ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร

ชื่อผลงานวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียน

เทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร

ผู้รายงาน นางสาวสุรภา นิลยกานนท์ ปี พ.ศ. 2558

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร โดยใช้การประเมินโครงการตามรูปแบบการประเมินซิปป์โมเดล (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีมและชิงค์ฟิลด์ (Stufflebeam & Shinkfield) (2007, p. 329 ) และประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียนและกรรมการผู้ปกครองนักเรียนในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครู นักเรียน และกรรมการผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) ปีการศึกษา 2557 จำนวน 425 คน จำแนกเป็นครู จำนวน 48 คน นักเรียน จำนวน 297 คน และกรรมการผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 80 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน ๓ ฉบับ สำหรับครู นักเรียน และกรรมการผู้ปกครองนักเรียน ตามลำดับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการศึกษาพบว่า

1. ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท (context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.57, S.D. = 0.21) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อมีเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ยมาก 3 อันดับแรก ได้แก่ ความเหมาะสมของบรรยากาศและความร่วมมือและความเหมาะสมของการเตรียมการ ความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย 4. ด้านผลผลิตของโครงการมีการปฏิบัติเชิงพฤติกรรมของนักเรียนตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ คุณธรรมข้อสามัคคี มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็น ตามลำดับ

2. ด้านปัจจัย (input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.61, S.D. = 0.23) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อมีเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ ความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร ความเหมาะสมและความเพียงพอของเครื่องมือ และความเหมาะสมและความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ความเหมาะสมและความเพียงพอของงบประมาณ

3. ด้านกระบวนการ (process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.60, S.D. = 0.24) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าส่วนมากมีเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับแรกได้แก่ ความเหมาะสมของการวางแผนการปฏิบัติตามแผน ความเหมาะสมของการสรุปรายงานผลและความเหมาะสมของการเก็บรวบรวมข้อมูล ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ ความเหมาะสมของการกำกับติดตาม

4. ด้านผลผลิต (product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.64, S.D. = 0.28) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อมีเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนปรับตัวในการอยู่ร่วมกับคนอื่นได้และนักเรียนแสดงบทบาทภาวะผู้นำได้ตามครูต้องการ ให้โรงเรียนจัดให้มีโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพรในปีต่อไปและหลังจากเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่มากขึ้นนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์มากขึ้นและนักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบในการเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนได้รับประโยชน์และเห็นความสำคัญของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร

5. ความพึงพอใจของครูในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.61, S.D. = 0.13) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าส่วนมากมีเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับแรกได้แก่ ครูต้องการให้โรงเรียนดำเนินโครงการนี้ต่อไป ครูพึงพอใจกับสื่อวัดสุอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร และพึงพอใจกับพฤติกรรมที่ดีขึ้นของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และครูพึงพอใจกับระยะเวลาในการจัดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพรตามลำดับ ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด ครูพึงพอใจกับการจัดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร ที่ส่งเสริมนักเรียนให้ได้รับประสบการณ์และการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม สานึกในความเป็นไทยมากขึ้น ครูพึงพอใจกับอาหาร น้ำ ที่จัดไว้ให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และครูพึงพอใจกับการดูแลเอาใจใส่ในช่วงกิจกรรมต่างๆ

6. ความพึงพอใจของนักเรียนในการดาเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.54, S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าส่วนมากมีเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความพึงพอใจผู้บริหารสถานศึกษาในการสนับสนุนการดำเนินโครงการ ภายหลังจากการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพรแล้วนักเรียนสามารถปฏิบัติตนให้เป็นคนดี สุภาพ อ่อนน้อมได้ และนักเรียนต้องการให้โรงเรียนดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพรต่อไป นักเรียนมีความพึงพอใจเครื่องมือมีความปลอดภัยเหมาะสมและเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อจานวนบุคลากรที่ร่วมดำเนินโครงการ ตามลาดับ ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด นักเรียนมีความพึงพอใจระยะเวลาและรูปแบบการจัดโครงการ

7. ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.54, S.D. = 0.23) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนมากมีเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้ปกครองพึงพอใจสถานที่จัดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร และผู้ปกครองพึงพอใจกับผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร ในภาพรวม ผู้ปกครองพึงพอใจกับอาหาร น้ำ ที่จัดไว้ให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และผู้ปกครองพึงพอใจกับการจัดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพรให้ได้รับประสบการณ์และการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม สานึกในความเป็นไทยมากขึ้นตามลำดับ ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด ผู้ปกครองพึงพอใจครูดูแลเอาใจใส่ในช่วงกิจกรรมต่างๆ

โพสต์โดย นางสาวสุรภา นิลยกานนท์ : [9 ก.พ. 2559 เวลา 20:38 น.]
อ่าน [4054] ไอพี : 1.46.109.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,317 ครั้ง
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว

เปิดอ่าน 720 ครั้ง
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล

เปิดอ่าน 32,729 ครั้ง
รู้จัก "อีบิดดิ้ง-อีมาร์เก็ต" ระบบจัดซื้อ "พันธุ์ใหม่"
รู้จัก "อีบิดดิ้ง-อีมาร์เก็ต" ระบบจัดซื้อ "พันธุ์ใหม่"

เปิดอ่าน 9,821 ครั้ง
ขับเคลื่อนการศึกษาไทยอย่างไร จึงถูกใจประชาชน โดย ดร.ดำรงค์ ชลสุข
ขับเคลื่อนการศึกษาไทยอย่างไร จึงถูกใจประชาชน โดย ดร.ดำรงค์ ชลสุข

เปิดอ่าน 73,113 ครั้ง
เงินเดือน-ค่าตอบแทน ของอาชีพต่างๆ ในประเทศไทย
เงินเดือน-ค่าตอบแทน ของอาชีพต่างๆ ในประเทศไทย

เปิดอ่าน 16,339 ครั้ง
การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

เปิดอ่าน 13,049 ครั้ง
ปัญหาศึกษาไทยใหญ่กว่าฟรี12 หรือ15 ปี
ปัญหาศึกษาไทยใหญ่กว่าฟรี12 หรือ15 ปี

เปิดอ่าน 8,178 ครั้ง
คุณครูกับคนดี โดย กล้า สมุทวณิช
คุณครูกับคนดี โดย กล้า สมุทวณิช

เปิดอ่าน 16,950 ครั้ง
ประโยชน์ของทุเรียน
ประโยชน์ของทุเรียน

เปิดอ่าน 17,796 ครั้ง
การทำงานของรถจักรไอน้ำ
การทำงานของรถจักรไอน้ำ

เปิดอ่าน 16,801 ครั้ง
"ขอนดอก" มีดีกว่าที่คิด
"ขอนดอก" มีดีกว่าที่คิด

เปิดอ่าน 13,816 ครั้ง
น้ำนมถั่วเหลือง ช่วยผิวสวย-หุ่นดี จายภายใน
น้ำนมถั่วเหลือง ช่วยผิวสวย-หุ่นดี จายภายใน

เปิดอ่าน 13,510 ครั้ง
กล้วยหอมชนะเครื่องดื่มบำรุงกำลัง มีสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระในตัว
กล้วยหอมชนะเครื่องดื่มบำรุงกำลัง มีสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระในตัว

เปิดอ่าน 41,075 ครั้ง
ประโยชน์ 5 ข้อของการรีไฟแนนซ์บ้าน
ประโยชน์ 5 ข้อของการรีไฟแนนซ์บ้าน

เปิดอ่าน 100,280 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู

เปิดอ่าน 16,183 ครั้ง
สุดยอดอาหารช่วยให้ผอมเร็วขึ้น แถมยังช่วยล้างพิษด้วย
สุดยอดอาหารช่วยให้ผอมเร็วขึ้น แถมยังช่วยล้างพิษด้วย
เปิดอ่าน 104,941 ครั้ง
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ศตวรรษที่ ๒๑ : ไทยแลนด์ ๔.o
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ศตวรรษที่ ๒๑ : ไทยแลนด์ ๔.o
เปิดอ่าน 163,324 ครั้ง
งานแกะสลักไม้
งานแกะสลักไม้
เปิดอ่าน 12,857 ครั้ง
6 ประการ สู่การเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานดีและมีความสุข
6 ประการ สู่การเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานดีและมีความสุข
เปิดอ่าน 18,809 ครั้ง
ฎุมิปัญญาชาวบ้าน
ฎุมิปัญญาชาวบ้าน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ