ชื่อผู้วิจัย : นายจรูญ แก้วสำลี
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ( สุขศึกษา ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน การใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ( สุขศึกษา ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ( สุขศึกษา ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนวัดพระเพรง จำนวนนักเรียน 5 คนโดย การเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ( สุขศึกษา ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินคุณภาพ บทเรียนสำเร็จรูป แบบประเมินคุณภาพแผนจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูล ศึกษาประสิทธิภาพของ บทเรียนสำเร็จรูป โดยวิธีการหาค่าเฉลี่ย และร้อยละ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ โดยการทดสอบค่า Z วิเคราะห์ด้วยสถิต Non- Test ใช้คะแนนเฉลี่ย (x- ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (sd )
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ( สุขศึกษา ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.33 / 87.27
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ( สุขศึกษา ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีนัยทางสถิติที่ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ( สุขศึกษา ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
อยู่ในระดับมากที่สุด