ชื่อเรื่อง : การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุรอบตัว ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหน้าเขา
ชื่อผู้วิจัย : นางวริศรา ไทรแก้ว ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดหน้าเขา อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหน้าเขา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหน้าเขา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหน้าเขา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนวัดหน้าเขา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Randon Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหน้าเขา 3) แบบทดสอบหลังเรียน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ ค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหน้าเขา มีประสิทธิภาพ(E1/E2)เท่ากับ 86.39/86.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหน้าเขา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัสดุรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหน้าเขา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก