บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ระบำราชบุรีเริงสราญ สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้
ประชากรที่ใช้ศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 2 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 34 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 33 คน รวมทั้งสิ้น 67 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ ระบำราชบุรีเริงสราญ สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบำราชบุรีเริงสราญ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ ระบำราชบุรีเริงสราญ สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 83.51/84.03 แสดงว่า ชุดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบำราชบุรีเริงสราญ จากการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ ระบำราชบุรีเริงสราญ สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ ระบำราชบุรีเริงสราญ สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก