ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่

ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่

ผู้ประเมิน : นายสุวิทย์เจะโซะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองใหญ่

หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านคลองใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง

เขต 2

ปีการศึกษา : 2557

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน 4 ด้าน คือ 1.ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม2.ด้านปัจจัยนำเข้า3.ด้านกระบวนการ 4.ด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (Cipp Model) ประชากรประกอบด้วยครู จำนวน 8 คน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 42 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 45 คนรวมประชากรทั้งสิ้น 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการคือแบบประเมินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง จำนวน 63 ชุด โดยประเมินตามเกณฑ์มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 68 ข้อ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การคำนวณหาค่าเฉลี่ย (Mean:μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation:σ)

ผลการประเมินโครงการ

ผลการประเมินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น(=4.15,=0.58) รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ(=4.10,=0.50) และด้านกระบวนการของโครงการ(=3.87,=0.5) ส่วนด้านที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านผลผลิต ผลสำเร็จของกิจกรรมในโครงการ(= 3.59,=0.52) เมื่อพิจารณารายด้านและรายข้อพบว่า

1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียน

บ้านคลองใหญ่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก(=4.15,=0.58)และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของโรงเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (=4.40,=0.63 )ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนมีความพร้อมในด้านสถานที่เพื่อทำการเกษตร ทั้งปลูกพืช เลี้ยงสัตว์และทำปุ๋ยชีวภาพ (= 3.87,=0.52)

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงของโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.10, =0.50) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความเหมาะสมของสถานที่ดำเนินงานกิจกรรมของโครงการ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (=4.73,=0.65 )ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือการจัดสรรงบประมาณเพียงพอในการดำเนินงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย (= 3.60,=0.51 )

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=3.87, =0.51) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า

ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือการดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามวิธีและขั้นตอนที่ระบุไว้ในโครงการ

(=4.47,=0.52)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือการดูแลกำกับติดตามในระหว่างการดำเนินโครงการ (= 3.47,=0.52)

4. ด้านผลผลิตของโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่

4.1 ผลการประเมินความสำเร็จของโครงการ พบว่าความคิดเห็นโดยรวมของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชนในด้านผลผลิต ความสำเร็จของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 3.95,=0.56) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนควรดำเนินการโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงต่อไป ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (=4.62,=0.50)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ผลการดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง เป็นแบบอย่างแก่โรงเรียนอื่น/หน่วยงานอื่น (= 3.52,=0.51)

4.2ผลการประเมินความสำเร็จของกิจกรรม พบว่าความคิดเห็นโดยรวมของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้นำชุมชน ในด้านผลผลิต ผลสำเร็จของกิจกรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 3.59,=0.52) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกิจกรรมการทำขนมพื้นเมืองขนมไทย(ขนมโค 7 สี) ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (= 4.33,=0.48)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกิจกรรมน้ำหมักชีวภาพและโรงเรียนได้รับผลผลิตจากกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเหมาะสมและพอเพียง ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (= 3.62,=0.50)

4.3 ด้านความพึงพอใจ

4.3.1 ผลการประเมินความพึงพอใจ ของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและผู้นำชุมชน พบว่าความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและผู้นำชุมชน ต่อการดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 3.86,=0.61) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือโรงเรียนควรดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงต่อไป ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (=4.19,=0.43)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ผลการดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง เป็นแบบอย่างแก่โรงเรียนอื่น/หน่วยงานอื่น (= 3.67,=0.59)

4.3.2 ผลการประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.10,=0.64) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือกิจกรรมในฐานความรู้โครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (=4.38,=0.68)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง (= 3.73,=0.69)

โพสต์โดย สุวิทย์ : [28 มี.ค. 2559 เวลา 21:45 น.]
อ่าน [4288] ไอพี : 113.53.2.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,749 ครั้ง
อีกแง่มุมที่แฝงอยู่ในสถานะราชาเพลงป็อประดับโลกของ "ไมเคิล แจ๊กสัน"
อีกแง่มุมที่แฝงอยู่ในสถานะราชาเพลงป็อประดับโลกของ "ไมเคิล แจ๊กสัน"

เปิดอ่าน 15,758 ครั้ง
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว

เปิดอ่าน 65,205 ครั้ง
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน

เปิดอ่าน 19,557 ครั้ง
น้ำสมุนไพร ปรับสมดุลธาตุ เวลาไหนควรดื่ม
น้ำสมุนไพร ปรับสมดุลธาตุ เวลาไหนควรดื่ม

เปิดอ่าน 207,011 ครั้ง
10 อาชีพในอนาคต ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูงในไทย
10 อาชีพในอนาคต ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูงในไทย

เปิดอ่าน 35,883 ครั้ง
คิดจะซื้อ "ทีวีจอแบน" ต้องรู้อะไรบ้าง ?
คิดจะซื้อ "ทีวีจอแบน" ต้องรู้อะไรบ้าง ?

เปิดอ่าน 36,152 ครั้ง
ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์และทหารรักษาพระองค์
ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์และทหารรักษาพระองค์

เปิดอ่าน 12,795 ครั้ง
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้

เปิดอ่าน 14,154 ครั้ง
คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ"
คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ"

เปิดอ่าน 26,243 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ฟริดริก เกาส์
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ฟริดริก เกาส์

เปิดอ่าน 18,431 ครั้ง
ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค
ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค

เปิดอ่าน 21,650 ครั้ง
รู้จักวิตามิน H
รู้จักวิตามิน H

เปิดอ่าน 17,063 ครั้ง
วิธีการพับเสื้อยืดอย่างรวดเร็ว
วิธีการพับเสื้อยืดอย่างรวดเร็ว

เปิดอ่าน 10,988 ครั้ง
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency

เปิดอ่าน 12,170 ครั้ง
โรค Computer Syndrome
โรค Computer Syndrome

เปิดอ่าน 8,747 ครั้ง
รู้จักเลือก...รู้จักเลี่ยง ไม่เสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง
รู้จักเลือก...รู้จักเลี่ยง ไม่เสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง
เปิดอ่าน 36,841 ครั้ง
Public Domain คืออะไร?
Public Domain คืออะไร?
เปิดอ่าน 15,205 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูป การวัดผลการศึกษา 59
เดินหน้าปฏิรูป การวัดผลการศึกษา 59
เปิดอ่าน 12,965 ครั้ง
เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์
เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์
เปิดอ่าน 13,910 ครั้ง
แนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา อนุบาล-จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี2557
แนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา อนุบาล-จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี2557

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ