ผู้ศึกษา : นายกรัณกร ใหญ่วงศ์
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง
เวลาที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล ของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 23 คน ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purpossive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง จำนวน 5 เล่ม (3) แบบทดสอบระหว่างเรียน (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ E / E การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. การเรียนโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.32/80.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ที่ค่าความคลาดเคลื่อนระหว่าง ± 2.5
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง ในภาพรวมมีค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล เท่ากับ 0.7194 ซึ่งหมายความว่า แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียง ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 5 ระดับเสียงเพิ่มขึ้น ร้อยละ 71.94