ผู้วิจัย อรัญญา พิสุทธากุล รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนคร
สมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สำรวจความต้องการและปัญหา การวางแผน การอบรมกระบวนการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 2) ทดสอบความรู้ก่อนการอบรม 3) ทดสอบความรู้และทักษะหลังการอบรม และ 4) ประเมินผลสะท้อนกลับที่มีต่อการเข้าร่วมอบรม โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ของโรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสำรวจความต้องการและปัญหาการวางแผนการอบรม เชิงปฏิบัติการ แบบทดสอบแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการสร้างและพัฒนานวัตกรรม แบบทดสอบความรู้และทักษะกระบวนก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบทดสอบความรู้และทักษะกระบวนการหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ แผนการอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบประเมินแผนการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้สอนขาดความรู้และทักษะเกี่ยวกับกระบวนการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ในระดับมาก 2) ผลการทดสอบความรู้ก่อนเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูผู้สอนเคยได้รับความรู้และทักษะเกี่ยวกับกระบวนการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน อยู่ในระดับน้อย 3) ผลการทดสอบความรู้และทักษะหลังเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูผู้สอนมีความรู้และทักษะเกี่ยวกับกระบวนการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก และ 4) การประเมินผลสะท้อนกลับที่มีต่อการเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูผู้สอนทั้ง 35 คน สะท้อนให้เห็นถึงปัญหา ความต้องการ สภาพและผลการพัฒนาที่สอดคล้อง เที่ยงตรงกับสภาพความเป็นจริง