ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องเสียงและการได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางจงลักษณ์ สุโพธิ์อามาตย์
โรงเรียนบ้านท่าหินโงม ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องเสียงและการได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ต่ำกว่า 0.50 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องเสียงและการได้ยิน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านท่าหินโงมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำนวน 29 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวในรูปแบบที่เรียกกว่าOne group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องเสียงและการได้ยิน จำนวน 12 ชุด ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.84/88.62และได้ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.70 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องเสียงและการได้ยินซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเสียงและการได้ยิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ t-test
ผลการวิจัยพบว่