บทคัดย่อ
วิไลพร เริงสมุทร. (2559). การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3.) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยากง่าย และ t test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.87/86.76
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90