การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต โดยกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 43 คน เป็นกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.06/82.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.68
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.64
กล่าวโดยสรุป แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โดยใช้วิธีสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ที่พัฒนาขึ้นนี้ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้