บทคัดย่อ
ขื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ ร่วมกับการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 2
ชื่อผู้วิจัย นางกันยพร ณ อุบล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์
1.) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง learning English Through Science สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนและหลังเรียนหลังจากที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์
3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง learning English Through Science. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 โครงการห้องเรียนพิเศษ EST โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง learning English Through Science ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน learning English Through Science ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง learning English Through Science ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.25 /83.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง learning English Through Science หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง leaning English Through Science ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด