บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 = 85/85 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบโครงงานและ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องการทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection)
เครื่องมือที่ใช้ในดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องการทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบเล่มละ 2 ชุดชุดละ 10 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่องการทำโครงงานภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ชุด ชุดละ 40 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องการทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบประเมินค่า 5 ระดับ การเก็บรวบรวมข้อมูล ก่อนการทดลองได้ทำการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สร้างขึ้นและดำเนินการทดลองโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องการทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม แล้วทำการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคนละชุดกับแบบทดสอบก่อนเรียนและประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์โดยใช้ t test for dependent samples ค่าเฉลี่ย ( ) และหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องการทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวม 86.00/ 86.70 ซึ่งเป็นตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องการทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การทำโครงงานภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยมีความพึงพอใจในข้อกิจกรรมนักเรียนสามารถเรียนด้วยตนเองได้ และเรียนวิชาภาษาไทยแล้วสามารถนำไปพัฒนาตนเองได้อยู่ในระดับดีที่สุด ประเด็นอื่นๆ อยู่ในระดับดี