เรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดห้วยลาด
ผู้ศึกษา สมเพียร สุวรรณหงษ์
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดห้วยลาด มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน 3)ศึกษาความพึงพอใจ ในการเรียนของนักเรียน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดห้วยลาด จำนวน 11 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างใช้กลุ่มประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ แบบทดสอบท้ายเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดห้วยลาด มีค่าประสิทธิภาพ 85.06/85.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดห้วยลาด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดห้วยลาด อยู่ในระดับมากที่สุด