ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางบัณฑิตา ชายแก้ว
โรงเรียน บ้านแป-ระเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา 2557
.
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 และหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแป-ระเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 นักเรียนจำนวน 35 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีทั้งหมด 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 23 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีรูปแบบเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบวัดด้านเจตพิสัย มีรูปแบบเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยใช้ E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยการทดสอบค่าที t test (Dependent Sample) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ใช้วิธีการของ กูดแมน เปลคเทอร์และชไนเดอร์โดยใช้ E.I. และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยใช้คะแนนเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.16/82.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่า เท่ากับ 0.6223 หมายความว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.23
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.35 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.79 ดังนั้นระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปโดยใช้นิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก