บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน
ชื่อผู้รายงาน นางสาว ศศิธร ขันธวิธิ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียน
ระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน (2) เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมการนิทาน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน กลุ่มตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ ปีการศึกษา2558 ของโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์สื่อสารสงเคราะห์ จำนวน 10 คน โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมการเล่านิทาน จานวน 3 แผน แบบทดสอบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเอง และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมกลางแจ้งที่มีการเล่นเกมแบบประยุกต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) การใช้กิจกรรมการเล่านิทานสามารถพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง
ของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ได้อย่างดี และมีประสิทธิภาพ (2) นักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมการเล่านิทาน มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงขึ้น ก่อนการจัดกิจกรรมประสบการณ์ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) นักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 1 มีระดับความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเล่านิทานอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีจานวนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กาหนดร้อยละ 80