ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่
หน้าแรก  ข่าวการศึกษา  ครูบ้านนอกBLOG  ห้องสมุดความรู้  เนื้อหาในเว็บไซต์ เผยแพร่ผลงานวิชาการ เกมส์ game เกม เกมส์มากมาย รวมเกมส์
ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล

ชื่อผู้วิจัย นางสาวนัทฏิฎา พัฒนสาร
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล2/1 โรงเรียนวัดสามัคคีสุทธาวาส
ปัญหา นักเรียนระดับชั้นอนุบาล2/1โรงเรียนวัดสามัคคีสุทธาวาสมีทักษะการเขียนที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ การเขียนตาม การขีดเส้น การลากเส้นไม่ได้
สาเหตุ 1. ครูไม่ได้เน้นให้นักเรียนฝึกทักษะการเขียน
2. นักเรียนขาดการฝึกที่ต่อเนื่อง
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียน
2.เพื่อสร้างสื่อพัฒนาทักษะการเขียน
ขอบเขตการวิจัย 1. ด้านเนื้อหา คือ แบบฝึกทักษะการเขียน

2. กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2/1 โรงเรียนวัดสามัคคีสุทธาวาส สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
3. ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2552 - 28 กุมภาพันธ์ 2552
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย
1. คาดว่านักเรียนจะมีพัฒนาการด้านการเขียนที่ดีขึ้น สามารถเขียนพยัญชนะ ตัวเลข ลากเส้น เขียนตามหรือทำเครื่องหมายได้
2. ทำให้ได้สื่อที่มีคุณภาพและสามารถพัฒนาเด็กในด้านการเขียนให้ดีขึ้นได้
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2/1 โรงเรียนวัดสามัคคีสุทธาวาส
สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร จำนวน 22 คน
ตัวแปรต้น
แบบฝึกทักษะการเขียน
ตัวแปรตาม
นักเรียนมีพัฒนาการด้านการเขียนที่ดีขึ้น
ตัวแปรควบคุม
ระยะเวลาในการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
นวัตกรรม
แบบฝึกทักษะการเขียน


นิยามคำศัพท์เฉพาะ
แบบฝึก หมายถึง แบบฝึกการเขียนตามรอยประแบบต่างๆและนำมาใช้ในการฝึกทักษะการเขียนของนักเรียน
เครื่องมือในการเก็บข้อมูล
1. แบบฝึกทักษะการเขียน
2. แบบบันทึกการประเมินพัฒนาทักษะการเขียน
วิธีดำเนินการวิจัย
การแก้ไขปัญหาการเขียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 ให้มีทักษะการเขียนที่ดีขึ้นนั้น ได้ดำเนินการโดยหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดกับนักเรียน แล้วหาจำนวนนักเรียนที่มีปัญหาการเขียนนั้น เมื่อทราบแล้ว ได้ดำเนินการคิดค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหาและนวัตกรรม ที่จะนำมาใช้แก้ไขปัญหา วางแผนการใช้นวัตกรรมซึ่งนวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหาตามลำดับดังนี้
1. ทดสอบให้นักเรียนฝึกเขียนก่อนใช้นวัตกรรม
2. สอนเสริมนอกเวลาช่วงเวลาพักผ่อนโดยใช้นวัตกรรมให้นักเรียนฝึกเขียนจำนวน 1O ครั้ง
3. ประเมินการใช้นวัตกรรมทุกครั้ง หลังการทดสอบกับนักเรียน
ผลการแก้ไข
ผลจากการใช้นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหานักเรียนเขียนพยัญชนะ ลากเส้น เขียนตามไม่ได้ พบว่าสามารถแก้ปัญหาของนักเรียนได้ในระดับที่น่าพอใจ จะเห็นได้ว่า นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการเขียนได้ดีขึ้น นักเรียนมีความภาคภูมิใจที่ได้เห็นพัฒนาการของตนเองในทางที่ดีขึ้น มีความกระตือรือร้นในการฝึกเขียนได้ดีขึ้น เป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียนได้ดีขึ้นในอนาคต












รายงานการวิจัยหน้าเดียว
.............................................................................................................................................................
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล2/1 โรงเรียนวัดสามัคคีสุทธาวาส
ผู้วิจัย นางสาวนัทฏิฎา พัฒนสาร
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552
............................................................................................................................................................. ผู้วิจัยพบว่า นักเรียนระดับชั้นอนุบาล2/1โรงเรียนวัดสามัคคีสุทธาวาสมีทักษะการเขียนที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ การเขียนตาม การขีดเส้น การลากเส้นไม่ได้ ผู้วิจัยได้กำหนดเป้าหมายที่จะลดจำนวนนักเรียนที่มีปัญหาจาก 22คน ลดลงเหลือ o คน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนที่สร้างขึ้นเป็นนวัตกรรมที่ในการแก้ปัญหา การวิจัยนี้เริ่มตั้งแต่ วันที่ 5 มกราคม 2552 ถึง วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552
ผู้วิจัยได้พัฒนานวัตกรรมและนำนวัตกรรมไปทดลองใช้ โดยนำ นวัตกรรมไปใช้ในตอนบ่ายซึ่งเป็นเวลานอนหลับพักผ่อนของนักเรียน ในครั้งแรกผู้วิจัยได้ใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโดยให้นักเรียนลากเส้นตามรอยประที่กำหนดให้ครั้งที่ 1 เมื่อตรวจสอบผลการใช้ นวัตกรรม พบว่านักเรียนมีทักษะการเขียนมากขึ้นสังเกตได้จากการฝึกเขียนตามรอยที่ไม่ออกนอกเส้นและเมื่อนำ นวัตกรรม มาใช้กับนักเรียนจนครบ 1o ครั้งแล้วพบว่าเมื่อมีการฝึกหลายๆครั้งยิ่งทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการเขียนของตนเองได้ดีขึ้นเรื่อยๆ นับได้ว่าได้ผลดีมากๆ
จากการวิจัยพบว่า นวัตกรรมที่นำมาใช้สามารถลดจำนวนนักเรียน มีทักษะการเขียนที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ การเขียนตาม การขีดเส้น การลากเส้นไม่ได้ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

โพสต์โดย ครนัทฏิฎา พัฒนสาร : [16 มิ.ย. 2552]
อ่าน [11439] ไอพี : 58.10.30.183
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
     

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม

เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory
การจัดอันดับของ Stats in Thailand

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าใน

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com
Email2 : kroobannokdotcom@gmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม