ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา
ท21102 ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
เทศบาล 6 นครเชียงราย
ชื่อผู้วิจัย สุนทรี เตชะตน
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยเรื่องผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ท21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและ หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ท21102 ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ท21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ท 21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบบแผนการวิจัย คือ The Single Group, Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ท21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 20 ข้อ หาประสิทธิภาพจากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ท21102 ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.72/85.00 โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ท21102 ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ท21102 ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด