ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะ ความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่

บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะ

ความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบ ยอดด้านหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้วิจัย นางพรจันทร์ ปรุงปลื้ม

ปีการศึกษา 2558

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสรุปความคิดรวบยอดก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้านหลักภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย

1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง

2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ

3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้านหลักภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด

ดำเนินการวิจัยโดยนำแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิดไปสอนกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย โดยดำเนินการสอนตามแผนที่กำหนดไว้

ผลการวิจัยพบว่า

ผลการวิจัยปรากฏว่า

1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ผลปรากฏว่า ในภาพรวมของแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 6 แผน มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 ถือว่าผ่านในระดับมาก

2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย จำนวน 6 แผน แผนที่ 1 เรื่อง คำควบกล้ำแท้ “ร” แผนที่ 2 เรื่อง คำควบกล้ำแท้ “ล” แผนที่ 3 เรื่อง คำควบกล้ำแท้ “ว” แผนที่ 4 เรื่อง คำควบกล้ำไม่แท้ แผนที่ 5 เรื่อง คำอักษรนำ แผนที่ 6 เรื่อง คำควบกล้ำและอักษรนำ บูรณาการ ที่พัฒนาขึ้น ทำให้สามารถพัฒนาทักษะด้านความคิดรวบยอด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.35/85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

3. ความสามารถในการสรุปความคิดรวบยอดก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้านหลักภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด( = 4.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนรู้สึกพึงพอใจกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.46 )

โพสต์โดย ครูแมว : [25 มี.ค. 2559 เวลา 21:39 น.]
อ่าน [3845] ไอพี : 125.25.33.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,624 ครั้ง

'ฟ้าทะลายโจร' สุดยอดสมุนไพรแห่งปี

เปิดอ่าน 25,374 ครั้ง
ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด?
ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด?

เปิดอ่าน 23,315 ครั้ง
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะรายการครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติการและห้องพิเศษ 22 รายการ ประจำปีงบประมาณ 2557
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะรายการครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติการและห้องพิเศษ 22 รายการ ประจำปีงบประมาณ 2557

เปิดอ่าน 24,047 ครั้ง
อาหารดีที่ควรมีติดบ้าน-ทานประจำทำสมองแล่น
อาหารดีที่ควรมีติดบ้าน-ทานประจำทำสมองแล่น

เปิดอ่าน 10,843 ครั้ง
คุณแม่มือใหม่ดูเลย ที่ญี่ปุ่นมีโรงเรียนสอนแม่เลี้ยงลูก (รายการ ดูให้รู้)
คุณแม่มือใหม่ดูเลย ที่ญี่ปุ่นมีโรงเรียนสอนแม่เลี้ยงลูก (รายการ ดูให้รู้)

เปิดอ่าน 11,428 ครั้ง
อันตราย! ดื่มน้ำเกินพิกัด
อันตราย! ดื่มน้ำเกินพิกัด

เปิดอ่าน 40,686 ครั้ง
เพลง "อิ่มอุ่น"
เพลง "อิ่มอุ่น"

เปิดอ่าน 13,027 ครั้ง
คืนนี้ชมจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ และสว่างที่สุดในรอบปี
คืนนี้ชมจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ และสว่างที่สุดในรอบปี

เปิดอ่าน 15,653 ครั้ง
วันตรุษจีน 2558 กับ 7 คำถามยอดฮิตที่คนอยากรู้
วันตรุษจีน 2558 กับ 7 คำถามยอดฮิตที่คนอยากรู้

เปิดอ่าน 50,315 ครั้ง
จรรยาบรรณของวิชาชีพ 5 ด้าน 9 ข้อ ที่ครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องจำขึ้นใจ
จรรยาบรรณของวิชาชีพ 5 ด้าน 9 ข้อ ที่ครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องจำขึ้นใจ

เปิดอ่าน 3,961 ครั้ง
ที่มาของทฤษฏีพีทาโกรัส
ที่มาของทฤษฏีพีทาโกรัส

เปิดอ่าน 17,296 ครั้ง
กาฬโรคปอด Pneumonic Plague
กาฬโรคปอด Pneumonic Plague

เปิดอ่าน 111,843 ครั้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐

เปิดอ่าน 12,776 ครั้ง
ตีแผ่ชีวิตเด็กจีนต้องปีนเขาสูง 800ม.เพื่อไปเรียนหนังสือ
ตีแผ่ชีวิตเด็กจีนต้องปีนเขาสูง 800ม.เพื่อไปเรียนหนังสือ

เปิดอ่าน 2,852 ครั้ง
เจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก อาการเริ่มปัญหาของหัวใจ อย่ารอช้ารีบพบแพทย์
เจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก อาการเริ่มปัญหาของหัวใจ อย่ารอช้ารีบพบแพทย์

เปิดอ่าน 8,645 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (1)
เปิดอ่าน 23,109 ครั้ง
การเขียนที่ถูกต้องของคำว่า "โรฮีนจา-เมียนมา" แทน "โรฮิงญา-เมียนมาร์"
การเขียนที่ถูกต้องของคำว่า "โรฮีนจา-เมียนมา" แทน "โรฮิงญา-เมียนมาร์"
เปิดอ่าน 24,624 ครั้ง

'ฟ้าทะลายโจร' สุดยอดสมุนไพรแห่งปี
เปิดอ่าน 12,912 ครั้ง
เปิด4เมนูอาหารชุด นิยมใช้ตักบาตร ทำสงฆ์ป่วยสารพัดโรค
เปิด4เมนูอาหารชุด นิยมใช้ตักบาตร ทำสงฆ์ป่วยสารพัดโรค
เปิดอ่าน 10,360 ครั้ง
สัตว์ชนิดเดียวที่รู้จัก หาวตามคน
สัตว์ชนิดเดียวที่รู้จัก หาวตามคน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ