ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์และค่านิยมความเป็นพลเมืองดี ตามคำพ่อสอน โดยใช้ บทละครหุ่นมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางวัลยา ดาษนิกร โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์และค่านิยมความเป็นพลเมืองดี ตามคำพ่อสอน โดยใช้บทละครหุ่นมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของบทละครหุ่นมือ ตามคำพ่อสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้บทละครหุ่นมือ ตามคำพ่อสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาค่านิยมความเป็นพลเมืองดี ตามคำพ่อสอน โดยใช้บทละครหุ่นมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการสอนโดยใช้บทละครหุ่นมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้มี 5 ชนิดได้แก่ (1) บทละครหุ่นมือ ตามคำพ่อสอน (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (คู่มือ) จำนวน 15 แผน เวลา 15 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการสอน โดยใช้บทละครหุ่นมือ ตามคำพ่อสอน มีข้อคำถามจำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 (5) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมด้านค่านิยมการเป็นพลเมืองดี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ทั้ง 5 ชนิด ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญ และผ่านการทดสอบจนมีคุณภาพก่อนนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทละครหุ่นมือ ตามคำพ่อสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.08/88.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทละครหุ่นมือ ตามคำพ่อสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ผลการศึกษาพฤติกรรมด้านค่านิยมความเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 หลังจากใช้บทละครหุ่นมือ ตามคำพ่อสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.46 ร้อยละ 82.00 อยู่ในระดับคุณภาพดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผ่านการประเมินทุกข้อมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 2.20 2.80 ในระดับคุณภาพดีถึงดีเยี่ยม
4. ผลการประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการสอนโดยใช้บทละครหุ่นมือ ตามคำพ่อสอน ด้านความเป็นไทย ด้านรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้านความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ด้านความปรองดอง สมานฉันท์ และด้านความมีวินัยในตนเอง โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ในระดับคุณภาพมากที่สุด