บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง: การวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ CQAI Model: Teaching Approach
ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษสำหรับงานพาณิชย์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ Story Line
ผู้วิจัย: นายบุญชัย ศฤงคารศิริตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
สถาบัน: วิทยาลัยการอาชีพพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา: 2558
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ CQAI Model: Teaching Approach ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษสำหรับงานพาณิชย์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ Story Lineเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนหลังการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ CQAI Model: Teaching Approach ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษสำหรับงานพาณิชย์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ Story Lineกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 วิทยาลัยการอาชีพพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ CQAI Model: Teaching Approach ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษสำหรับงานพาณิชย์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ Story Lineแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจผลการศึกษาพบว่า1) ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ CQAI Model: Teaching Approach ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษสำหรับงานพาณิชย์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ Story Lineมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 81.62/80.50 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ CQAI Model: Teaching Approach ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษสำหรับงานพาณิชย์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ Story Lineมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.61ซึ่งมีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 0.50ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 61.00 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ CQAI Model: Teaching Approach ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษสำหรับงานพาณิชย์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ Story Lineหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ CQAI Model: Teaching Approach ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษสำหรับงานพาณิชย์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ Story Lineเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.30 ซึ่งอยู่ในระดับมาก