หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

การทำตุ๊กตาน่ารักจากไหมพรมด้วยน้ำสบู่....
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6090 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(76.15%-234 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ทำตุ๊กตาน่ารักจากไหมพรมด้วยน้ำละลายสบู่

ตุ๊กตาจากไหมพรมรูปร่างสัตว์ ,รูปหัวใจ,และรวมทั้งพวกขนมและผลไม้ต่าง ๆ ที่จะ นำมาเสนอและแนะนำให้ทำกันเล่น ๆ วิธีนี้ น่ารักมากนะคะ ด้านในเราได้สอดใส่ ฟองน้ำเข้าไปด้วย ดังนั้นจึงนุ่มนิ่มและเบามือ เหมาะสำหรับที่จะนำไปทำให้เด็กเล็ก ๆ เล่นได้อีกด้วยว่าไหมเอ่ย....วิธีทำนั้นก็ง่ายมากอีกเสียด้วยนะ ลองมาฟังดูสิคะ
แรกเลยเราจะมาลองทำ ไหมพรม " รูปหัวใจ" กันก่อนเป็นหลักนะคะ.... สิ่งที่จำเป็นที่จะต้องใช้เป็นหลักก็คือ
...1...ไหมพรมยาวประมาณ 5 ซ.ม. (จะต้องเป็นไหมพรมที่ทำมาจากขนสัตว์ 100เปอร์เซ็นเท่านั้น ที่เป็นทำมา จากไยสังเคราะห์นั้นใช้ไม่ได้ผลกับวิธีนี้ค่ะ )
...2..เมื่อได้ไหมพรมแล้ว ในเส้นของไหมพรม ตามปกติจะต้องมีพันกัน เป็นเกรียวอยู่ประมาณ 3 เส้นใช่ไหมค่ะ ตรงนี้เราจะต้องนำเอาไหมพรมนั้นมาแยก เส้นออกให้เป็นเส้น ๆ จะใช้ดึงออกมาอย่างที่เห็นในรูปที่ 3 ก็ได้ค่ะ

การแยกเส้นด้ายของไหมพรมที่ทำได้อย่างง่าย ๆ ตามที่เราได้คิดค้นมาในข้อ 2... ที่จะแสดงให้เห็นกันต่อไปนี้ เราได้นำหลอดของครีมที่ใช้ทามือแบบมีฝาปิดมาใช้ เป็นเครื่องทุ่นแรงในการแยกเส้นของไหมพรมให้ทำได้อย่างที่เรียกว่าง่ายขึ้นมาอีก หน่อย...คือ 1...(ดูตามรูปนะคะ) ให้นำปลายของเส้นไหมพรมวางไปบนฝา,ปิดฝา แล้วจับห้อยลงสู่ด้านด้านล่าง ( อย่างที่เห็นในรูป )

วิธีแยกเส้นของไหมพรมด้วยวิธีนี้ของเรา เส้นของไหมพรมจะไม่พันกันให้เป็นที่น่ารำคาญ เลยสักนิด(อันนี้คือเคล็ดการแยกเส้นของไหมพรมเท่านั้นค่ะ )
...3..เมื่อแยกเส้นของไหมพรมให้เป็นเส้นเดียวได้แล้ว ก็ให้นำเส้นของไหมพรมนั้น มาดึงให้ขาดออกจากกันเป็นเส้นเล็ก ๆ ( ดูในรูปที่แสดงให้เห็นในรูปที่ 2 )คือดึงแบบกระตุก แรง ๆ

ดึงให้ขาดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วกองรวมกันเอาไว้จนหมดเส้นของไหมพรมที่แยกทิ้งเอาไว้ทั้งหมด 3 เส้น จากนั้นขั้นต่อมาในขั้นที่..4...ให้นำฟองน้ำที่ใช้ล้างจาน-ชามหรือแก้วต่าง ๆ ( อย่างชนิดที่เห็นในรูป ) ให้ลอกด้านบนที่เป็นสะก๊อตไบร้( ไม่รู้ว่าเขียนถูกหรือปล่าวนะ อิ อิ ) ออกทิ้ง อย่างที่แสดงในรูปที่3นะคะ

ขั้นที่5....นำฟองน้ำมาตัดด้วยกรรไกรให้เป็นรูปร่างของหัวใจ แล้ววางลงไปบนตรงกลางของเส้นไหมพรม (ทำตามรูปที่ 3 ที่แสดงให้เห็นนะคะ )

ขั้นที่6..นำไหมพรมส่วนที่เหลือมาวางปิดไว้บนด้านบนจนมิด แล้วใช้มือคลึงให้เป็นแบบกลม ๆ ( ตามรูป )
ขั้นต่อมานี้จะเป็นขั้นตอนที่สำคัญและจำเป็นที่สุดของเคล็ดลับการทำตุ๊กตาไหมพรม ครั้งนี้เป็นอย่างมากคือเราจะต้องใช้น้ำสบู่( จะเป็นสบู่อะไรก็ได้ไม่จำกัดค่ะ ) ให้นำสบู่นั้นมาละลายกับน้ำเปล่า ( ดูตามตัวอย่างในรูปที่ 2 ที่แสดงให้เห็น )
และเมื่อได้น้ำสบู่แล้วก็ให้นำไหมพรมที่ได้หุ้มฟองน้ำไว้แล้ว ( ในรูปที่ 1 ) นั้นมาแช่ลงไปใน น้ำที่ละลายสบู่ ( จับกดลงไปจนให้ชุ่มน้ำสบู่ทั้งหมดนะคะ )

เมื่อไหมพรมชุ่มน้ำสบู่ดีแล้วก็ยกขึ้นมา แล้วใช้มือถูไป-ถูมาเรื่อย ๆ ( ตามรูปที่2 ) ถูไปจนให้เนื้อของ ไหมพรมนั้นเกาะตัวกันจนเป็นเนื้อเดียวกัน
น้ำที่ละลายสบู่จะมีคุณสมบัติ์พิเศษในการช่วยเข้าไปละลายเล้นของไหมพรม ที่ทำมาจากขนสัตว์ 100 เปอร์เซ็น ให้เกาะตัวติดกันหรือเชื่อมโยงกันให้จนเป็นเหมือนกับเนื้อผ้าหรือเนื้อ เดียวกันเลยที่เดียว...ว่ามาว่าอย่างนั้นค่ะ

มีเทคนิคที่จะสอนนิดหน่อยว่า ตรงที่ป็นส่วนเว้า,ส่วนโค้งตามจุดต่าง ๆ นั้น ด้วยรูปร่างต่าง ๆ ที่อยากจะทำนั้นมีหลายรูปแบบใช่ไหมค่ะ...ตรงนี้เราแนะนำให้ใช้นิ้วของเรานั้นกดฝนถู ไปมาแรง ๆตามส่วนเว้าต่าง ๆ เราก็จะได้ลักษณะตามที่ต้องการแล้วหละ... ขั้นสุดท้ายก็นำไปล้างน้ำสบู่ที่เกาะติดออกให้สะอาด แล้วนำไปตากให้แห้งเท่านั้นเอง

เมื่อตากจนแห้งดีแล้ว.....ดูสิคะ น่ารักมากเลยใช่ไหมจับกดจับบีบดูก็นุ่มมือนุ่มนิ่ม เพราะทำมาจากขนสัตว์ แท้100 เปอร์เซ็นเสียด้วย...คิดว่าคงเหมาะมากเลยที่จะนำไปสอนนักเรียนและเป็นของขวัญของเด็ก ๆ ด้วยนะคะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การทำตุ๊กตาน่ารักจากไหมพรมด้วยน้ำสบู่....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..