม ต่อเนื่องไผ่จีนแคระกอสูง 1.25 ม. สุดทางกับร่มเงาละเอียดของปีบลำต้นขนาด 8 นิ้ว ที่ให้ดอกขาวหอมเช่นกันในหน้าหนาว ใต้ร่มปีบคลุมดินด้วยคล้าม้าลาย ที่เล่นสีสันของใบเขียวเข้มอ่อนงดงาม ปิดอาณาเขตปีบด้วยหลิวไต้หวันที่ให้ดอกม่วงเล็กๆรับกับใบหลิวที่เล็กละเอียด

สวนญี่ปุ่นข้างบ้าน ขนาดพื้นที่ 3 x 8.5 เมตร.


มุมสวนหน้าบ้าน

ที่มา http://www.homedd.com

สวนแห่งนี้แม้ไม่อาจเรียกว่าสวนได้อย่างเต็มปาก แต่ความสำคัญของมุมๆนี้ไม่ได้ด้อยไปกว่าพื้นที่ของสวนอื่นๆแม้แต่น้อย เนื่องจากเป็นสวนมุมหน้าบ้าน ซึ่งเป็นมุมต้อนรับทุกการมาเยือนก่อนเข้าบ้าน จึงต้องเน้นทั้งรูปแบบ องค์ประกอบ ตลอดจนรายละเอียดของพันธุ์ไม้ที่จะใช้ เพื่อจะทำให้มุมต้อนรับก่อนเข้าบ้านนี้ อบอุ่น สวยงาม และสดใสทุกครั้งค่ะ
บนพื้นที่ขนาด 3.50 x 2.00 ม. ก่อนทางขึ้นบ้าน มีสวนขนาดเล็กที่รอต้อนรับคุณอยู่ สัมผัสแรกจากเสียงของน้ำที่รินจากไม้ไผ่กระทบลงในโอ่งเซรามิกเคลือบสีน้ำเงินที่ตั้งอยู่กลางบ่อน้ำ ซึ่งรองรับน้ำล้นจากโอ่งอีกระดับ พร้อมกับไม้น้ำอเมซอนใบพาย ที่ให้ดอกเป็นช่อยาวดอกเล็กๆสีขาว เกสรเหลืองน่ารัก รายล้อมด้วยไม้คลุมดินที่เล่นสีสันของใบสลับ ทั้งหัวใจม่วง ที่เด่นด้วยสีม่วงทั้งต้นและใบ แทรกกลางระหว่างเทียนหยดม่วง ที่ให้ใบสีเขียวสด และแซมด้วยดอกเป็นช่อกระจะเล็กๆสีม่วงอ่อน กับเกล็ดแก้วที่มีสีของขอบใบเป็นสีขาวเนื้อใบเขียวเป็นพุ่มแน่น ต่อเนื่องด้วยกาบหอยแครงที่มีหลังใบเป็นสีม่วงแดงต่างกับหน้าใบที่เป็นสีเขียว ปูพุ่มด้านติดกับเฉลียงบ้านด้วยเตยหอมที่ให้ฟอร์มใบเรียวยาวเขียว มุมสวนนี้ยังเลือกใช้ไม้พุ่มประดับขนาดกลางเหงือกปลาหมอ ที่มีฟอร์มใบแบบฟันเลื่อย แต่ให้ดอกสีม่วงอ่อนสวยงาม แล้วใช้ใบสีแดงอมม่วงของหมากผู้หมากเมีย ไม้พุ่มขนาดกลางนำสายตา ก่อนกรุขอบมุมมองของสวนแห่งนี้ด้วยจั๋งญี่ปุ่น ที่ให้ทั้งความสูงและใบสีเขียวเข้มขับสีฟ้าของโอ่งเคลือบให้ดูน่ามองยิ่งขึ้น ใต้พุ่มจั๋งเพื่อบดบังกอต้นและเพิ่มเรื่องราวของสวน เติมหินแม่น้ำสีส้มแทรกระหว่างพุ่มของช้อนทองที่ให้ดอกสีเหลืองอ่อนๆ และลิ้นกระบือด่าง ที่เด่นด้วยใบด่างขาว-เขียวเน้นความสว่างเพิ่มมิติระหว่างโอ่งเคลือบและหินแม่น้ำ รายรอบด้วยแผ่นหินทรายแดงที่ปูเป็นทางเดินนำจากสวนสู่ลานทรายล้างก่อนขึ้นบ้านได้อย่างรื่นรมย์และเต็มอิ่มกับความสดใสนี้

สวนมุมหน้าบ้าน ขนาดพื้นที่ 3.50 x 2.00 ม.


สวนข้างหน้าต่าง

ที่มา http://www.homedd.com

มุมมองจากหน้าต่างใครว่าไม่สำคัญ เพื่อให้บ้านสัมผัสกับธรรมชาติมากขึ้น และเพิ่มความสัมพันธ์ของพื้นที่ภายในบ้านต่อเนื่องกับสวนภายนอก ไม่ควรมองข้ามมุมมองจากหน้าต่างนะคะ ความโปร่งโล่งของบ้านและทิวทัศน์ร่มรื่นไม่อาจเกิดขึ้นได้หากไม่มีต้นไม้และการจัดสวนตอบรับมุมมองภายในบ้าน สวนมุมหน้าต่างแห่งนี้นอกจากจะให้ความรื่นรมย์แล้วยังให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้อยู่อาศัยอีกด้วยค่ะ
สวนแห่งนี้ มี 2 วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างทัศนียภาพที่งดงามจากภายในสู่ภายนอก และเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวของพื้นที่ในบ้าน จึงดีไซน์ด้วยมุมมองจากภายในเป็นหลัก มีไม้ประธานเป็นหมากแดงสูง 2 ม. ที่เป็นเสมือนกำบังสายตาจากภายนอก โดดเด่นด้วยบ้านนกที่ทำด้วยไม้สูง 1.2 ม. ใกล้กับเฟิร์นข้าหลวงที่ปลูกบนตอไม้ประดับ ไม้พุ่มเตี้ยคลุมดินเป็นเฟิร์นกนกนารีที่ให้สีเขียวอ่อนสดใส ตัดกับตอไม้ประดับสีเข้มและพุ่มของ กนกลายไทยที่ให้สีใบเขียวเข้ม ใต้พุ่มกนกลายไทยนั้นปกด้วยดาดตะกั่วที่เด่นด้วยสีของใบออกม่วงแดง ต่อเนื่องกอพุ่มของหมากผู้หมากเมียขนาดกลางที่เล่นสีสันของใบเขียว-แดงตัดกับผืนหญ้าเพิ่มเสน่ห์ให้กับมุมมอง ในช่วงของบ้านนกและเฟิร์นข้าหลวงบนตอไม้ประดับ ยังเพิ่มความเด่นของสวนด้วยองค์ประกอบของหินแม้น้ำสีส้มที่แทรกก้อนตัดสีในกอพุ่มจองเฟิร์นกนกนารีสีเขียวอ่อน และพุ่มกอของพุดซ้อนแคระสีเขียวเข้มที่ให้ดอกซ้อนสีขาวนวลงามตา เปิดมุมมองจากภายนอกบ้าน และสร้างม่านสีเขียวกำบังความเป็นส่วนตัวให้แก่ผู้อยู่อาศัยภายในประกอบกับให้มุมมองของสวนเขียวอย่างธรรมชาติทุกครั้งที่ผ่านหน้าต่างบานนี้

มุมสวนข้างบ้าน
ที่มา http://www.homedd.com

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อย และต้องการความสดชื่นของสวนสวย ไอเดียสวนข้างๆบ้านนี้ใช้พื้นที่เพียง 3x 7 เมตรเท่านั้นค่ะ เราใช้พื้นที่เหลือข้างๆบ้านในแนวยาว ที่เดิมจะถูกปล่อยให้รกร้าง มีเพียงการปูกระเบื้องเป็นทางเดินเท่านั้น งานนี้เรามาจัดเสียใหม่ จากประตูด้านข้างติดกับห้องทานข้าวภายในบ้าน ก็จะสามารถเปิดรับสวนสวยด้านนอก ที่ให้ทั้งมุมมองที่สดชื่น และการใช้สอยอย่างคุ้มค่า เป็นมุมนั่งคุย - จิบน้ำชา
องค์ประกอบของสวนบนพื้นที่เล็กๆเช่นนี้ เรากำหนดการใช้สอยก่อนอื่น ให้เป็นมุมนั่งเล่นในสวน องค์ประกอบสำคัญคือบรรยากาศที่ล้อมรอบ ได้แก่วัสดุพื้น ที่ใช้แผ่นหินทรายสีแดงที่ให้ textureหรือผิวสัมผัสธรรมชาติ วางสลับกรวดแม่น้ำสีขาว วางเฉียงดูเก๋ไก๋ ตัดกับสีเขียวของต้นไม้ที่รายล้อม ทั้งเสน่ห์ของไม้น้ำ ที่นอกจากจะให้ความชุ่มชื้นแล้ว ยังให้ความสดชื่นสบายตา ทั้งแว่นแก้วในกระถางข้างๆม้านั่งไม้สัก ลานไพลินใบละเอียดสีหยก ตัดกับดอกเล็กๆสีม่วงสด หรือรูปใบเขียวหม่นของกกอียิปต์เคียงกระถางคล้าน้ำช่อห้อย ก็ทำให้ม้านั่งนี้ น่านั่งกว่าสวนที่ไหน

ไม้ยืนต้นในสวนนี้ คือจำปีสีนวล ที่ให้ทั้งร่มเงา และความหอม กั้นขอบเขตอย่างเป็นสัดส่วนด้วยหมากเขียวปลูกติดรั้วข้างๆบ้าน สวนเล็กๆแห่งนี้ยังเพิ่มสีสันด้วยเสน่ห์ของก้ามกุ้งเลดี้ได สายพันธุ์หนึ่งของเฮลิโคเนีย หรือก้ามกุ้งที่เราคุ้นเคย แทงช่อดอกยอดสีแดงอมส้มสด ตัดกับใบเขียวๆ และพุ่มแนวใบของต้นทองดอกบวบ ที่เพิ่มความสว่างใสของสวนทั้งสวน ด้วยสีใบเขียวๆแซมขาว ทำให้มุมสวนแห่งนี้โปร่ง สบายตาเหลือเกิน

สวนข้างบ้าน พื้นที่ประมาณ 3.5x7 เมตร (24.5 ตรม.)

มุมนั่งเล่นริมน้ำ
ที่มา http://www.homedd.com

สำหรับคนที่รักความฉ่ำเย็นของสายน้ำ และมีพื้นที่ของสวนกว้างสักหน่อย มุมนั่งเล่นวิวสวนน้ำนี้เหมาะที่จะเป็นมุมสงบและเป็นส่วนตัวอย่างที่สุดในแวดล้อมของธรรมชาติจากสวนสวยและสายน้ำ สวนแห่งนี้เด่นด้วยสระน้ำฟรีฟอร์ม ที่ให้เส้นสายความโค้งของสระทำให้เกิดอิสระในทุกมุมมอง ต้นไม้รายล้อมรับสายตารอบทิศ จุดประธานในการออกแบบมุมสวนน้ำนี้ อยู่ที่ตำแหน่งของชุดเก้าอี้ไม้สักพร้อมร่มผ้าดิบสีนวลตา ด้วยไอเดียของ3สัมผัส เสียงจากสายน้ำ สีสันของพันธุ์ไม้ และกลิ่นหอมของดอกไม้ ล้วนทำให้มุมนั่งเล่นวิวสวนน้ำแห่งนี้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

องค์ประกอบของมุมนั่งเล่นวิวสวนน้ำ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือจุดประธาน ชุดม้านั่งพร้อมร่ม สวนน้ำ และการจัดแปลนต้นไม้รอบทิศ เรากำหนดให้มุมนี้เป็นมุมสงบและเป็นส่วนตัวในสวนสำหรับผู้รักธรรมชาติของสายน้ำและต้นไม้ เริ่มต้นจากจุดประธาน ตรงชุดม้านั่ง ใช้แผ่นหินทรายสีแดงที่ให้พื้นผิวธรรมชาติแทรกด้วยหญ้าสีเขียวสด รับโค้งของขอบสระรูปฟรีฟอร์ม การทำสระน้ำนั้นหากจะเลี้ยงปลาก็ควรเตรียมบ่อกรองด้วยนะคะจะได้ง่ายในอนาคต หรือไม่ก็ปลูกบัวฝรั่งที่ให้ดอกตลอดทั้งปี สีดอกบัวสดสวย ให้ความสดชื่นเย็นตา เพลินใจไปกับเสียงน้ำพุเล็กๆจากเจ้าฮิปโปหินตัวน้อย ภายใต้ร่มเงาของอินทนินน้ำ ประดับด้วยก้อนหินแม่น้ำสีส้มที่สะท้อนความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ริมสระน้ำงดงามด้วยการจัดสวน3ระดับของไม้ดอกและใบ เริ่มจากใบเขียวละเอียดของเฟิร์นใบมะขาม ตัดกับดอกสีสดๆของชบาฮาวาย ต่อเนื่องพุ่มเวอร์บิน่าดอกชมพู ซ้อนด้วยกนกลายไทยใบสีเขียว-เหลืองสดใส ตัดกับใบละเอียดสีเขียวเข้มๆของหลิวดอกขาวผู้แต่งแต้มดอกสีขาวเล็กๆพรมบนพุ่มใบสวยจับตา และสีม่วงแซมขาวดอกเล็กจากคล้าน้ำช่อห้อย ที่แฝงกอข้างๆสระ ช่วยเพิ่มเสน่ห์ของวิวสระน้ำให้สวนเนิ่นนานตา
ไม่เพียงร่มเงาอันรื่นรมย์ทั้งสดชื่นและเย็นตา สวนแห่งนี้ยังหอมกรุ่นด้วยราตรีดอกขาว และโมกซ้อน ที่พรมช่อดอกขาวย้อยกิ่ง ซ่อนตัวหลังก้อนหินแม่น้ำข้างสระ พร้อมหมากเขียวสูงเป็นแนวกางกั้นให้มุมนี้เป็นส่วนตัวอย่างสมใจ

มุมนั่งเล่นวิวสวน พื้นที่ประมาณ 7x10 เมตร( 70 ตรม.)

มุมเฉลียงหน้าบ้าน

ที่มา http://www.homedd.com

สวนแห่งนี้ แม้เป็นสวนบนพื้นที่น้อยนิด แต่ถือว่าคือเสน่ห์ดึงดูดผู้มาเยือนทุกครั้งที่กลับบ้าน ด้วยรูปแบบที่เรียบง่าย ใช้มิติขององค์ประกอบ เช่นความต่างของขนาดใบไม้ เฉดสี ระดับความสูง รูปปั้น น้ำ และเสียงธรรมชาติทำให้สวนเล็กๆแห่งนี้ สดใสแต่ให้ความสงบ เป็นกันเองอย่างแท้จริง
บนพื้นที่ขนาดเล็ก เพียง 2.5 x1.5 เมตร ก่อนทางขึ้นบ้าน รองรับการมาเยือนทุกครั้งก่อนเข้าบ้าน ด้วยแผ่นหินทรายแดง ที่ให้ความเป็นธรรมชาติ จากพื้นผิวสีส้มแดง ที่ตัดกับพรมหญ้าสีเขียวสด ล้อมกรอบสวนเล็กๆ ก่อนจะ
ละจากสวนใหญ่ที่รายรอบ โดดเด่นด้วยเสียงน้ำล้นจากตะกร้าของตุ๊กตาสาวน้อยญี่ปุ่นที่ทำจากหินทราย ยืนกลางบ่อน้ำสำเร็จรูปทรงกลม ที่รายล้อมด้วยปริกหางกระรอก พวงเขียวๆใบละเอียดกอดกแน่น ต่อเนื่องด้วยไผ่ฟิลิปปินส์สีเขียวด่าง ตามด้วยพุ่มของขิงแดงสูงราว 1 เมตร ทั้งฟอร์มใบและความสูงเสมือนจะกางกั้นอาณาเขตส่วนนี้อย่างเป็นส่วนตัว มุมเล็กๆแต่มีเสน่ห์แห่งนี้ยังโดดเด่นด้วยจั๋งจีนแคระ สูง 2 เมตร เป็นไม้ประธาน ตัดกับสีใบสดแดงแซมเขียวของหมากผู้หมากเมียใต้โคนต้น คล้ายจงใจเชื่อมโยงความรู้สึกจากตุ๊กตาสาวน้อยสู่ตุ๊กตาชายหนุ่มที่ยืนยิ้มอยู่ใกล้ๆ ข้างๆซุ้มกระต่ายเขียว ที่สยายพุ่มด้วยใบเรียวแคบสีเขียวด่างขาว เพิ่มมิติความสว่าง ก่อนเดินเข้าบ้าน ด้านขอบของทางเดินหินทราย โรยด้วยกรวดแม่น้ำก้อนกลมมนสีขาว ให้ความรู้สึกเรียบง่ายและสงบงามตามสไตล์สวนญี่ปุ่น ส่วนด้านขวาของทางเดิน จะเห็นพุ่มกอของหลิวไต้หวันใบละเอียดเล็ก ยิบดอกม่วงเล็กๆแซมกอพุ่ม ผ่านถึงโกสนริบบิ้นสีเขียวเหลือง ก่อนจากลาเข้าในตัวบ้าน





แบบสวนทั้งหมดที่ได้รวบรวมและนำมาเสนอในที่นี้ เป็นเพียงเพื่อให้เกิดแนวทางในการจัดสวน(ซึ่งเป็นพื้นที่อันน้อยนิดของบ้านเราในอนาคต)จึงขอถือโอกาสนี้นำมาเผยแพร่เล่าสู่กันฟังสำหรับเพื่อนๆในบล็อกแก็งค์ด้วยนะคะ เผื่อว่าเราจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดสวนด้วยกันค่ะ..
ซึ่งถ้าเราค่อยๆจัดค่อยๆหา(ต้นไม้บางอย่างที่บ้านเราก็มีอยู่แล้ว บางต้นก็ราคาไม่แพง) ซื้อเอง จัดเอง ราคาคงไม่สูงเท่ากับที่คนรับจัดสวนได้ตั้งราคาไว้แน่ๆค่ะ

รับปรึกษาปัญหาการจัดตกแต่งสวน...0843209234"""""""

รับออกแบบจัดสวนระบบออนไลน์ สนใจติดต่อ 0871381099   หรือ ส่งข้อมูลพื้นที่ที่ต้องการออกแบบที่ อีเมลล์       kunanuwat1@thaimail.com



Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ร่วมบันทึก"สวนแห่งความสุข"...สวนขนาดเล็ก..หลากหลายสไตล์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..