ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
วิชา ท22101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายสมโภชน์ จันด้วง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะภาษาต่างประเทศในภาษาไทย วิชา ท22101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย วิชา ท22101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง การใช้แบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย วิชา ท22101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย วิชา ท22101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 41 คน โดยการเลือกอย่างเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย วิชา ท22101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสา จำนวน 5 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย วิชา ท22101 ภาษาไทย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย วิชา ท22101 ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ความแม่นตรงเชิงเนื้อหาด้วยค่าดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่น ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.17/82.00 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะอยู่ใน ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย เท่ากับ 0.48