|
|
ชื่อเรื่อง การศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล 4 เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร
ผู้เสนอ นายอิทธิพงษ์ วรสายัณห์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 4 เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
ปีที่เผยแพร่ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ (1) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) อันดับความสำคัญของแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร เทศบาลเมืองพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษาที่ 2/2558 จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวคิดของออลส์ท, อีมัส และแคปเทย์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการจัดอันดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยภาพรวมแล้วอยู่ในระดับสูง ปัจจัยทั้ง 3 ด้านคือด้านลักษณะของนักเรียน ด้านการเรียนการสอน และด้านสภาพแวดล้อมทางบ้านส่งผลทางตรงต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางวิยาศาสตร์ ได้แก่ความรู้เดิม ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ มโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง ค่านิยมต่อวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์ การติดตามข้อมูลข่าวสารทางวิทยาศาสตร์ บรรยากาศการเรียนการสอน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิทยาศาสตร์ แสดงให้เห็นว่า ความรู้เดิมมีผลต่อแรงจูงใจทำให้เกิดความสนใจ ถ้านักเรียนมีความรู้เดิมโดยเฉพาะทางวิทยาศาสตร์มากก็จะทำให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจทางวิทยาศาสตร์
2. อันดับความสำคัญของแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ผลการศึกษาพบว่านักเรียนมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางวิทยาศาสตร์ จากปัจจัยที่ส่งเสริมจัดอันดับความสำคัญได้ดังนี้ อันดับที่ 1 ความสัมพันธ์ภายในครอบครัว อันดับที่ 2 ค่านิยมต่อวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์ อันดับที่ 3 บุคลิกลักษณะของครูวิทยาศาสตร์ อันดับที่ 4 พฤติกรรมการสอนของครูวิทยาศาสตร์ อันดับที่ 5 ความสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน อันดับที่ 6 การติดตามข้อมูลข่าวสารทางวิทยาศาสตร์ อันดับที่ 7 สภาพแวดล้อมของครูวิทยาศาสตร์ อันดับที่ 8 บรรยากาศการเรียนการสอน อันดับที่ 9 มโนเกี่ยวกับตัวเอง อันดับที่ 10 สื่อและอุปกรณ์การสอนวิทยาศาสตร์ อันดับที่ 11 ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ อันดับที่ 12 การอบรมเลี้ยงดู อันดับที่ 13 การสนับสนุนส่งเสริมด้านการเรียนจากครอบครัว และอันดับที่ 14 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมเสริมหลักสูตร
|
โพสต์โดย ครูอิทธิ : [16 ก.ค. 2559 เวลา 15:39 น.] อ่าน [3975] ไอพี : 202.28.78.179
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,929 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,596 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,961 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,098 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,705 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|