ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนพาวเวอร์พอยท์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน มาชีเต๊าะ กิจบรรทัด
สถานศึกษา โรงเรียนผังปาล์ม 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนพาวเวอร์พอยท์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนพาวเวอร์-พอยท์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้บทเรียนพาวเวอร์พอยท์ เรื่อง ทรัพยากร ธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนพาวเวอร์พอยท์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนผังปาล์ม 4อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน ซึ่งใช้ประชากรทั้งหมดในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) บทเรียนพาวเวอร์พอยท์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 บทเรียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที สรุปผลได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนพาวเวอร์พอยท์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 84.71/80.24
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้บทเรียนพาวเวอร์พอยท์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.77
3. คะแนนเฉลี่ยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนพาวเวอร์พอยท์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01