ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน ประกอบการ์ตูน
โภชนาการกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตากลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ผู้ศึกษา นายพงศกรณ์ ศาลางาม
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอน ประกอบการ์ตูน โภชนาการกับชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอน ประกอบการ์ตูน (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน ประกอบการ์ตูน โภชนาการกับชีวิต
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านตากลาง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน ประกอบการ์ตูน โภชนาการกับชีวิต จำนวน 12 แผน 12 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ระดับค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.25 0.58 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.41-0.78 และทำการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตร KR20 ของคูเดอร์- ริชาร์ดสัน ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 (3) แบบประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน
ผลการค้นคว้าพบว่า (1) การจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอน ประกอบการ์ตูน โภชนาการกับชีวิต ที่สร้างขึ้นมาประสิทธิภาพเท่ากับ 85.65 / 90.16 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน ประกอบการ์ตูน โภชนาการกับชีวิต มีคะแนนจากการทำแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน ทั้ง 6 ชุด พบว่า ความพึง-พอใจอยู่ในระดับมาก = 4.52 , S.D. = 0.72