บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) หาดัชนีประสิทธิผล และ 4) ศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดการสอน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์
อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก
การพัฒนาชุดการสอน วิชาเคมี รหัสวิชา ว30223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
มี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดการสอน จำนวน 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ttest (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการสอน วิชาเคมี รหัสวิชา ว30223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.30/80.21 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ 75/75 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน วิชาเคมี รหัสวิชา
ว30223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน วิชาเคมี รหัสวิชา ว30223 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.663 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.30
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยชุดการสอน
วิชาเคมี รหัสวิชา ว30223 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับคุณภาพมาก คือโดยรวม มีค่าเฉลี่ย (x̄ ) 4.19 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53