รายงานวิจัยการใช้ชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้ชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อหาค่าร้อยละของจำนวนคำตอบของนักเรียนที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ โดยการใช้ชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงรายโดยผู้ศึกษาได้ใช้เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1. ชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก 3. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า
ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีประสิทธิภาพ เฉลี่ย ทั้ง 8 ชุด เท่ากับ 85.47/86.75 โดยสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (80/80) ได้เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ปรากฏว่า คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (X - bar) หลังเรียนเท่ากับ 25.77 คิดเป็นร้อยละ 85.89 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หลังเรียน เท่ากับ 1.91 โดยมีคะแนนสูงกว่า ก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
ผลการหาค่าร้อยละของจำนวนคำตอบของนักเรียนที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ผลปรากฏว่า คะแนนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย (X - bar) คิดเห็นร้อยละ 2.98 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.27 และคะแนน หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (X - bar) คิดเป็นร้อยละ 4.08 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.84
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้ชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้ชุดฝึกทักษะโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย อยู่ในระดับมาก ( = 4.51, S.D. = 0.80)