ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวสุมาลี โคตรภูธร ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลดารณีท่าบ่อ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 2. เพื่อศึกษาผลใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลดารณีท่าบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์ประกอบชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ชุดกิจกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ชนิดภาพเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ ในการทดสอบสมมติฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการศึกษาใช้ร้อยละและค่าเฉลี่ย ใช้เวลาในการทดลอง สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ๆ ละ 30 นาที ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.06/86.83
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ก่อนการจัดกิจกรรมเฉลี่ย 6.03 หลังการจัดกิจกรรม เฉลี่ย 17.37 เด็กมีผลการใช้ชุดกิจกรรม ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 56.70