ชื่อรายงาน ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา พรจันทร์ ทับเที่ยง
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์กับเกณฑ์ ที่กำหนดร้อยละ 80 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) เทศบาลนครตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบแผน การศึกษา เป็นแบบ one shot case study การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยหนึ่งกลุ่มกับเกณฑ์ (One-Sample t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.93/89.37สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01