ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหนองปลิง
ผู้ศึกษา นางละเอียด พรหมอักษร
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองปลิง มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้า เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองปลิง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองปลิง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองปลิง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านหนองปลิง อำเภอควนเนียง เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองปลิง จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองปลิง จำนวน 22 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองปลิง จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.86
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองปลิง มีประสิทธิภาพ 85.53/82.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้าน ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองปลิง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบ