ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติก

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวน

พฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

โรงเรียนงัวบาวิทยาคม

ผู้วิจัย อุบล ดวงแก้ว

สถานที่ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม

ระยะเวลา ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนงัวบาวิทยาคม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียน การสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ประชากร ได้แก่ 1. ครู จำนวน 21 คน 2. นักเรียน จำนวน 358 คน 3. คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน 4. ผู้ปกครองเครือข่าย จำนวน 30 คน โรงเรียนงัวบาวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามปัญหาการเรียนการสอน 4 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจ 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย

1.ผลการศึกษาสภาพปัญหาของการเรียนการสอนของโรงเรียนงัวบาวิทยาคม

1.1โดยการวิเคราะห์เนื้อหาของเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ต่ำ ขาดองค์ความรู้ ขาดทักษะชีวิต ครูขาดทักษะการสอน นักเรียนมีปัญหา ในครอบครัว

1.2 โดยใช้แบบสอบถาม ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง ดังนี้

1.2.1 โดยใช้แบบสอบถามคณะครูโรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 21 คน โดยภาพรวม ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับ น้อย ( =2.31)

1.2.2 โดยใช้แบบสอบถามนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 358 คน โดยภาพรวม ความคิดเห็นอยู่ในระดับ น้อย ( =2.39)

1.2.3 โดยใช้แบบสอบถามคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 15 คน โดยภาพรวม ความคิดเห็นอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.77)

1.2.4 โดยใช้แบบสอบถามผู้ปกครองโรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 30 คน โดยภาพรวมความคิดเห็นอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.90)

2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบว่า การตรวจสอบจากผู้เกี่ยวข้อง มีระดับความเหมาะสม โดยภาพรวม ความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก ( = 4.29)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

ดำเนินการเป็น 2 รอบ รอบที่ 1 ระหว่าง 16 พฤษภาคม – 30 กันยายน 2557 ประชุมเพื่อสรุปผล แสดงความคิดเห็น ข้อค้นพบ ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขในวันที่ 29 กันยายน 2557 รอบสองดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 (1 พฤศจิกายน 2557–31 มีนาคม2558)

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบว่า

4.1 ความพึงพอใจของครูผู้สอน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( =4.13)

4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.21)

4.3 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวม ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.41)

4.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( = 4.37)

โพสต์โดย ครูต๊ะ : [14 มี.ค. 2559 เวลา 18:22 น.]
อ่าน [3676] ไอพี : 223.206.249.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 85,314 ครั้ง
ADSL คืออะไร?
ADSL คืออะไร?

เปิดอ่าน 16,524 ครั้ง
วิธีการลบบาง URL ออกจากช่อง Address
วิธีการลบบาง URL ออกจากช่อง Address

เปิดอ่าน 136,633 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : กาลิเลโอ กาลิเลอี
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : กาลิเลโอ กาลิเลอี

เปิดอ่าน 10,520 ครั้ง
เตือนหญิงตั้งครรภ์ "ขาดไอโอดีน" ลูก เสี่ยง ไอคิวต่ำ
เตือนหญิงตั้งครรภ์ "ขาดไอโอดีน" ลูก เสี่ยง ไอคิวต่ำ

เปิดอ่าน 15,760 ครั้ง
8 นิสัยที่ฉุดให้การทำงานของคุณย่ำอยู่กับที่
8 นิสัยที่ฉุดให้การทำงานของคุณย่ำอยู่กับที่

เปิดอ่าน 12,088 ครั้ง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 10,034 ครั้ง
หมอนดีนอนหลับสบายลดอาการปวดคอ
หมอนดีนอนหลับสบายลดอาการปวดคอ

เปิดอ่าน 18,993 ครั้ง
การประเมินความจำเป็นในการกำหนดวัตถุประสงค์
การประเมินความจำเป็นในการกำหนดวัตถุประสงค์

เปิดอ่าน 22,046 ครั้ง
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579

เปิดอ่าน 30,447 ครั้ง
ยิมนาสติก
ยิมนาสติก

เปิดอ่าน 64,083 ครั้ง
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย

เปิดอ่าน 11,227 ครั้ง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง

เปิดอ่าน 9,053 ครั้ง
คุณครูเคยดูหรือยัง : การเรียนการสอนในสิงคโปร์
คุณครูเคยดูหรือยัง : การเรียนการสอนในสิงคโปร์

เปิดอ่าน 16,239 ครั้ง
การขับเคลื่อน "6 ยุทธศาสตร์" ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
การขับเคลื่อน "6 ยุทธศาสตร์" ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ

เปิดอ่าน 9,079 ครั้ง
ฮิตทะลุโลก เผยยอดผู้ใช้เฟซบุ๊คมีจำนวนกว่าครึงพันล้านคน ใหญ่เท่ากับปท.อันดับสามของโลก
ฮิตทะลุโลก เผยยอดผู้ใช้เฟซบุ๊คมีจำนวนกว่าครึงพันล้านคน ใหญ่เท่ากับปท.อันดับสามของโลก

เปิดอ่าน 13,195 ครั้ง
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้
เปิดอ่าน 30,577 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)
เปิดอ่าน 15,037 ครั้ง
7 เคล็ดลับเพิ่มความสูงให้กับตัวเอง
7 เคล็ดลับเพิ่มความสูงให้กับตัวเอง
เปิดอ่าน 10,656 ครั้ง
รู้จัก โรคเอสแอลอี
รู้จัก โรคเอสแอลอี
เปิดอ่าน 55,054 ครั้ง
โรคหัวใจ เลี่ยงได้ แค่เลือกอาหาร
โรคหัวใจ เลี่ยงได้ แค่เลือกอาหาร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ