ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ชุด Lets Speak For Fun
ชื่อผู้ศึกษา นาตียา ดราแม
ตำแหน่ง ครู
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets Speak For Fun ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets Speak For Fun 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets Speak For Fun ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการศึกษาโดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets Speak For Fun จำนวน 7 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุด Lets Speak For Fun 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนและหลังเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 40 ข้อ 3) แบบประเมินทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets Speak For Fun 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets Speak For Fun ผู้ศึกษาค้นคว้าได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยการทดสอบค่า ที (t-test) โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (x -bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets Speak For Fun ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.84/87.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets Speak For Fun มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets Speak For Fun มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด